Kiểm soát chặt thị trường thực phẩm

Sức khỏeThứ Ba, 18/12/2018 14:06:00 +07:00

Ngoài 6 đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương kiểm tra tại 12 tỉnh, thành phố từ ngày 1/1-25/3/2019, nhiều địa phương cũng đã thành lập các đoàn thanh tra liên ngành từ cấp tỉnh đến quận, huyện, xã, phường... để kiểm tra công tác an toàn thực phẩm (ATTP) dịp Tết và lễ hội.

Hà Nội: Giám sát chặt chất lượng thực phẩm đóng gói sẵn

Ngành y tế Hà Nội sẽ phối hợp với ngành công thương và ngành nông nghiệp tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra, thanh tra để bảo đảm ATTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, cũng như suốt mùa lễ hội Xuân 2019.

Ngoài ra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã xây dựng kế hoạch riêng về bảo đảm ATTP trong dịp Tết và lễ hội Xuân 2019. Theo đó, Chi cục sẽ tập trung giám sát chất lượng các loại thực phẩm đóng gói sẵn, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên, thực phẩm chức năng, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm...

Bên cạnh việc giám sát, Chi cục cũng đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân biết về cách chọn mua, chế biến, bảo quản và tiêu dùng thực phẩm an toàn.

ab5c0217ca70bedd1dc8920c532509f4_Kiem_tra_ATTP_tai_cac_cho_tren_dia_ban_Ha_Noi

 

TPHCM: Kiểm tra ATTP tại nơi sản xuất

Ban Quản lý ATPT TPHCM đã triển khai các hoạt động thanh, kiểm tra cấp thành phố và quận, huyện. Bắt đầu từ 1/1- 25/3/2019, các đoàn kiểm tra sẽ đồng loạt ra quân thực hiện thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố về việc thực hiện các quy định đảm bảo ATTP.

Các đoàn kiểm tra liên ngành quận, huyện sẽ kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; chỉ đạo và kiểm tra tuyến phường, xã, thị trấn; triển khai công tác bảo đảm ATTP trong dịp Tết Nguyên đán và l hội Xuân 2019.

Các đoàn kiểm tra liên ngành này cũng sẽ phối hợp với các đoàn thanh, kiểm tra của Thành phố thanh tra, xử lý các vi phạm về đảm bảo ATTP tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.

Riêng các đoàn thanh tra chuyên ngành của Thành phố sẽ tổ chức giám sát việc triển khai các biện pháp đảm bảo ATTP trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân 2019 tại 24 quận, huyện.

Bên cạnh đó, cũng sẽ thanh, kiểm tra đối với các cơ quan quản lý nhà nước. Tập trung kiểm tra giám sát việc triển khai các biện pháp đảm bảo ATTP tại địa phương như xây dựng kế hoạch, ban hành văn bản chỉ đạo, triển khai đợt truyền thông, thanh tra, kiểm tra về ATTP...

Hoạt động thanh, kiểm tra lần này được chia làm 3 đợt. Sau mỗi đợt các đoàn thanh, kiểm tra sẽ báo cáo kết quả về Ban Quản lý ATTP Thành phố.

Quảng Nam: Huy động mọi nguồn lực để bảo đảm ATTP

Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh Quảng Nam đã lên kế hoạch phục vụ nhân dân đón Tết, vui Xuân an toàn, bảo đảm sức khỏe.

Theo đó, Ban Chỉ đạo đã thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành từ tỉnh đến cấp xã, phường, tập trung vào nhóm thực phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và lễ hội có nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm.

Tỉnh cũng huy động mọi nguồn lực, mọi hình thức, phương tiện truyền thông để phổ biến các quy định về ATTP, kiến thức về ATTP; huy động toàn xã hội tham gia phòng ngừa, đấu tranh với việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng; phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, kịp thời cảnh báo nguy cơ mất ATTP trong dịp trước, trong và sau Tết, cũng như mùa lễ hội Xuân.

Bên cạnh đó, quản lý thực phẩm theo đặc thù địa phương; kịp thời công khai các trường hợp vi phạm quy định ATTP, phổ biến các cơ sở, cá nhân, các địa chỉ sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn cho cộng đồng.

Tại tuyến tỉnh, Ban Chỉ đạo liên ngành thành lập 3 đoàn để thanh tra, kiểm tra tại 12 huyện, thị xã, thành phố. Tại địa phương, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành ATTP từ cấp huyện đến xã, phường.

Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP cũng đề nghị các sở, ban, ngành khác, cũng như các tổ chức đoàn thể tích cực tham gia với các ngành chức năng, địa phương triển khai công tác bảo đảm ATTP trong dịp này.

Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về ATTP vừa ban hành kế hoạch về việc triển khai công tác bảo đảm ATTP Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa lễ hội Xuân 2019.

Theo đó, thành lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương kiểm tra tại 12 tỉnh, thành phố là Hà Nội, TPHCM, Hưng Yên, Lào Cai, Yên Bái, Ninh Thuận, Bình Thuận, Tây Ninh, Lâm Đồng, Đắk Nông, Đồng Tháp, Tiền Giang, từ ngày 1/1-25/3/2019.

Cùng với đó, các địa phương thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành từ cấp tỉnh, thành phố đến quận, huyện, xã, phường. Việc kiểm tra được triển khai trước, trong, sau Tết và lễ hội, tùy theo đặc thù, điều kiện của từng địa phương.

BT (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn