Kinh hãi loài cây chỉ đứng cạnh cũng có thể đi gặp... thần chết

Kinh tếThứ Ba, 05/01/2016 10:08:00 +07:00

Loài cây này độc tới mức, chỉ cần trú mưa dưới tán cây, chúng ta cũng có thể bị bỏng nặng và đi gặp... thần chết.

Loài cây này độc tới mức, chỉ cần trú mưa dưới tán cây, chúng ta cũng có thể bị bỏng nặng và đi gặp... thần chết.

Năm 1999, bác sĩ Xquang Nicola Strickland đã dành kỳ nghỉ của mình để tới hòn đảo Caribbean của Tobago, một thiên đường nhiệt đới bình dị với những bãi biển hoang vắng. Vào buổi sáng đầu tiên ở đó, cô đã tìm kiếm chút đồ ăn nhẹ, dạo chơi, nhặt vỏ sò và san hô trên bờ cát trắng. Tuy nhiên, kỳ nghỉ nhanh chóng trở nên tồi tệ ngay trong buổi sáng đầu tiên này.

Rải rác giữa những cây dừa và cây xoài trên bãi biển, Strickland và người bạn của cô đã thấy một vài quả nhỏ màu xanh lá cây có mùi thơm. Cả hai đã quyết định... ăn thử. Ngay sau khoảnh khắc dễ chịu đầu tiên, vị ngọt ngào đã bị lấn át bởi cảm giác cay rát và đau thắt dữ dội trong cổ họng và dần dần, nó tệ đến mức cả hai hầu như không thể nuốt.
Loại quả nhỏ được gọi là "táo biển" hay "ổi độc" này tỏa ra một mùi thơm vô cùng thu hút...
... tuy nhiên, chỉ cần cắn một miếng, bạn cũng có thể đi chào thần chết. Sách kỷ lục Guinness đã công nhận đây là loài cây nguy hiểm nhất thế giới. 
Loại quả nhỏ nhắn xinh xắn nhưng nguy hiểm bậc nhất hành tinh này có tên là Manchineel (tên khoa học là Hippomane mancinella), đôi khi còn được gọi là "táo biển" hay "ổi độc". Loài cây này được tìm thấy vùng nhiệt đới của miền Nam của Bắc Mỹ, Trung Mỹ, vùng biển Caribbean và phía Bắc của Nam Mỹ.

Ở Tây Ban Nha, loài cây này có một cái tên khác - Arbol de la muerte - mà theo nghĩa đen là "loài cây chết chóc". Trên thực tế, sách kỷ lục Guinness đã ghi nhận, cây Manchineel chính là loài cây nguy hiểm nhất thế giới.
Chỉ cần đứng dưới tán cây hiền hòa này, bạn cũng có thể gặp họa 
Theo giải thích của Viện khoa học nông nghiệp và thực phẩm Florida, tất cả các bộ phận của cây Manchineel đều cực độc, và "việc tương tác hay uống bất cứ thành phần nào của loài cây này đều có thể gây chết người".

Manchineel là một loài thực vật có hoa thuộc họ Euphorbia (Đại Kích). Loài cây này tiết ra một loại sáp màu trắng đục và dường như có mặt ở mọi bộ phận - vỏ cây, lá và thậm chí cả quả của nó. Chỉ cần tiếp xúc với da, nó ngay lập tức gây ra một vết bỏng rộp.

Loại sáp này có chứa một loạt các chất độc, tuy nhiên theo nghiên cứu, những phản ứng nghiêm trọng nhất đến từ phorbol, một hợp chất hữu cơ thuộc họ diterpene. Bởi phorbol rất dễ tan trong nước, nên chỉ cần du khách đứng dưới một tán cây Manchineel khi trời mưa - những giọt mưa mang sáp pha loãng vẫn có thể gây ra những vết bỏng nghiêm trọng trên da, và nếu tình trạng này không được cải thiện, họ có thể phải... đi chào thần chết.

Thậm chí, Manchineel độc tới mức chỉ cần hít phải khói đốt từ thân, lá cũng có thể chết người,  nhẹ hơn thì có thể gây mù mắt.

Do những đặc tính đáng sợ như vậy, trong phạm vi trồng Manchineel, các nhà quản lý phải đặt những biển cảnh báo lớn với chữ thập đỏ, hoặc một vòng tròn đỏ, thậm chí là những bảng biển với những lời mô tả cảnh báo nguy hiểm rõ ràng.
Loài cây này nguy hiểm tới mức, ngay trên thân cây cũng có biển báo "cấm chạm" 
... thậm chí có cả những mô tả chi tiết trên biển cảnh báo về sự nguy hiểm của loài cây này 
Hẳn là bạn sẽ thắc mắc tại sao người ta chưa loại bỏ thứ cây nguy hiểm như vậy? Câu trả lời là Machineel đóng một vai trò quan trọng trong hệ sinh thái ở địa phương. Là một loại cây bụi lớn, những bụi Manchineel dày đặc tạo nên một hệ thống chắn gió và chống xói mòn tự nhiên tuyệt vời.

Mặc dù cực kỳ nguy hiểm, nhưng Manchineel lại có thể tạo ra một hệ thống chắn gió và chống xói lở tuyệt vời 
Ngoài ra, từ nhiều thế kỷ trước, các thợ mộc caribbean đã sử dụng Manchineel để sản xuất đồ nội thất, sau khi cẩn thận cắt gỗ và phơi kỹ ngoài nắng để trung hòa các chất độc trong sáp cây.

"Mối đe dọa chết người thực sự đến từ những quả tròn nhỏ của Manchineel. Ăn loại trái cây này có thể dẫn đến tử vong bởi mất nước do nôn mửa, tiêu chảy",  Ella Davies, một tác giả trên BBC viết. May mắn thay, Strickland và người bạn của cô còn sống để kể lại câu chuyện, bởi vì họ chỉ ăn một lượng nhỏ "táo độc". Năm 2000, Strickland đã công bố một bức thư trong Tạp chí Y học Anh, mô tả triệu chứng sau khi ăn phải Manchineel một cách chi tiết.

Phải mất 8 giờ, cơn đau của Strickland và bạn cô mới từ từ giảm xuống. Trong thời gian đó, họ phải liên tục uống sữa và pina coladas để làm cổ họng dễ chịu hơn. Độc tố khiến hạch bạch huyết ở cổ sưng lên gây thêm đau đớn.

“Ngay cả người dân địa phương cũng cảm thấy kinh dị khi nghe câu chuyện này. Chúng tôi đã có một trải nghiệm kinh khủng và đáng sợ”, Strickland nói.


Nguồn: Khám Phá
Bình luận
vtcnews.vn