• Zalo

Lấy lại sức khỏe sau ngày nghỉ Tết dài

Sức khỏe Thứ Tư, 05/02/2014 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Những ngày đi chơi kéo dài cùng việc ăn uống không khoa học và ngủ nghỉ thất thường trong đợt nghỉ Tết sẽ khiến bạn cảm thấy uể oải. Những ngày đi chơi kéo dài cùng việc ăn uống không khoa học và ngủ nghỉ thất thường trong đợt nghỉ Tết kéo dài 9 ngày sẽ khiến bạn cảm thấy uể oải khi bắt đầu lại ngày làm việc. Nhưng một số cách đơn giản sau sẽ giúp bạn lấy lại sức khỏe. <

Dành một ngày nghỉ ở nhà trước ngày đi làm

Sau hơn 1 tuần đi chơi và tiệc tùng, chắc chắn cơ thể của bạn sẽ mệt rã rời, vì thế bạn nên dành 1 ngày để ở nhà nghỉ ngơi và lấy lại sức khỏe bằng việc trở lại đúng "đồng hồ sinh học" thường ngày. Đây cũng là biện pháp tốt để bạn có thể bắt đầu một ngày làm việc mới vào ngày hôm sau tại công sở.

Thư thái với giấc ngủ sâu              

Trong dịp Tết, việc ngủ của bạn đã bị xáo trộn với những lịch ăn uống và đi chơi liên tục và không có thời gian biểu. Việc ngủ nghỉ thất thường này dễ khiến bạn xuống sức. Vì vậy, một giấc ngủ sâu vào ban đêm sẽ giúp bạn giảm hẳn sự mệt mỏi. 
Một giấc ngủ được gọi là lý tưởng phải đảm bảo từ 6 - 8 tiếng. Bạn cũng nên lưu ý, để ngủ sâu và không cảm thấy khó chịu, bạn nên ăn vừa đủ vào buổi tối và đừng bao giờ mang công việc hay bất cứ điều suy nghĩ gì khi đã lên giường ngủ.

 

Ăn sáng đầy đủ

Thông thường, sau nhiều ngày nghỉ Tết, một số người vì cho rằng ngày Tết đã ăn quá nhiều chất béo, muốn giảm cân nên cũng tranh thủ bỏ luôn bữa sáng. Nhưng việc bỏ qua thói quen này hoàn toàn không có lợi cho sức khoẻ.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời gian thức ăn lưu lại trong dạ dày nhiều nhất là 8 giờ. Như vậy từ bữa tối đến bữa sáng, bạn đã phải nhịn tối thiểu là 10 giờ. Nếu bỏ qua bữa sáng, dạ dày của bạn sẽ phải co bóp khi ruột rỗng tuếch đến gần 15 giờ. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến dạ dày khiến bạn có cảm giác cồn cào.
Đồng thời khi quá đói, đường huyết dễ hạ gây mệt mỏi. Nên, dù thế nào hãy đừng bỏ bữa sáng! Đặc biệt, sau một giấc ngủ sâu, việc thức dậy và ăn sáng sẽ giúp bạn tràn đầy sinh lực để bắt đầu công việc của một ngày mới.

Thưởng thức một tách trà hoặc cà phê

Trong cà phê và trà có chứa tanin, tinh dầu, các vitamin, protid, các chất khoáng, sắc tố (trong trà) và lipid, protid, chất khoáng (cà phê), cả hai loại nước uống này đều chứa cafein nên có tác dụng kích thích hưng phấn hệ thần kinh trung ương, hoạt động tim mạch, chức phận thận và ống tiêu hoá.  
Vì vậy, trước khi bắt đầu ngày làm việc, sau bữa sáng, bạn có thể uống một tách cà phê hoặc một tách trà để kích thích tinh thần, tạo sự hưng phấn của hệ thần kinh trung ương. Điều này chắc chắn sẽ tạo cho bạn sự tỉnh táo và phấn khích để bắt đầu một ngày làm việc sau một kỳ nghỉ dài. Tuy nhiên, chỉ nên uống một tách vào buổi sáng để tạo cảm giác hưng phấn, không nên uống nhiều sẽ có hại cho sức khỏe.

 

Bàn làm việc ngăn nắp

Một bàn làm việc bừa bãi lộn xộn sẽ khiến bạn nổi điên, giống như sau một ngày dài đi làm về mệt mỏi lại gặp cảnh nhà cửa bừa bộn. Việc sắp xếp lại bàn làm việc sẽ tạo cho bạn cảm giác mới lạ hơn, hứng thú. Vì thế, để bắt đầu ngày làm việc đầu tiên, bạn nên sắp xếp lại chỗ ngồi cũng như bàn làm việc của mình để tạo lại cảm giác tươi mới, gọn gàng và tạo cảm hứng để làm việc.

Nếu phải làm việc với cường độ cao với máy tính, bạn nên để cho đôi mắt có thời gian nghỉ ngơi hay đơn giản chỉ là để thư giãn trong vài phút. Trung bình cứ sau 30 phút tập trung vào màn hình máy tính, bạn hãy nhìn ra xa khoảng 20 - 30 giây hoặc bạn nên tập thói quen massage quanh mắt trong vòng 1-2 phút với vài thao tác cơ bản để mắt lấy lại sự cân bằng.

Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Cùng chuyên mục

Đọc nhiều