Lỡ bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo bệnh, làm gì để phục hồi chức năng gan?

Sức khỏeThứ Hai, 18/07/2016 11:35:00 +07:00

Hầu hết chúng ta đều không phát hiện các dấu hiệu cảnh báo gan bị tổn thương, đến khi phát hiện thì sức khỏe đã bị ảnh hưởng, vậy cần làm gì để phục hồi chức năng gan?

Là cơ quan lớn thứ 2 trong cơ thể con người, gan đóng nhiều vai trò quan trọng khác nhau trong việc bảo vệ sức khỏe của chúng ta.

Vì đảm nhiệm rất nhiều chức năng như chuyển hóa các chất, thanh lọc độc tố, tổng hợp chất... nên gan dễ bị tổn thương và gặp phải các bệnh như viêm gan B, C, A, viêm gan do rượu, xơ gan, gan nhiễm mỡ... Tuy nhiên tế bào gan không có dây thần kinh cảm giác, nên nếu bị tổn thương, bệnh thường không gây ra một triệu chứng nào cả nên chúng ta dễ bỏ qua các tổn thương ở gan mà không biết khiến tình trạng thêm trầm trọng. 

gan

 Gan bị tổn thương thường có dấu hiệu

Dấu hiệu gan bị tổn thương

Phân và nước tiểu

Chúng ta hầu như ít khi quan tâm đến độ đặc và màu sắc của phân và nước tiểu. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên nên thường xuyên kiểm tra các dấu hiệu vì sự thay đổi của chúng có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nào đó.

Nếu nước tiểu có màu đậm và nhiều bọt còn phân thì lỏng và xám, bạn cần đi kiểm tra gan ngay lập tức.

Trào ngược axit

Việc xảy ra trào ngược với tần suất ít là rất bình thường, nhất là sau khi ăn nhiều thực phẩm không tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, nếu tình trạng này thường xuyên xuất hiện mà không có lý do rõ ràng, nhất là nếu nó đi kèm với buồn nôn và nôn thì đây hoàn toàn có thể là triệu chứng của tổn thương gan.

Ngứa

Cơ thể ngứa ngáy dữ dội khi không hề bị dị ứng hay có vấn đề về da có thể là dấu hiệu của một lá gan không khỏe mạnh.

vi-sao-ban-hay-bi-ngua-khi-troi-lanh11421664015

Bị ngứa nhiều khi không mắc bệnh da liễu có thể là một dấu hiệu cảnh báo bệnh gan 

Bầm tím và chảy máu

Một triệu chứng nữa cần đề phòng là bị bầm tím một cách dễ dàng cùng với chảy máu bất thường. Hãy đi khám sớm khi bạn thấy các vết bầm xuất hiện nhiều hơn hoặc bạn dễ thấy đau ngoài da hơn trước.

Giải pháp phục hồi tế bào gan tổn thương

Khi gan bị tổn thương cần phát hiện sớm để chữa trị và tìm cách hỗ trợ phục hồi giúp tăng khả năng đào thải chất độc trong cơ thể. Người bệnh có thể áp dụng nhiều cách khác nhau để giảm thiểu tổn thương cho gan. Dưới đây là một số cách để người bệnh khắc phục được tổn thương gan.

Tăng cường miễn dịch

Hệ miễn dịch là nền tảng vững chắc giúp cơ thể phát hiện và tiêu diệt những nguy cơ gây hại khi chúng xâm nhập vào cơ thế. Nếu cơ thể khỏe mạnh, tế bào gan cũng sẽ được bảo vệ tốt hơn trước các tác nhân gây bệnh. Do đó, nguy cơ mắc bệnh gan sẽ giảm xuống đáng kể. Thường xuyên vận động thể chất, tuân thủ thói quen sinh hoạt khoa học, sử dụng các giải pháp bảo vệ cơ thể sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Ăn bơ và quả óc chó

Nếu muốn bảo vệ gan, bạn nên bổ sung bơ và quả óc chó vào chế độ ăn uống. Glutathione trong quả bơ và quả óc chó có tác dụng làm sạch các độc tố lắng đọng trong gan. 

qua_bo

Bơ và quả óc chó có tác dụng làm sạch độc tố lắng đọng trong gan 

Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên giúp kích thích quá trình tiêu hóa thức ăn và loại bỏ chất béo ra khỏi cơ thể. Tập thể dục còn có tác dụng làm tăng khả năng tiết mồ hôi, giúp loại bỏ các độc tố qua da. Điều này làm giảm căng thẳng cho gan.

Bảo vệ tế bào gan

Giảm gánh nặng cho gan cũng là một cách bảo vệ gan hiệu quả. Chỉ cần kiểm soát việc uống rượu bia hợp lý, lựa chọn thực phẩm an toàn và góp phần cải thiện môi trường sống sẽ giúp giảm bớt những độc chất có thể xâm nhập và làm hại cơ thể. Ngoài ra, sử dụng những sản phẩm giúp bảo vệ tối ưu cho tế bào gan trước sự tấn công của các tác nhân gây hại cũng là một lựa chọn thông minh trong tình trạng hiện nay.

Dùng cây cúc gai

Milk Thistle hay còn gọi là cây cúc gai có nguồn gốc ở Địa Trung Hải. Khi lá cây và thân cây vỡ ra sẽ tiết ra một loại nhựa sữa gọi là Milk Thistle. Thảo mộc này có 1 hợp chất rất quý là silymarin chuyên dùng để chữa bệnh liên quan đến gan. Có bằng chứng cho thấy phương thuốc này có lợi cho bệnh nhân viêm gan siêu vi, xơ gan, viêm gan do rượu, nhiễm độc do hóa chất…

cay milk thistle

 

Uống giấm táo

Đây là phương thuốc giúp giải độc gan hiệu quả. Nếu uống trước bữa ăn, giấm táo sẽ giúp quá trình chuyển hóa chất béo diễn ra dễ dàng hơn. Có thể trộn một muỗng canh giấm táo trong một cốc nước để uống hoặc thêm vào mật ong. Uống hỗn hợp này ba lần một ngày có tác dụng làm sạch gan.

Dùng bồ công anh

Bột bồ công anh phát huy công dụng trong việc thúc đẩy chức năng gan khỏe mạnh. Cũng có thể đun sôi một ít rễ bồ công anh rồi lọc lấy nước uống hằng ngày để giải độc cho gan.

Uống trà rễ cam thảo

Thảo dược này là phương thuốc tuyệt vời cho người bị gan nhiễm mỡ. Dùng bột rễ cam thảo pha trà uống một hoặc hai lần trong ngày để thanh lọc những chất độc trong gan.

atiso

 

Hạt lanh

Gan loại bỏ các kích thích tố lưu hành trong máu. Các kích thích tố này chính là một trong những nguyên nhân gây căng thẳng cho gan. Các phytoconstituent trong hạt lanh ngăn cản các kích thích tố này tuần hoàn trong máu và làm giảm căng thẳng cho gan.

Đu đủ

Loại trái cây này đặc biệt hiệu quả đối với bệnh nhân xơ gan. Theo các nhà khoa học, đây là một trong những phương thuốc tự nhiên an toàn nhất cho người mắc bệnh gan.  Ăn đu đủ trong vòng 3-4 tuần có thể giúp chữa lành các tổn thương của gan.

Nghệ

Củ nghệ có đặc tính khử trùng và hoạt động như một chất chống oxy hóa cực tốt, vì thế nó có thể cải thiện đáng kể sức khỏe của gan. Tác dụng kháng vi rút của nghệ ngăn chặn sự xâm nhập và bùng phát của các vi rút gây viêm gan B và C. Dùng nghệ như một gia vị trong chế biến món ăn hoặc pha ½ muỗng canh bột nghệ với sữa hoặc mật ong và uống mỗi ngày rất tốt cho gan.

Uống nhiều nước

Nước giúp tống khứ các chất độc ra khỏi cơ thể. Uống từ 8-10 ly nước mỗi ngày để giữ cho gan khỏe mạnh.

Trà xanh

Đây là biện pháp bảo vệ và duy trì sức khỏe của gan một cách tuyệt vời. Trà xanh chứa lượng lớn catechin có công dụng hỗ trợ chức năng gan.

Ngoài các biện pháp trên, muốn gan khỏe mạnh, cần tránh thuốc lá và hạn chế sử dụng quá mức các chất bổ sung sắt.

Video: Làm thế nào để rửa sạch hóa chất trong thực phẩm? 

 

Kiến Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn