Bị đề xuất chuyển cơ quan điều tra, Cty 'chây ì' nhiều năm nộp ngay 4,2 tỷ đồng nợ BHXH

Kinh tếThứ Hai, 01/01/2018 07:47:00 +07:00

Công ty CP Sông Đà Nha Trang vừa nộp đủ 4,2 tỷ đồng sau nhiều năm chây ì nợ BHXH, BHTN, BHYT của người lao động ngay khi bị đề xuất chuyển cơ quan điều tra, xử lý hình sự.

Cụ thể ngày 29/12/2017, Công ty CP Sông Đà Nha Trang (Địa chỉ: số 6, Bãi Dương, phường Vĩnh Hải, Nha Trang, Khánh Hòa) đã chuyển trả cho cơ quan BHXH số tiền nợ BHXH và lãi phát sinh là hơn 4,2 tỉ đồng.

4,2 tỷ đồng này của Công ty CP Sông Đà Nha Trang để khắc phục hết nợ và đóng BHXH, BHTN, BHYT cho NLĐ đến hết tháng 12/2017 sau khi bị đề xuất chuyển cơ quan điều tra xử lý theo pháp luật vì nhiều năm nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm dai dẳng với số tiền hàng tỷ đồng.

TMK_99051-1050x600

 

Việc Công ty CP Sông Đà Nha Trang ngay lập tức chuyển đủ 4,2 tỷ đồng trả nợ BHXH và hoàn thiện chế độ BHXH cho người lao động, sau khi cơ quan chức năng quyết định xử lý mạnh tay với công ty này cho thấy, tính khả thi của việc hình sự hóa hành vi trốn đóng BHXH.

Chứng tỏ, xử lý mạnh tay, hình sự hóa thậm chí phạt tù doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân gian lận trốn đóng bảo hiểm cho người lao động là cần thiết và hiệu quả.

Ở nước ta hiện nay, những công ty, đơn vị nợ đọng, chây ì, tìm mọi cách trốn đóng BHXH cho người lao động như Công ty CP Sông Đà Nha Trang không phải hiếm.

Theo thống kê tính đến hết 31/10/2017, tổng số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN của BHXH các tỉnh, thành phố là 16.602 tỷ đồng. Hi vọng trong thời gian tới, nhờ sự bảo vệ của pháp luật, quyền lợi của người lao động sẽ được đảm bảo tốt hơn.

Thông tin được Báo Khánh Hòa đăng tải cho biết, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang bắt đầu chiếm dụng, nợ đọng, trốn đóng BHXH của 88 người lao động (NLĐ) từ năm 2013 đến nay với số tiền hơn 4,2 tỷ đồng.

Hầu hết NLĐ của công ty chưa được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Nhiều NLĐ nghỉ việc không được chốt sổ BHXH nên không được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp.

Hàng tháng, công ty đều trích tiền lương của NLĐ để đóng BHXH, nhưng lại không nộp cho BHXH mà sử dụng vào mục đích khác. Nhiều tháng qua, NLĐ ở công ty này thường xuyên có đơn và trực tiếp cầu cứu các cơ quan chức năng, đã có nhiều người bỏ việc.

Theo bà Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, năm 2013, BHXH TP. Nha Trang đã khởi kiện Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang và thắng kiện.

Mặc dù tòa án đã tuyên buộc phải khẩn trương trả nợ nhưng đơn vị này vẫn không chấp hành mà tiếp tục nợ, trốn đóng BHXH đến nay.

Năm 2015, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiến hành thanh tra và ra quyết định xử phạt hơn 23 triệu đồng, buộc Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang khắc phục tình trạng nợ BHXH, nhưng đơn vị này vẫn không thực hiện.

Thậm chí, từ năm 2015 đến nay, các ngành chức năng của tỉnh và các đoàn công tác của các bộ, ngành Trung ương đã tổ chức hàng chục đợt thanh tra, kiểm tra để buộc Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang khắc phục nợ BHXH. Thế nhưng, qua mỗi đợt làm việc, lãnh đạo công ty này lại đưa ra cam kết trả nợ nhỏ giọt với mức 200 triệu đồng/tháng và trả nợ được vài tháng lại tiếp tục nợ, trốn đóng BHXH.

Video: Trốn đóng BHXH cho công nhân, doanh nghiệp sẽ bị xử nặng

Ngày 22/12/2017 trước tình hình nợ bảo hiểm xã hội đặc biệt nghiêm trọng, của Công ty CP Sông Đà Nha Trang, Sở LĐTBXH, Sở KH-ĐT, VKSND tỉnh, Công an tỉnh, LĐLĐ tỉnh, BHXH tỉnh, UBND TP Nha Trang quyết định mạnh tay với công ty này.

Trong đó có chỉ đạo cơ quan BHXH tỉnh củng cố hồ sơ, chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi chiếm dụng tiền BHXH của NLĐ.

Ngay lập tức, Công ty CP Sông Đà Nha Trang đã nộp đủ 4,2 tỷ đồng tiền nợ BHXH và lãi phát sinh sau nhiều năm chây ì không thực hiện trách nhiệm.

Minh Vân
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn