Lo chuyện Uber sáp nhập Grab, tài xế tìm đến văn phòng

Kinh tếThứ Ba, 27/03/2018 15:15:00 +07:00

Nhiều tài xế Uber tìm đến trụ sở Uber tại Hà Nội để hỏi về cách thức chuyển đổi sang Grab, cũng như các điều kiện mới, cách tính chiết khấu, tuy nhiên, trụ sở Uber đã đóng cửa.

Trên tay là chiếc smartphone với dòng thông báo về việc ứng dụng sẽ dừng hoạt động, Lê Hải, một tài xế giao hàng của Uber, hoang mang đến trước trụ sở hãng này tại Hà Nội vào sáng 27/3.

Trước cửa văn phòng là tờ thông báo: Văn phòng Uber tạm thời đóng cửa. Văn phòng không có bóng dáng nhân viên, chỉ có một số bảo vệ.

Hải lo lắng không biết những thắc mắc của mình sẽ được ai tiếp nhận. Chạy giao hàng cho Uber, Hải đặt cọc 1 triệu đồng và không biết có thể nhận lại số tiền đó được không.

Lo chuyen Uber sap nhap Grab, tai xe tim den van phong hinh anh 1

Thông báo đóng cửa tại văn phòng Uber Hà Nội. (Ảnh: HC) 

Giống như Hải, nhiều tài xế của Uber cũng tìm đến trụ sở khi nghe tin hãng taxi công nghệ Uber rút khỏi thị trường Đông Nam Á, bán toàn bộ mảng kinh doanh cho Grab. 

Theo thông cáo phát đi của Grab ngày 26/3, Grab đã hoàn tất mua lại hoạt động Uber tại Đông Nam Á. Đổi lại Uber nhận được 27,5% cổ phần của Grab.

Cùng ngày, trụ sở của Uber tại Hà Nội im lìm khóa. Dòng thông báo ngắn gọn được dán trên cửa kính: “Văn phòng Uber tạm thời đóng cửa. Ứng dụng Uber vẫn hoạt động bình thường. Thông tin Uber-Grab sẽ được gửi tới đối tác trong thời gian sớm nhất”.

Nhiều tài xế cho biết đã nghe phong phanh chuyện 2 hãng taxi công nghệ “về chung một nhà” từ lâu, nhưng khi nhận được thông báo đều rất bất ngờ và hụt hẫng. Nhiều câu hỏi được đặt ra, nhưng các tài xế không biết tìm ai để có lời đáp.

Anh Nguyễn Quyết, một lái xe Uber đã có 2 năm kinh nghiệm, băn khoăn về vấn đề chiết khấu. Với ứng dụng Uber, anh đang chịu mức chiết khấu cho hãng là 20% trong khi tài xế Grab phải chịu chiết khấu 25% hoặc hơn, chưa tính thuế. 

"Không biết khi chúng tôi chuyển sang Grab, họ có bảo lưu những tích lũy của chúng tôi 2 năm qua hay không”, anh Quyết nói.

Lo chuyen Uber sap nhap Grab, tai xe tim den van phong hinh anh 2

Bên trong văn phòng của Uber tại Hà Nội chỉ còn nhân viên bảo vệ. (Ảnh: HC) 

Anh Trần Mạnh, một tài xế chạy Uber khác, có phần lo lắng hơn. Từng là tài xế của Grab, anh đã bị hãng này khóa tài khoản sau bức xúc của khách vì khách phải xuống xe do anh đi trái làn đường và gặp cảnh sát. Anh lo không biết Grab có tiếp nhận những người từng khóa tài khoản như anh. 

“Chúng tôi cần một công việc và sống chết với nghề. Tôi tìm đến Uber để hỏi về vấn đề này nhưng họ đã đóng cửa rồi. ”, anh Mạnh chia sẻ.

Lo chuyen Uber sap nhap Grab, tai xe tim den van phong hinh anh 3

Thông báo hướng dẫn của Grab. (Ảnh chụp màn hình) 

Điểm băn khoăn chung của các tài xế là thủ tục chuyển từ Uber sang Grab sẽ ra sao. Tài khoản của tài xế Uber sẽ tự động chuyển sang Grab hay họ lại phải xếp hàng sang trụ sở Grab đăng ký lại từ đầu...

Hiện Uber chưa có thêm bất kỳ thông báo nào hướng dẫn cho đối tác của mình về quy trình chuyển đổi sang ứng dụng mới.

Trong khi đó, Grab phát đi thông báo cho biết thông tin tài khoản Uber sẽ được chuyển sang Grab khi có sự đồng ý của tài xế. Tài xế sẽ được thông báo cách thức đăng ký để trở thành tài xế của Grab.

Thế nhưng, hướng dẫn quy trình cụ thể thế nào vẫn chưa được Grab đưa ra.

Video: Những tuyến đường ở Hà Nội cấm xe Uber, Grab giờ cao điểm

Một nguồn tin nói với Zing.vn, quy trình tuyển tài xế của Grab chặt chẽ hơn, đặc biệt với yêu cầu về lý lịch tư pháp. Các tài xế sẽ phải chuẩn bị các giấy tờ này trước khi đăng ký trực tuyến việc chuyển đổi từ Uber qua Grab. 

Các quy trình tích hợp cụ thể chưa được thông báo, trong khi thời gian để ứng dụng của Uber ngừng hoạt động tại Việt Nam chỉ còn khoảng 2 tuần.

Sự thất thế của Uber trong khu vực để lại bài học đắt giá về thấu hiểu bản địa trong môi trường toàn cầu hóa mạnh mẽ.

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn