Lãnh đạo Nga – Trung Quốc ký thỏa thuận hạt nhân trị giá 3 tỷ USD

Thế giớiThứ Bảy, 09/06/2018 11:26:00 +07:00

Tổng thống Nga Putin trong chuyến thăm chính thức đến Trung Quốc gặp Chủ tịch Tập Cận Bình đã ký kết các thỏa thuận hạt nhân trị giá hàng tỷ USD và đồng ý về sự cần thiết của hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Hai lãnh đạo cũng cam kết "bằng mọi nỗ lực có thể" để khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.

Theo SCMP, Trung Quốc và Nga đồng ý ủng hộ lẫn nhau trong những vấn đề chính trên toàn cầu, ca ngợi mối quan hệ hợp tác song phương với hội nghị thượng đỉnh giữa ông Putin và ông Tập ngày 8/6.

xi-jin-ping-putin-1

 Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc tại Nga năm 2017. (Ảnh: Reuters)

Hai nước qua đó ký một loạt thỏa thuận, bao gồm các dự án hợp tác hạt nhân trị giá tổng cộng 20 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 3,13 tỷ USD) và một quỹ đầu tư công nghiệp trị giá 1 tỷ USD.

Cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Vladimir Putin diễn ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

“Tổng thống Putin và tôi đều nghĩ mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung – Nga là trưởng thành, vững chắc và ổn định” – ông Tập trả lời phóng viên sau cuộc gặp. “Đây là mối quan hệ ở mức cao nhất, sâu sắc nhất và nổi bật nhất về chiến lược giữa hai nước lớn trên thế giới” – ông Tập nói.

Tân Hoa Xã cũng dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng dù tình hình quốc tế thay đổi như thế nào thì Trung Quốc và Nga cũng luôn luôn ủng hộ mạnh mẽ lẫn nhau trên cơ sở bảo vệ lợi ích cốt lõi của mỗi bên.

Trong khi đó, Tổng thống Putin nói Nga sẽ làm việc với Trung Quốc về vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Nga – Trung “quan tâm đến thành lập hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên” – ông Putin nói trong họp báo chung với ông Tập.

Cũng trong chuyến thăm của Tổng thống Nga, Chủ tịch Trung Quốc trao cho ông “huân chương hữu nghị” đầu tiên, gọi ông là một “người bạn tốt từ lâu của người dân Trung Quốc” khi phát sóng trực tiếp trên truyền hình quốc gia.

“Tổng thống Putin là lãnh đạo của một đất nước tuyệt vời, có ảnh hưởng khắp thế giới. Ông ấy là người bạn thân nhất, gần gũi nhất của tôi.”  - ông Tập nói.

Theo SCMP, mối quan hệ Nga – Trung trở nên gần hơn trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington lên cao vì kinh tế và quân sự, trong khi đó Matxcơva gặp khó khăn với các lệnh cấm vận do Mỹ dẫn đầu.

Cuộc gặp giữa lãnh đạo Nga – Trung được tổ chức trước hội nghị thường niên của Tổ chức hợp tác Thượng Hải, một nhóm an ninh khu vực do Bắc Kinh và Matxcơva dẫn đầu, diễn ra ở thành phố Thanh Đảo ngày 9-10/6.

Video: Ông Putin cảnh báo nguy cơ của Thế chiến 3

 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn