Cư dân Star City xuống đường đòi nợ quỹ bảo trì

Kinh tếChủ Nhật, 28/10/2018 07:22:00 +07:00

Sáng 26/10, hàng trăm cư dân Star City đã căng băng rôn phản đối những vi phạm nghiêm trọng của chủ đầu tư tại trụ sở Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group).

Bà Đinh Thị Cẩm Vân - Thành viên ban quản trị chung cư Star City (Lê Văn Lương, Hà Nội) cho biết, chung cư được đưa vào sử dụng từ quý 3/2014, được Công ty CP Đầu tư & Thương Mại Vneco (Vneco) quản lý, vận hành của tòa nhà.

Trong khi, Ocean Group là đơn vị đứng ra bán căn hộ thuộc dự án theo hợp đồng góp vốn giữa hai bên được ký ngày 7/11/2009. Tính từ thời điểm cư dân chuyển về sinh sống ổn định, vấn đề hồ sơ (hồ sơ thiết kế, hồ sơ hoàn công), kinh phí bảo trì tòa nhà chưa được chủ đầu tư là Vneco Hà Nội lẫn Ocen Group công khai, liên tục đá bóng trách nhiệm.

star

Chung cư Star City Lê Văn Lương.

Việc Vneco chậm trễ bàn giao kinh phí bảo trì khiến nhiều sự cố đã xảy ra trong tòa nhà như thang máy hỏng nhưng dân không có tiền để sửa chữa.

Cũng theo phản ánh của các thành viên ban quản trị, Vneco có 2 trách nhiệm liên đới đến quỹ bảo trì 2%. Thứ nhất, trong số tiền 16,1 tỷ đồng Ocean Group xác nhận bằng văn bản nhận thu của dân và trả thừa cho Vneco 32,5 tỷ đồng, trong đó có phí bảo trì, Ocean Group sẽ đòi tiền của Vneco để trả ban quản trị. 

“Thêm vào nữa Vneco còn phải trả cho ban quản trị 2% phí bảo trì của khối đế 5 tầng và tầng 27A tự nhận là nhà công vụ của mình. Theo ban quản trị, số tiền tính trên giá bán cho dân trung bình 40 triệu đồng/m2, luật quy định, Vneco phải trả hơn 10 tỷ đồng.

Nhưng Vneco lại cho rằng chỉ tính đơn giá 17 triệu đồng/m2 theo hợp đồng bán cho Ocean Group, số tiền giảm đi còn 4,2 tỷ đồng. Vậy có hay không dấu hiệu trốn thuế khi bán cho Ocean Group với giá 17 triệu đồng/m2 nhưng hợp đồng mua bán với dân lên đến 37 - 52 triệu đồng/m2?” - bà Nguyễn Bích Vân - thành viên Ban quản trị Star city phân tích.

Đại đa số người dân cho hay, chưa cần biết số tiền quỹ bảo trì 4,2 tỷ đồng Vneco đưa ra hay 10 tỷ đồng theo lập luận của ban quản trị đúng hay sai, bản chất, Vneco vẫn đang nợ ban quản trị quỹ 2%.

“Do vậy, cư dân có yêu cầu hầm B2B3 có khoản thu 160 triệu đồng/tháng đang được Vneco khai thác nên gửi vào tài khoản ngân hàng phong tỏa.

Hết năm 2018, trường hợp Vneco bàn giao hầm B2B3 cho Ocean Group, lúc đó số tiền phong toả 3 tháng (tương đương 480 triệu đồng) sẽ cấn trừ vào số tiền Vneco và Ocean Group đang nợ cư dân. Không thể lấy lý do “chủ đầu tư sắp phá sản” mà phủi trách nhiệm, đưa dân vào thế sinh sống bất an, nguy hiểm đến tính mạng” - bà Nguyễn Bích Vân khẳng định.

Trước đó, ngày 7/5, đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng đã làm việc với chủ đầu tư, đại diện cư dân Star City, về vấn đề quỹ bảo trì, Đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng yêu cầu Vneco Hà Nội phải chủ trì tổ chức làm việc với Ocean Group và Ban quản trị tòa nhà để thống nhất số quỹ phí bảo trì Ocean Group đã thu là bao nhiêu.

Đồng thời, thống nhất lộ trình bàn giao kinh phí bảo trì theo đúng quy định của pháp luật, thời gian thực hiện trước ngày 15/5/2018, tuy nhiên quá thời hạn này đã lâu nhưng Ocean Group vẫn chưa trả quỹ bảo trì.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn