Kỹ thuật mới cứu sống bệnh nhân ung thư, khối u khổng lồ lan kín lưỡi

Sức khỏeThứ Ba, 06/03/2018 21:17:00 +07:00

Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng vừa sử dụng phương pháp vi phẫu tạo hình phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị ung thư lưỡi lan rộng.

Ngày 6/3, đại diện Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng cho biết, bệnh viện này vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị ung thư lưỡi lan rộng, bằng cách sử dụng phương pháp vi phẫu tạo hình.

Theo đó, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng tiếp nhận bệnh nhân Phạm Ngọc K. (46 tuổi, trú quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) trong tình trạng khối u lưỡi bên phải lan rộng, xâm lấn gần hết phần lưỡi di động, sàn miệng, đáy lưỡi và di căn hạch cổ. Các bác sĩ tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng xác định bệnh nhân K. bị ung thư lưỡi TN2Mo.

Bệnh nhân được chỉ định cắt bỏ khối u và hạch ung thư. Sau khi triển khai các thủ tục cần thiết, các bác sĩ tại Khoa ngoại 2, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng cũng ekip Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM) tiến hành phẫu thuật trong hơn 10 tiếng để cắt bỏ hết khối ung thư và nạo hạch cho bệnh nhân K.

Sau khi cắt bỏ khối u, các bác sĩ lấy một phần da, cơ, gân, cuống mạch và thần kinh vùng đùi để tái tạo lại lưỡi cho bệnh nhân. Hiện tại bệnh nhân đã ra viện, phục hồi gần như hoàn toàn các chức năng của lưỡi.

28879846_1677450859011628_1215746389_o

 Bệnh nhân K. (phải) bị ung thư lưỡi lan rộng được các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng sử dụng phương pháp vi phẫu tạo hình để phẫu thuật thành công. (Ảnh: BVCC)

Được biết, đây là ca mổ khó, phức tạp đòi hỏi ekip kíp phẫu thuật phải nắm vững kỹ thuật mổ cũng như chuyên môn.

Kỹ thuật mổ tạo hình vi phẫu được áp dụng để tái tạo lại lưỡi giúp bệnh nhân nhai, uống nước, nuốt, phát âm và phục hồi chức năng của lưỡi sau khi cắt bỏ hết phần lưỡi bị ung thư tốt hơn. Với kỹ thuật này bệnh nhân không phải nằm việc lâu để xạ trị và tăng thời gian sống cho bệnh nhân.

Hiện nay, kỹ thuật mổ này mới chỉ được áp dụng tại một vài bệnh viện trên toàn quốc. Tại Đà Nẵng, đây là ca mổ ung thư lưỡi đầu tiên được áp dụng kỹ thuật mới.

Video: Tự chữa ung thư, coi chừng tiền mất tật mang

NGUYỄN VƯƠNG
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn