Liên tiếp bị huỷ đơn đặt hàng, Airbus lâm cảnh bi đát

Kinh tếThứ Sáu, 08/02/2019 16:56:00 +07:00

Việc hãng hàng không Qantas (Úc) tuyên bố sẽ ngừng nhập khẩu 8 chiếc máy bay Airbus A380 trị giá 4 tỷ USD đã giáng một đòn mạnh tới hoạt động kinh doanh của thương hiệu máy bay này.

Theo Reuters, không chỉ Qantas, trước đó, hãng hàng không Emirates đã bắt đầu thảo luận với Airbus về việc chuyển một số đơn hàng sản xuất tàu bay A380 sang các mẫu máy bay nhỏ hơn. Lý do được cho là Airbus không thể đảm bảo hợp đồng sản xuất động cơ cho đơn đặt hàng mới nhất của mình. 

Liên tiến gặp trục trặc với các đơn hàng sản xuất dòng máy bay A380, Airbus đang chuẩn bị đóng cửa dây chuyền sản xuất mẫu máy bay khổng lồ này sớm hơn kế hoạch. Nguồn tin của Reuters cho hay Airbus có thể chính thức thông báo chi tiết vấn đề này khi công bố kết quả kinh doanh năm 2018 vào ngày 14/2 tới.

A380842_VHOQG_SYDNEY_11SEPTEMBER2018_SETHJAWORSKI3

 Một chiếc máy bay Airbus A380 với cabin 2 tầng của hãng hàng không Qantas. Ảnh: Seth Jaworski.

“Đây là dấu chấm hết của Airbus A380”, một nhân vật trong ngành hàng không nhận định. Hiện Airbus vẫn từ chối đưa r  bình luận về việc ngừng sản xuất dòng máy bay này.

Tính từ đầu năm 2019, hãng máy bay Airbus đã bị huỷ 13 chiếc tàu bay, trị giá hàng chục tỷ USD. Thậm chí, tháng 1 cũng chứng kiến Airbus không giành được hợp đồng sản xuất máy bay mới nào khiến tình hình kinh doanh của thương hiệu máy bay này trở nên u ám.

A380 là dòng máy bay thương mại có kích thước lớn nhất thế giới đang vận hành với cabin 2 tầng, 544 ghế hành khách và 4 động cơ. Theo Planespotter, hiện có 257 tàu bay A380 đang được khai thác. Trong số này, Emirates là hãng hàng không sở hữu nhiều máy bay A380 nhất với 109 chiếc có tuổi trung bình 5,1 năm.

A380 được xem là một thành công lớn của Airbus về sức chuyên chở nhưng gần đây gặp nhiều áp lực vì tính hiệu quả của các mẫu máy bay 2 động cơ ngày càng được cải thiện.

Không chỉ gặp khó với dòng máy bay A380, Airbus cũng vừa bị hủy đơn hàng sản xuất 5 chiếc máy bay A220-100. Đây là mẫu máy bay nhỏ nhất của Airbus với 110 ghế. Trước đó, vào tháng 7/2018, Airbus bỏ tiền mua lại dòng máy bay thương mại C Series của nhà sản xuất máy bay Canada Bombardier và đổi tên thành Airbus A220.

5 chiếc máy bay A220-100 này được đặt hàng bởi chính phủ và các cá nhân. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về người mua không được tiết lộ.

Ban lãnh đạo của Airbus đang tập trung vượt qua những trục trặc gần đây trong chuỗi cung ứng và tập trung hoàn thành các đơn đặt hàng chưa giao. “Một tháng không nói lên cả năm”, người phát ngôn của Airbus khẳng định.

Trên sàn giao dịch Paris, cổ phiếu Airbus (AIR) đang tăng nhẹ trở lại. Hiện tại, cổ phiếu AIR được giao dịch tại 100,54 EURO/CP, tăng 0,79% so với phiên giao dịch trước đó. 

Bá Vương
Bình luận
vtcnews.vn