Loại nhà đất nào đang được săn lùng nhất tại TP.HCM?

Kinh tếThứ Ba, 09/03/2010 08:45:00 +07:00

(VTC News) – Ngay sau Tết, giao dịch nhà ở tại TP.HCM đã bắt đầu tăng, tập trung vào phân khúc căn hộ trung bình với giá chào bán dưới 15 triệu đồng/m2.

(VTC News) – Thị trường BĐS Đồng Nai và TP HCM đang có dấu hiệu chuyển mình khi lượng khách tìm mua và giao dịch thành công sau Tết Nguyên đán Canh Dần đã tăng đáng kể so với cuối năm 2009. Lượng giao dịch tăng đều tập trung vào phân khúc căn hộ trung bình với giá chào bán khoảng dưới 15 triệu đồng/m2 và nhà có giá dưới 2 tỷ đồng.

Phân khúc nhà ở thu nhập trung bình khởi sắc sớm

Ông Ngô Văn Six, Giám đốc Công ty TNHH Phúc Đạt - chủ đầu tư dự án Khu dân cư Phú Thịnh (16,5 ha ở TP.Biên Hoà, Đồng Nai) cho biết: KDC Phú Thịnh đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng và đang phân phối hàng. Với giá đất nền từ 4,5 - 6 triệu đồng/m2 nên đã bán hết hàng, hiện chỉ còn căn hộ với giá từ 7,5 triệu đồng/m2 trở lên nên công ty cũng đang tìm phương thức rao bán để thu hút người mua.

 Hiện nay, một kênh huy động vốn có hiệu quả cho thị trường BĐS tại TP này là phát hành trái phiếu

Còn dự án khu chợ và khu phố Thống Nhất (ngã ba Dầu Giây, Đồng Nai) do Sàn giao dịch BĐS Tín Nghĩa chào bán 200 nền đất thì đã có gần 100 nền được khách hàng đặt cọc mua (giá từ 3 đến 5 triệu đồng/m2).

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM - phân khúc nhà giá thấp phù hợp với túi tiền và đáp ứng được nhu cầu của đa số người dân nên hút khách.

Qua khảo sát của Hiệp hội tại các sàn giao dịch BĐS thì giao dịch thành công chủ yếu tại các dự án có giá trung bình và rẻ, như đất nền Phú Mỹ Hưng giá từ 24 đến 35 triệu đồng/m2; đất nền Xuân Phú giá 10 triệu đồng/m2; căn hộ Phú Mỹ Thuận giá 10 triệu đồng/m2; căn hộ tại Phú Lợi giá từ 11,6 – 12,5 triệu đồng/m2; dự án Belleza có giá từ 17 – 18 triệu đồng/m2; căn hộ tại The V-Star giá 19 triệu đồng/m2.

Ông Ngô Triều Vân, Giám đốc Công ty Đại Thành nhận định: Năm 2010 thị trường BĐS sẽ tiếp tục điều chỉnh và phân khúc nhà có quy mô nhỏ, giá thấp sẽ là sự lựa chọn của khách hàng và các chủ đầu tư.  

Ông Ngô Triều Vân, Giám đốc Công ty Đại Thành nhận định: Năm 2010 thị trường BĐS sẽ tiếp tục điều chỉnh và phân khúc nhà có quy mô nhỏ, giá thấp sẽ là sự lựa chọn của khách hàng và các chủ đầu tư.

Cũng theo ông Vân, các doanh nghiệp đầu tư vào phân khúc nhà trung bình bởi lo được nguồn vốn, trong khi tiêu chuẩn xây dựng công trình vừa phải.

Mặc dù ghi nhận thị trường BĐS đang ấm lên, nhưng theo ông Lê Hoàng Châu, thị trường BĐS năm 2010 khó có những biến động mang tính bất ngờ vì nguồn tín dụng hiện nay khó có thể thực hiện vai trò hỗ trợ thị trường BĐS. Trước đây, ngân hàng có thể sử dụng 40% vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn thì từ tháng 12/2009, tỷ lệ này giảm xuống còn ở mức 30%, nên nguồn tiền “chảy” vào BĐS bị ít đi.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước cho phép áp dụng lãi suất thoả thuận với các khoản vay trung và dài hạn. Đây là cơ hội để dòng tiền chảy vào BĐS và làm cho thị trường BĐS khởi sắc.

Tiến sỹ Lê Thẩm Dương (Học viện Ngân hàng TP.HCM) nhận định: Thời gian qua, thị trường BĐS trầm lắng một phần do ngân hàng chỉ khuyến khích cho vay với các nhu cầu nhà ở thực sự. Thông qua cho vay trung và dài hạn sẽ mở ra cơ hội đầu tư dài hơi vào BĐS bằng vốn vay ngân hàng cho một số nhà đầu tư.

Thêm vào đó, việc sàn vàng đóng cửa thì một phần nguồn tiền được chuyển dịch qua kênh BĐS. Do đó, thị trường BĐS sẽ có sự khởi sắc vào quý 2/2010.

Gặp khó tín dụng, vay tiền khách hàng để làm vốn

Tuy nhiên, sau những khó khăn mà thị trường BĐS đã vấp phải trong năm 2009, không thể phủ nhận rằng, trong cái khó đã… ló cái khôn.

Hiện nay, một kênh huy động vốn có hiệu quả cho thị trường BĐS tại TP này là phát hành trái phiếu. Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) cho biết: Sacomreal đã triển khai chương trình huy động vốn thông qua việc phát hành trái phiếu dự án. Theo đó, Sacomreal phát hành trái phiếu riêng lẻ cho dự án Belleza (Phường Phú Mỹ, Q.7, Khu đô thị Nam Sài Gòn).

Lãi suất của trái phiếu là 12%/năm, mệnh giá 1,5 tỷ đồng/trái phiếu. Một trái phiếu được tặng một quyền mua căn hộ Belleza, giảm giá 8% khi mua căn hộ. Sacomreal đã thực hiện huy động được 750 tỷ đồng cho dự án này và công ty đang xem xét phát hành trái phiếu dự án tiếp trong thời gian tới.

Trong khi đó, Công ty CP bất động sản Việt Nam (Vinaland) đã triển khai việc vay tiền khách hàng kèm quyền lợi được cấp chứng chỉ quyền mua nhà.

Ông Hồ Đắc Hưng, Tổng Giám đốc Vinaland cho biết, khách hàng ký hợp đồng cho công ty vay tiền, số tiền tuỳ theo khả năng và đóng hàng tháng. Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, Vinaland cấp chứng chỉ quyền mua nhà để xác nhận nợ và quyền chuyển đổi nợ thành quyền mua nhà với đơn giá xây dựng gốc.

Với cách làm này, Vinaland đã huy động được nguồn vốn lớn để triển khai dự án Khu thương mại- dịch vụ- căn hộ Saigon South Center tại P.Phú Mỹ, Q.7, TP.Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp BĐS nào cũng phát hành trái phiếu thành công và vay vốn được từ khách hàng. Phải là doanh nghiệp có uy tín và có dự án hấp dẫn. Vì vậy, có thể nói, tín dụng cho BĐS là vấn đề quan trọng nhất trong việc phát triển thị trường BĐS.

Thị trường BĐS năm 2010 sẽ khởi sắc ra sao còn liên quan đến các chính sách vĩ mô về tín dụng và sự năng động, biết nắm bắt cơ hội của các doanh nghiệp BĐS.

Bài, ảnh:Nguyễn Văn Khôi

Theo bạn, có nên mua nhà đất vào thời điểm này hay chờ thêm thời gian nữa? Bạn có nhận xét hay băn khoăn lo lắng gì về chất lượng nhà chung cư tại Việt Nam? Hãy gửi phản hồi cho chúng tôi vào ô thảo luận cuối bài viết. Trân trọng cảm ơn!

Bình luận
vtcnews.vn