Kinh tế

Kinh phí trợ giá thấp và chậm, hàng loạt xe buýt TP.HCM thường xuyên bỏ chuyến

Thứ Tư, 25/07/2018 14:46:00 +07:00

Trước việc kinh phí trợ giá thấp, chậm và liên tục giảm trong nhiều năm nay, nhiều chủ xe buýt ở TP.HCM đã thường xuyên bỏ chuyến, thậm chí có tuyến xe buýt bỏ chuyến hàng loạt.

TP.HCM phải luôn đối mặt về các vấn đề giao thông, trong đó việc cấp bách nhất là giải quyết vấn đề kẹt xe. Để giải quyết vấn đề đó thì xe buýt là phương tiện được xem là phương án giải quyết hiệu quả.

Năm 2010, nhà nước chi 800 tỷ đồng nhằm trợ giá cho các tuyến xe buýt; năm 2011 chi 1.269 tỷ đồng; năm 2012 chi 1.400 tỷ đồng và năm 2013, nhà nước đã chi 1.470 tỷ đồng nhằm trợ giá cho các tuyến xe buýt, điều này giảm được 7% nhu cầu đi lại bằng xe cá nhân của người dân vào năm 2013.

t

Để giải quyết vấn đề kẹt xe thì xe buýt là phương tiện được xem là phương án giải quyết hiệu quả.

Tuy nhiên, theo Sở GTVT TP.HCM, đến thời điểm hiện tại, việc bố trí trợ giá cho hoạt động xe buýt tại thành phố ngày càng giảm. Cụ thể, năm 2013 là 42,2%, năm 2014 là 41,7%, năm 2015 là 34,3%, năm 2016 là 38,6% và năm 2017 là 40,1%. Trong khi đó, tỷ lệ trợ giá cho xe buýt ở Hà Nội giai đoạn 2014 - 2016 bình quân khoảng 55%.

Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dịch vụ xe buýt. Bởi, khi ký hợp đồng với mức trợ giá thấp so với thực tế hoạt động, đã xảy ra trường hợp xe buýt thường xuyên bỏ chuyến do không đảm bảo chi phí hoạt động như các tuyến: 10, 18, 40, 43, 44, 54, 65, 78…

Và gần đây nhất là tuyến xe buýt trợ giá số 51 bỏ chuyến hàng loạt vào ngày 10 - 11/7. Sau khi bỏ chuyến, các tài xế tập trung tại Trung tâm Quản lý giao thông công cộng để kêu cứu vì gặp khó khăn trong hoạt động. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dịch vụ chung của ngành GTVT.

Theo tìm hiểu của PV VTC News, hiện đơn giá vé xe buýt sau gần 10 năm (từ 2008 đến nay) vẫn chưa thay đổi, năm 2014 Sở GTVT đã từng đề nghị thay đổi đơn giá tuy nhiên vẫn chưa được duyệt. Sau gần 10 năm, trong khi mọi chi phí từ xăng dầu, phí bảo trì xe... đều tăng thì đơn giá vé xe buýt vẫn giữ nguyên.

Ông N., chủ một xe buýt thuộc tuyến số 88 phàn nàn: "Nói thật, hiện doanh thu hoạt động của nhà xe thì không có, các khoản tiền phải đóng và những chi phí phát sinh quá nhiều trong khi tiền trợ giá lại liên tục bị cắt giảm. Doanh thu lè tè như thế nên bây giờ nhân viên điều hành dường như không lương, nhà xe thì phải chịu lỗ để duy trì hoạt động. Tình trạng này đã đã kéo dài suốt 2 năm nay rồi".

u

Trước việc kinh phí trợ giá thấp, chậm và liên tục giảm trong nhiều năm nay, nhiều chủ xe buýt đã phải thường xuyên bỏ chuyến, thậm chí có tuyến xe buýt bỏ chuyến hàng loạt.

Theo ông N., năm 2012 - 2013, tiền trợ giá của tuyến số 88 là 150.000 đồng/chuyến, năm 2014 - 2015 thì giảm còn 120.000 đồng/chuyến, và đến hiện tại thì giảm chỉ còn 94.000 đồng/chuyến. Như vậy, mỗi tháng một xe chỉ nhận được 21 triệu đồng nhưng phải đóng thêm nhiều khoản khác như tiền thuế, tiền bảo hiểm cho tài xế, tiếp viên...

"Mỗi ngày một xe buýt như tôi chạy chỉ thu được khoảng 1 triệu đồng tiền vé, trong khi chi phí bỏ ra đã gần khoảng 1,4 triệu đồng rồi. Thế nên, nhiều lúc bản thân tôi phải lấy tiền nhà hoặc vay nợ để bù chi phí này. Đó là chưa kể đến việc bị chậm tiền trợ giá, chậm trả lương, nhiều người không chịu nổi đã phải bỏ chuyến", ông N. nói.

Như vậy, theo các chủ xe, tiền trợ giá thấp và chậm trễ dường như là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc nhiều xe buýt thường xuyên bỏ chuyến.

Trước tình trạng này, ngày 19/7, Sở GTVT TP.HCM đã kiến nghị UBND thành phố chấp thuận chủ trương cho Sở được cân đối dự toán chi ngân sách nhà nước 1.000 tỷ đồng lĩnh vực trợ giá xe buýt đã giao năm 2018 để thương thảo, ký hợp đồng và thanh toán kinh phí trợ giá cho các đơn vị vận tải, nhằm đảm bảo ổn định hoạt động xe buýt trên địa bàn.

