'Lỡ tay' cho bé 3 tháng tuổi uống cả lọ vắc-xin: Y tá chưa có chứng chỉ tiêm chủng

Trong quá trình nhỏ thuốc, nữ y tá bóp quá nhiều vắc-xin vào miệng bé trai 3 tháng khiến cháu phải nhập viện cấp cứu, cơ quan chức năng cho biết y tá này chưa có chứng chỉ tiêm chủng.

Nữ y tá Đ.T.V cho cháu bé 3 tháng tuổi uống vắc xin quá liều khiến trẻ phải nhập viện cấp cứu xảy ra ở Nghệ An.

Thông tin cho báo chí, ông Hồ Thanh Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) cho biết: Theo kế hoạch tiêm chủng định kỳ của trạm y tế, y tá Đ.T.V được giao nhiệm vụ phụ trách gọi trẻ vào tiêm theo thứ tự và ghi các thông tin mũi tiêm vào sổ.

'Lo tay' cho be 3 thang tuoi uong ca lo vac-xin: Y ta chua co chung chi tiem chung hinh anh 1

 Trung tâm y tế xã Hưng Tân nơi xảy ra sự việc.

Tuy nhiên, do số lượng trẻ đến tiêm chủng quá đông, nên sau khi y sĩ Võ Thị Lê (người được giao nhiệm vụ trực tiếp tiêm) nhờ, y tá V. đã nhỏ vắc xin bại liệt cho các cháu. Hậu quả, y tá V. “lỡ tay” cho bé P.B.C. (3 tháng tuổi) uống cả lọ vắc xin bại liệt dành cho 20 người sử dụng, trong khi mỗi cháu chỉ cần 2 giọt.

Theo quy định của Sở Y tế Nghệ An, các nhân viên y tế đều phải tập huấn, cấp chứng chỉ các quy định về tiêm chủng theo từng đợt. Hàng năm, tại Nghệ An nhân viên y tế sau khi hoàn thành tập huấn các quy định về tiêm chủng sẽ được cấp chứng chỉ 3 năm. Chứng chỉ tập huấn về quy định tiêm chủng của y tá V. do Sở Y tế Nghệ An cấp đã hết hạn từ 8/2017. Vì vậy, y tá V. không đủ yêu cầu nghiệp vụ được nhỏ thuốc cho trẻ.

'Lo tay' cho be 3 thang tuoi uong ca lo vac-xin: Y ta chua co chung chi tiem chung hinh anh 2

 Chứng chỉ tập huấn các quy định về tiêm chủng của y tá Đ.T.V đã hết hạn từ năm 2017.

Chia sẻ với báo chí ông Lâm cho biết thêm: “Trước mắt, chúng tôi sẽ yêu cầu Trạm y tế Hưng Tân và các cá nhân liên quan tường trình lại sự việc. Sau đó, chúng tôi sẽ tiến hành tổ chức họp hội đồng kỷ luật để xem xét, xử lý nghiêm các cá nhân liên quan nếu có vi phạm đến quy trình tiêm chủng và nghiệp vụ y tế”.

Theo thông tin VTC News đăng tải, vào sáng 11/6, chị Hoa Thị Linh (24 tuổi, trú xã Hưng Tân, Hưng Nguyên, Nghệ An ) đưa bé P.B.C, hơn 3 tháng tuổi, đến trạm y tế địa phương để tiêm phòng vắc xin 5 trong 1 theo định kỳ. Sau khi tiêm xong, bé C. tiếp tục được nữ y tá tên Đ.T.V cho uống vắc xin bại liệt.

Tuy nhiên, trong quá trình nhỏ thuốc, nữ y tá này bóp quá nhiều vắc-xin vào miệng cháu bé dẫn tới quá liều. Cháu bé sau đó khóc thét lên và có nhiều biểu hiện lạ. Các nhân viên y tế khác đã cố gắng móc họng để cháu bé nôn ra, nhưng không được nên đề nghị gia đình lập tức đưa tới Bệnh viện Đa khoa huyện Hưng Nguyên, rồi xuống Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cấp cứu.

Chị Hoa Thị Linh cho biết, sau khi nhập viện, bé nóng sốt, khóc nhiều và đi ngoài phân lỏng. 

Video: Bơm silicon làm to dương vật, nam thanh niên nhập viện

>>> Đọc thêm: Y tá 'lỡ tay' cho uống cả lọ vắc-xin, bé trai 3 tháng tuổi phải cấp cứu

 (Tổng hợp)

Thu Nga
Bình luận