Lựa chọn doanh nghiệp xứng đáng để trao giải

Kinh tếThứ Sáu, 11/07/2014 04:24:00 +07:00

(VTC News) - Giải thưởng Chất lượng Quốc gia sẽ được trao cho doanh nghiệp xứng đáng không kể đó là doanh nghiệp to hay nhỏ.

(VTC News) - Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được trao cho doanh nghiệp không phụ thuộc vào quy mô to hay nhỏ, mà điều quan trọng nhất là doanh nghiệp đó có xứng đáng được trao giải hay không.

Thông tin này vừa được ông Trần Văn Vinh- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - cho biết trong buổi giao lưu trực tuyến “Giải thưởng Chất lượng Quốc gia: Dấu ấn những chặng đường”, do báo điện tử Chất lượng Việt Nam tổ chức vào ngày 11/7/2014.

Theo ông Trần Văn Vinh, mục tiêu của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) là tôn vinh, khen thưởng các DN đạt những thành tích xuất sắc và thành tựu nổi bật trong việc cải tiến, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.
Các khách mời tham dự buổi Giao lưu trực tuyến
Các khách mời tham dự buổi Giao lưu trực tuyến

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được tổ chức hằng năm với mục đích tôn vinh các doanh nghiệp có thành tích nổi trội về chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế ứng dụng các hệ thống và công cụ quản lý chất lượng tiên tiến để nâng cao năng suất, chất lư¬ợng và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp một cách toàn diện.

Do vậy, trong những năm gần đây các DN tham dự và đạt giải đều áp dụng một hay nhiều mô hình, công cụ hay phương pháp quản lý tiên tiến.

Năm 2011 Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức triển khai nhằm tạo động lực và năng lực cạnh tranh của các Doanh nghiệp cũng như cả nền kinh tế Việt Nam.

Trong đó, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia cũng là một trong những giải pháp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của DN.  

Việc đánh giá các hoạt động DN của các chuyên gia đánh giá theo các tiêu chí giải thưởng. Trước tiên, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia chấp nhận 7 tiêu chí Giải thưởng Chất lượng Quốc gia Hoa Kỳ, được cụ thể thành 18 hạng mục với trên 200 câu hỏi thể hiện các yêu cầu cụ thể mà DN tham dự phải đáp ứng được.
Lựa chọn doanh nghiệp xứng đáng để trao giải 

Việc xem xét, đánh giá DN tham dự Giải thưởng chia thành 2 giai đoạn: đánh giá hồ sơ và đánh giá tại DN tại hai cấp hội đồng giải thưởng địa phương và trung ương. Do vậy, báo cáo tự đánh giá là một trong các hồ sơ quan trọng khi các chuyên gia và hội đồng tiến hành đánh giá hồ sơ tham dự của DN.

Các chuyên gia đánh giá là những người được đào tạo nghiệp vụ về Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, am hiểu về lĩnh vực quản lý chất lượng và nắm vững các tiêu chí và yêu cầu của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia.
Ông Trần Văn Vinh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng
Ông Trần Văn Vinh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 

Cùng với đó là quy trình đánh giá và xét thưởng chặt chẽ, thống nhất dựa trên nguyên tắc công khai, minh bạch và khách quan với sự tham dự của hầu hết các cơ quan quản lý nhà nước trung ương và địa phương, tổ chức có liên quan.

Tuy nhiên, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia vẫn còn tồn tại hạn chế chủ yếu sau đây: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia chưa thực sự cuốn hút sự quan tâm của doanh nghiệp, chưa trở thành một công cụ tác động tích cực, nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Số lượng doanh nghiệp là tập đoàn, tổng công ty lớn tham gia còn chưa nhiều. Bình quân hằng năm chỉ có khoảng 100 doanh nghiệp tham gia.

Nguyên nhân chính của hiện tượng này công tác tuyên truyền, quảng bá về Giải thưởng Chất lượng Quốc gia chưa nhiều, chưa đáp ứng được yêu cầu; chưa huy động sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức trong quá trình triển khai hoạt động Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, ông Trần Văn Vinh cho biết.

Quang Tuấn
>> ĐỌC TIẾP...
Bình luận
vtcnews.vn