Hết lo mất tiền vé, khách Indochina lại sợ "lỡ" bay

Kinh tếThứ Năm, 28/01/2010 04:42:00 +07:00

(VTC News)– Chưa kịp mừng được hoàn lại tiền vé sau thời gian dài phấp phỏng, khách hàng của Indochina Airlines lại đối mặt với nỗi lo lỡ kế hoạch bay.

(VTC News) - Chưa kịp mừng vì được hoàn lại tiền vé sau thời gian dài phấp phỏng chờ đợi, nhiều khách hàng của Indochina lại đối mặt với nỗi lo khác: Lỡ mọi kế hoạch cho lịch trình đã định sẵn bởi Indochina Airlines không thể giúp khách hàng chuyển sang máy bay hãng khác.


Lo lỡ kế hoạch bay

Đúng như lời hứa của GĐ điều hành Hãng hàng không Indochina Airlines Lê Hồng Phổ là sẽ hoàn lại tiền vé cho các khách hàng từ 10h ngày 28/1, từ 9h sáng nay (28/1), tại phía trước trụ sở của Indochina Airlines (tòa nhà Kico Trans số 5 đường Đống Đa, quận Tân Bình) đã có rất đông các khách hàng đã “lỡ” mua vé của hãng này bay trong dịp Tết năm nay đến để lấy lại tiền.

Anh Nguyễn Sỹ Sơn (trái) đang trình bày lại các bức xúc của mình với phóng viên VTC News (Ảnh: Đ.Du)

Theo quan sát của pv thì sáng 28/1, ước chừng gần 100 hành khách đã lỡ mua vé máy bay của Indochina Airlines kéo đến trụ sở của hãng này để trả lại vé.

Hành khách  Vũ Lưu Ly (quận Tân Bình – TP.HCM) là vị khách đầu tiên được hoàn trả lại đầy đủ 2.910.000 đồng cho 2 vé máy bay đi Hà Nội.

Sau đó, cứ khoảng từ 5 – 10 phút, lại có một hành khách được hoàn tiền bước ra.

Trao đổi với VTC News ngay sau khi nhận lại được tiền vé mà mình đã mua của Indochina Airlines, anh Nguyễn Sỹ Sơn (Q.9 – TP.HCM) tuy có phần mừng vì đã lấy lại được tiền vé song vẫn khá bức xúc với cách xử lý của Indochina Airlines.

Anh Sơn cho biết, anh và các thành viên trong gia đình đã 3 năm nay không ra Bắc ăn Tết và thăm mẹ ở quê (tỉnh Bắc Ninh). Năm nay, mẹ anh Sơn lại làm tiệc chúc thọ 70 tuổi, nên anh đã mua 7 vé khứ hồi ra Hà Nội vào tháng 2/2010 của Indochina với giá 10.826.000 đồng từ trước đây hơn 3 tháng.

 

“Thế nhưng, khi hãng trả lại tiền đầy đủ thì lại không hỗ trợ cho chúng tôi việc chuyển sang máy bay của hãng hàng không khác để đi. Hiện giờ tôi đang rất lo là không biết làm thế nào để có thể đi về quê dịp Tết này, khi mà thời gian Tết đã cận…Trong khi đó, nhà lại có các cháu nhỏ…”, anh Sơn lo lắng cho biết.

Dù đã nhận được đầy đủ tiền vé, nhưng vẻ mặt của chị Nguyễn Thị Lập vẫn còn khá lo lắng vì phải bù thêm 5 triệu đồng cho chuyến về quê ăn Tết cùng gia đình. 

Tương tự, chị Nguyễn Thị Lập (đường Hòa Bình, quận 11) thắc mắc: Nếu không thể bay được thì tại sao không báo trước cho khách hàng 1 tháng, để khách hàng còn sắp xếp công việc mà về quê, mua vé của hãng khác với giá tốt hơn…?

“Mà trên thực tế thì hãng chẳng báo cho chúng tôi câu nào. Khi chúng tôi gọi điện lên còn không thèm nghe máy…”, chị Lập vẫn còn bức xúc.

Vì ngày bay trên thực tế (Indochina Airlines) của chị Lập và các thành viên trong gia đình là ngày mai (29/1), nên chị đã phải bù tới 5 triệu đồng cho 8 người bay ra Hà Nội bằng máy bay của hãng hàng không Viet Nam Airlines.

Như vậy, sau một thời gian rất lâu phải chờ đợi, khách hàng của Indochina Airlines tại TP.HCM đã được nhận lại tiền vé của mình đúng cam kết với khách hàng của Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Indochina Airlines Hà Dũng và GĐ điều hành Lê Hồng Phổ.

Indochina tại Hà Nội vẫn chưa hoàn lại tiền vé cho khách

Tại TP HCM, các khách hàng của Indochina Airlines có thể thở phào vì đã được hoàn lại tiền vé song tại Hà Nội, theo quan sát của pv VTC News sáng ngày 28/11, rất nhiều đại lý của Hãng hàng không Indochina (ICA) vẫn cửa đóng then cài. Thậm chí, tại 63 Lý Thường Kiệt (Hoàn Kiếm, Hà Nội) – trụ sở chi nhánh ICA tại Miền Bắc - tấm biển của Công ty Cổ phần Hàng không Đông Dương Indochina Airlines đã được gỡ xuống…

10h sáng 28/11, theo như cam kết, ICA sẽ hoàn lại toàn bộ tiền vé đối với những khách hàng đã mua vé của ICA nhưng tại Hà Nội, với lý do “tiền chưa về” nên câu trả lời mà khách hàng của ICA nhận được vẫn là “chờ đợi”.

Đại lý ICA ở 405 Kim Mã đã đóng của từ vài ngày trước (Ảnh chụp sáng 28/1) 

Đại lý ICA ở 405 Kim Mã, Ba Đình  đã đóng cửa từ ngày 25/1 - ngay khi có tin Hãng Hàng không của nhạc sỹ Hà Dũng bị rút thương quyền bay. Theo anh Thanh, chủ cửa hàng cặp da ở 401 Kim Mã (Ba Đình), đại lý 405 mới mở được khoảng 2, 3 tháng nay nhưng có rất ít khách hàng đến thực hiện giao dịch.

“Trung bình mỗi ngày chỉ có 1, 2 người khách. Có ngày chẳng có khách nào đến đặt mua”, anh Thanh nói. Anh Thanh cũng cho biết, đại lý 405 đã đóng cửa từ thứ 2 (25/1/2010).

Trụ sở của Hãng Hàng không ICA tại Hà Nội đã gỡ biển hiệu (Ảnh chụp sáng 28/1) 

Còn tại trụ sở của ICA tại Hà Nội (63 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Ba Đình), theo quan sát của phóng viên đến sáng hôm nay (28/1) tấm biển hiệu của Hãng đã được gỡ xuống. Ngoài một nhân viên bảo vệ và một nhân viên phòng vé trực để giải quyết những “khiếu nại” của khách hàng, trụ sở văn phòng hoàn toàn “trống”.

Trong nhiều giờ đồng hồ có mặt tại trụ sở này, phóng viên chỉ thấy một vài khách hàng và cũng là đại lý của ICA đến “đòi tiền vé”.

Theo chị Nguyễn Quỳnh Chi, đại lý của ICA có trụ sở tại 29 Nguyễn Siêu (Cầu Giấy), ngay khi biết thông tin ICA bị rút thương quyền bay, chị Chi đã đến trụ sở của Hãng để lấy tiền vé. Tính đến hôm nay (28/1), chị đã 3 lần đến trụ sở và câu trả lời chị nhận được từ các nhân viên phòng vé là “chờ đợi vì tiền chưa về đến Hà Nội”.

Trong văn phòng, duy nhất một nhân viên phòng vé đang trực (Ảnh chụp trưa 28/1) 

Chị Chi bức xúc cho biết: Chị làm đại lý cho ICA ngay từ những đầu Hãng mới thành lập. Đại lý của chị cũng là một trong những đại lý bán được nhiều vé của ICA nhất ở Hà Nội.

“Trung bình một tháng, đại lý của tôi bán được 60-70 triệu tiền vé và thường xuyên nhận được tiền thưởng của Hãng. Nhưng bắt đầu từ tháng 10/2009, khi mà ICA có nhiều lùm xùm, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ đồng hoa hồng nào mà Hãng phải trả cho đại lý. Trong khi nhiều khách hàng đòi chuyển sang Hãng Hàng không khác, đại lý chúng tôi vẫn khuyến khích khách hàng chờ đợi khi ICA bay lại.

Hiện nay, khi ICA chính thức bị rút thương quyền bay. Đại lý của tôi đã phải ứng tiền để đổi vé cho những khách hàng đã trót mua vé của ICA. Và số tiền đã tạm ứng ra, tôi chưa biết bao giờ mới được hoàn lại đây. Đến trụ sở của Hãng tôi chỉ nhận được sự khất lần”, chị Chi chia sẻ.

Trao đổi với VTC News, chị Hà – nhân viên phòng vé của ICA tại Chi nhánh Miền Bắc cho biết: “Trong sáng nay (28/1), GĐ kinh doanh của ICA tại Hà Nội đã trao đổi với ông Lê Hồng Phổ, GĐ điều hành của ICA thì được biết, tiền vẫn chưa về đến Hà Nội. Phải đến thứ 6 tuần sau (tức 5/2) mới có thể giải quyết về tiền vé cho khách hàng.

Khi pv đặt câu hỏi: Tại sao ICA đã cam kết sẽ giải quyết tiền vé cho khách hàng từ 10h sáng 28/1 mà chưa thực hiện? chị Hà cho biết: “Mình chỉ là nhân viên phòng vé. Chuyện tài chính chỉ có các sếp mới giải quyết được. Mình chỉ là nhân viên, nếu tiền không về đến Hà Nội thì cũng chịu”.

Phóng viên bị "làm khó" 

Khi phóng viên VTC News và một số báo khác đến trụ sở của Indochina Airlines tại Tòa nhà Kico Trans số 5 đường Đống Đa, quận Tân Bình, TP.HCM để tác nghiệp, khi trình giấy giới thiệu của cơ quan đã bị những người có trách nhiệm bảo vệ tòa nhà và nhân viên của một công ty dịch vụ bảo vệ (2 người – đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ cho VP Indochina Airlines – pv) từ chối, cản trở việc tác nghiệp.

Lí do được đưa ra là do “sếp” đi vắng, chờ thứ hai giải quyết. Vì vậy, nhóm pv đã phải vất vả ngồi chờ ngay trước cổng tòa nhà này.


Bài, ảnh:
Thu Hiền - Việt Dũng

Bạn có nhận xét gì về thông tin trong bài viết này hay đang gặp bức xúc tương tự khi mua vé bay của Indochina Airlines cũng như sử dụng dịch vụ của các hãng hàng không khác? Hãy gửi phản hồi cho chúng tôi vào ô thảo luận cuối bài viết. Trân trọng cảm ơn!

Bình luận
vtcnews.vn