Lớp chứng chỉ chức danh nghề nghiệp dạy kiến thức cũ: Giáo viên đề xuất tự học

Diễn đànThứ Ba, 23/03/2021 12:02:25 +07:00
(VTC News) -

Các chương trình mới giáo viên còn tự học để lấy chứng chỉ thì tại sao nội dung quá quen thuộc như học lấy chứng chỉ mà Bộ GD&ĐT lại không cho tự học.

Nội dung học lớp bồi dưỡng chứng chỉ chức danh nghề nghiệp được quy định gồm 10 chuyên đề với 240 tiết. Những nội dung của các chuyên đề không có gì mới (còn rất quen thuộc) với giáo viên do được tập huấn định kỳ, được bồi dưỡng theo chương trình giáo dục phổ thông, được trải nghiệm hằng ngày.

Bản thân tôi cũng vừa trải qua hơn 1 tuần ngồi học để lấy chứng chỉ. Mỗi ngày học 2,5 giờ, ngày chủ nhật học từ sáng đến chiều (học nghiêm túc đúng nghĩa là học).

Cũng phải thừa nhận rằng nhiều giảng viên giảng rất hay, một vấn đề cũ, quen thuộc nhưng nghe lại vẫn mở mang được nhiều điều. Chúng tôi nghĩ, học rồi học lại cũng không thừa, biết rồi thì khắc sâu thêm cũng rất tốt nhất là đối với nghề giáo luôn phải học nữa, học mãi. 

Vậy tại sao, giáo viên lại phản đối khi buộc đi học chứng chỉ chức danh nghề nghiệp? Để được chứng chỉ chức danh nghề nghiệp, giáo viên phải tốn 2,5 -3 triệu đồng. Gia đình 2 vợ chồng là nhà giáo xem như mất nguyên tháng lương của một người.

Nhiều gia đình nhà giáo, lương hàng tháng nhận về phải chắt bóp chi tiêu các khoản tính đến từng đồng thì một lúc phải bỏ ra 5 triệu đồng chỉ cho khoảng một tuần học quả là một số tiền không hề nhỏ. 

Lớp chứng chỉ chức danh nghề nghiệp dạy kiến thức cũ: Giáo viên đề xuất tự học - 1

Nếu học chứng chỉ nghề nghiệp không mất tiền, giáo viên sẽ không phản đối.

Hiện tất cả giáo viên của 3 cấp học đang tự học bồi dưỡng chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chương trình được thiết kế gồm 9 modun, mỗi giáo viên có một mã số riêng và tự học theo các nội dung quy định. Mỗi module có rất nhiều bài tập, câu hỏi trắc nghiệm. Để làm được bài tập, giáo viên phải đọc tài liệu, nghe các cuộc trò chuyện trong các video. Nếu làm bài không đạt số điểm yêu cầu, giáo viên sẽ được làm lại cho đến khi đạt điểm thì thôi.

Cán bộ quản lý, cấp phòng, sở cũng dễ dàng theo dõi tiến độ học tập, điểm số của từng giáo viên. Học xong các module, giáo viên cũng sẽ được cấp chứng chỉ hoàn thành chương trình bồi dưỡng theo chương trình mới.

Chúng tôi nghĩ, nhiều cái mới như chương trình mới giáo viên còn tự học để lấy chứng chỉ thì tại sao với những nội dung quá quen thuộc như chương trình học lấy chứng chỉ mà Bộ Giáo dục và Đào tạo lại không cho phép giáo viên tự học?

Nếu được tự học mà không phải bỏ ra một khoản tiền vô lý như hiện nay sẽ mang đến nhiều điều lợi. Thứ nhất, giáo viên tâm tư thoải mái hơn, cuộc sống của nhà giáo cũng bớt đi một phần bon chen, có lợi cho công việc giảng dạy.

Thứ hai, ngành giáo dục sẽ không trở thành miếng đất màu mỡ để cho nhiều trường học, nhiều trung tâm giáo dục tranh thủ làm giàu. Ngành giáo dục cũng không bị mang tai mắc tiếng vì tổ chức học gạo và lấy chứng chỉ thật cũng chỉ có tác dụng đem về kẹp hồ sơ.

Vì những lý do trên, chúng tôi mong chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên vẫn phải có như nhiều viên chức các ngành nghề khác nhưng hãy để chúng tôi tự học. Chúng tôi tin mình đủ năng lực để tự học và sẽ hoàn thành chứng chỉ như chúng tôi vẫn đang tự học lấy chứng chỉ bồi dưỡng chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Phan Tuyết(Giáo viên)
Bình luận
vtcnews.vn