Lần đầu tiên NASA ghi được tín hiệu động đất trên sao Hỏa

Thế giớiThứ Tư, 24/04/2019 10:57:00 +07:00

Tàu thăm dò sao Hỏa Mars InSight của NASA vừa đo đạc và ghi lại được tín hiệu của hiện tượng được cho là “động đất trên sao Hỏa”.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) hôm qua thông báo, tàu thăm dò sao Hỏa Mars InSight của cơ quan này vừa đo đạc và ghi lại được tín hiệu của hiện tượng được cho là “động đất trên sao Hỏa” (marsquake).

tau_vu_tru insite_reuters

Mô phỏng tàu vũ trụ InSight của NASA trên Sao Hỏa. (Ảnh: Reuters).

Nếu thông tin này được xác thực, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử một cơn địa chấn được ghi nhận trên "hành tinh Đỏ". Đây cũng sẽ là trường hợp đặc biệt bởi sao Hỏa là hành tinh cực kỳ tĩnh so với trái đất, hứa hẹn mở ra lĩnh vực nghiên cứu mới liên quan tới địa chấn học trên sao Hỏa.

Tín hiệu về những chấn động nhẹ kể trên đã được thiết bị thử nghiệm địa chấn của tàu thăm dò InSight phát hiện và ghi nhận vào ngày 6/4, ngày thứ 128 của tàu này trên sao Hỏa.

Hiện các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, kiểm tra dữ liệu để xác định rõ những tín hiệu này bắt nguồn từ đâu. Nghiên cứu bước đầu cho thấy, chúng có khả năng xuất phát từ bên trong hành tinh, chứ không phải do những tác động trên bề mặt như gió chẳng hạn.

PHƯƠNG ANH/VOV
Bình luận
vtcnews.vn