Bởi, nếu trong năm 2018, nếu bố trí kinh phí trợ giá xe buýt là 1.000 tỷ đồng thì nguồn trợ giá này chỉ bằng năm 2017, trong khi hiện tại các đơn vị vận tải thực hiện việc đầu tư thay thế xe buýt mới và giá nhiên liệu đang hướng tăng, nên việc phê duyệt và thương thảo hợp đồng với các đơn vị vận tải rất khó khăn.

x 3

Ngoài việc kiến nghị việc được cân đối dự toán, Sở GTVT cũng xin UBND thành phố xem xét bổ sung dự toán chi ngân sách trợ giá xe buýt năm 2018 thêm khoảng 330 tỷ đồng.

Ngoài việc kiến nghị việc được cân đối dự toán, Sở GTVT cũng xin UBND thành phố xem xét bổ sung dự toán chi ngân sách trợ giá xe buýt năm 2018 thêm khoảng 330 tỷ đồng. Kiến nghị này đã được Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong giao Sở Tài chính thẩm định, tham mưu giải quyết.

TP.HCM được xem là đầu tàu kinh tế của cả nước và cũng là đầu cầu hội nhập quốc tế. Đây là nơi có nhịp sống, lao động, bận rộn vào bậc nhất - một thành phố gần như không ngủ… luôn hướng về phía trước, đầy khát vọng.

Và để làm tốt vai trò đầu tàu kinh tế, trong điều kiện mới, TP.HCM cần có hướng giải quyết cụ thể, tập trung xem xét, tháo gỡ những khó khăn về cơ chế, chính sách cho các tuyến xe buýt. Đây chính là hệ thống dịch vụ góp phần giúp thành phố đông dân này giải quyết bài toán về tình trạng kẹt xe, hạn chế phương tiện giao thông, xây dựng hình ảnh một thành phố xanh - đẹp và thân thiện.

>>> Đọc thêm: Sau Khaisilk lại đến Con Cưng 'treo đầu dê bán thịt chó' lừa người tiêu dùng Việt?

Thy Huệ
Rò rỉ hình ảnh biệt thự rộng nghìn mét vuông ở Italia của siêu sao Ronaldo

11:21 25/07/2018

Sau khi kết thúc bản hợp đồng với Real Madrid, siêu sao bóng đá Christiano Ronaldo đã bán căn biệt thự của mình ở Madrid (Tây Ban Nha) để mua một căn mới rộng hơn nghìn mét vuông ở Turin (Italia).

Anh xe ôm nghèo, nhà có 21 người con đổi đời nhờ trúng 47 tỷ đồng Vietlott

11:04 25/07/2018

Ngày nào chạy xe ôm, anh Long cũng trích một khoản tiền nhỏ để mua vé số, cuối cùng, may mắn đã mỉm cười với người lái xe ôm nghèo khi một tờ vé số của anh trùng với kết quả xổ số Jackpot 1 loại hình Power 6/55 Vietlott 47 tỷ đồng.

Thiết bị vệ sinh Basics và chính sách bảo vệ người tiêu dùng

08:00 25/07/2018

Nền kinh tế ngày một phát triển đang kéo theo chất lượng cuộc sống ngày một nâng cao, không nằm ngoài quy luật kinh tế nói chung, cũng như bao mặt hàng khác, thị trường thiết bị vệ sinh đã từng rơi vào tình trạng hỗn loạn vì hàng giả, hàng nhái kém chất lượng trà trộn và hoành hành,

Giá Bitcoin hôm nay 25/7: Vượt ngưỡng 8.400 USD sau một đêm

07:56 25/07/2018

Giá Bitcoin hôm nay 25/7 đã tăng tới 800 USD so với ngày hôm qua và đạt mức cao nhất trong 2 tháng qua.

Mận Trung Quốc ồ ạt về chợ Việt Nam

07:32 25/07/2018

Mận Việt Nam đã cuối vụ nên hiện các loại mận bán trên thị trường đa phần là hàng Trung Quốc.

Chủ tịch HĐQT VWS gửi đơn cầu cứu đến Thủ tướng

15:40 24/07/2018

Liên quan đến một số vấn đề được dư luận quan tâm về Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS), ngày 16/7/2018 ông David Dương đã có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ giải trình và kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp góp sức xây dựng đô thị xanh

15:19 24/07/2018

Trách nhiệm xã hội đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển lâu dài và bền vững của một doanh nghiệp ở xã hội hiện đại, do vậy, bên cạnh việc kinh doanh, nhiều doanh nghiệp cũng góp sức xây dựng đô thị xanh, trong đó MobiFone là một ví dụ điển hình.

Vội đi làm sau sinh, người phụ nữ bị sa toàn bộ âm đạo

14:00 24/07/2018

Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa tiến hành cấp cứu cho một bệnh nhân 45 tuổi trú tại Đoan Hùng, Phú Thọ bị sa toàn bộ âm đạo.

Ai sẽ thay thế ông Nguyễn Mạnh Hùng tại Tập đoàn Viettel?

11:38 24/07/2018

Ngay sau khi ông Nguyễn Mạnh Hùng được chỉ định giữ chức Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ TT&TT thì "chiếc ghế nóng" Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel vẫn đang bỏ ngỏ, vậy ai sẽ là người thay thế ông Hùng nhận nhiệm vụ này?

Nâng giá bán USD, Ngân hàng Nhà nước tính đến kịch bản đồng Nhân dân tệ tiếp tục mất giá?

11:30 24/07/2018

Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, nhiều khả năng NHNN đang tính đến kịch bản đồng Nhân dân tệ có thể sẽ tiếp tục giảm giá thêm 1-2% nữa, nên chủ động đi trước để VND giảm giá thêm khoảng 1%.

Lịch
thi đấu

Kết quả

Bảng
xếp hạng