Kiến nghị đưa rau, củ, quả ra khỏi mặt hàng bình ổn giá

Kinh tếThứ Năm, 24/03/2011 11:01:00 +07:00

(VTC News) - Trong cuộc họp dự thảo về bình ổn giá năm 2011 chiều 23/3, Sở Tài chính Hà Nội đã kiến nghị đưa mặt hàng rau củ quả ra khỏi diện bình ổn giá.

(VTC News) - Trong cuộc họp dự thảo về bình ổn giá năm 2011 chiều ngày 23/3, Sở Tài chính Hà Nội đã kiến nghị đưa mặt hàng rau củ quả ra khỏi diện bình ổn giá. Bên cạnh đó, Sở cũng kiến nghị kết hợp chương trình bình ổn giá và chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, các khu công nghiệp làm một.

Sở Tài chính Hà Nội cho biết, trong dịp bình ổn giá việc đăng ký giá bán và bán theo giá niêm yết là điều đương nhiên nhưng việc bán đúng với giá đã đăng ký với Sở Công thương và Sở Tài chính lại chưa thực hiện được. Hiện vẫn còn một số doanh nghiệp bán hàng theo giá thị trường. Theo giải thích của doanh nghiệp, việc bán theo giá thị trường là do đầu vào của hàng hóa đã bằng giá thị trường nên buộc phải bán cao hơn.

 
Bên cạnh đó, xảy ra tình trang một số doanh nghiệp đăng ký bán 22 mặt hàng bình ổn nhưng thực tế qua kiểm tra chỉ có 10 mặt hàng còn lại là các mặt hàng được bán theo giá của thị trường. Hơn nữa, các mặt hàng bày bán lẫn nhau nên người dân không phân biệt được đâu là hàng bình ổn, đâu là hàng bán theo giá thị trường.


Các điểm bán bình ổn giá cũng cho biết, mặt hàng rau củ, rất khó có thể bán đúng giá vì mặt hàng này luôn rơi vào tình trạng “sáng tươi, chiều héo” nên không thể đăng ký giá bán hằng ngày được vì vậy buộc phải bán theo giá thị trường và thường cao hơn giá bình ổn khá nhiều lần. Dựa vào cơ sở này,  Sở Tài chính Hà Nội kiến nghị đưa rau củ ra khỏi diện bình ổn giá.

Sở Tài chính Hà Nội cũng đề nghị với Sở Công thương là cần yêu cầu các doanh nghiệp đăng ký giá bán gạo và đường với Sở Tài chính.

Đồng thời, Sở Tài chính Hà Nội kiến nghị nên kết hợp chương trình bình ổn giá và chương trình đưa hàng về vùng nông nghiệp, nông thôn, khu công nghiệp kiến làm một để tăng hiệu quả. Nên mở rộng các điểm bình ổn giá đến các các khu chế xuất các vùng nông nghiệp và khu vực công nghiệp. Trong quá trình bình ổn giá nên tuyên truyền về hàng Việt Nam và cố gắng vấn động doanh nghiệp không có trong diện bình ổn giá có thể cùng tham gia.

Kiến nghị về phương pháp quản lý giá trong thời gian tới, Sở Tài chính Hà Nội yêu cầu là các doanh nghiệp buộc phải đăng ký giá bán cụ thể với Sở Công thương và Sở Tài chính theo quy định của Thông tư 122 Bộ Tài chính đưa ra về bình ổn giá.

Huyền Cầm



Bình luận
vtcnews.vn