Khủng bố Paris: Tướng Lê Văn Cương phân tích nguyên nhân

VideoThứ Hai, 16/11/2015 08:05:00 +07:00

Khung bo Paris-Thủ đô Paris, Pháp lại vừa chứng kiến một đợt tấn công khủng bố đẫm máu, tàn bạo. Lý do gì khiến Pháp một lần nữa trở thành mục tiêu khủng bố.

(VTC News) - Thiếu tướng Lê Văn Cương lý giải nguyên nhân vì sao Pháp trở thành mục tiêu tấn công khủng bố tàn bạo, đẫm máu nhất trong vòng 4 thập kỷ qua.

10 tháng sau vụ tấn công vào tòa soạn tờ báo trào phúng Charlie Hebdo, thủ đô Paris của nước Pháp lại chứng kiến một đợt tấn công khủng bố đẫm máu và được coi là tàn bạo nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Lý do gì khiến Pháp một lần nữa trở thành mục tiêu khủng bố ngay vào thời điểm an ninh đã được tăng cường để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh về môi trường COP 21 sẽ diễn ra vào cuối tháng này tại chính Paris?

Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Bộ Công an đã có những trao đổi về vấn đề này.


- Thưa Thiếu tướng Lê Văn Cương, tại sao những kẻ khủng bố lại chọn nước Pháp làm mục tiêu?

Theo tôi có hai lý do. Lý do thứ nhất, trong liên minh chống IS do Mỹ dẫn dắt cầm đầu từ tháng 8/2014, Pháp là nước đi đầu trong 28 nước châu Âu, thường xuyên sát cánh với Mỹ trong việc tổ chức không kích IS tại Iraq và Syria.

Cách đây 2 tuần, nước Cộng hòa Pháp đã điều tàu sân bay Charles de Gaulle – tàu sân bay lớn nhất châu Âu đến vùng Vịnh để hỗ trợ Mỹ và tiếp tục tăng cường không kích IS tại Syria và Iraq. Điều này chắc chắn đã khiến IS bất bình và nảy sinh hận thù với Pháp.

Lý do thứ hai, Pháp là trung tâm của châu Âu, Paris là trung tâm của nước Pháp. Một sự kiện lớn ở Paris chỉ cần 15 phút sau cả thế giới đã biết. Ý đồ của những kẻ khủng bố khi đánh thẳng vào nơi đây chính là tạo nên hậu quả xấu không chỉ với riêng nước Pháp, với toàn bộ 28 nước châu Âu mà còn với cả cộng đồng quốc tế.

- Theo ông, tại sao vụ khủng bố lại diễn ra vào đúng thời điểm này?

Tôi cho rằng có hai lý do. Lý do thứ nhất, CH Pháp đang cố gắng tối đa để chuẩn bị cho Hội nghị COP 21 vào ngày 30/11 này. COP 21 là một diễn đàn toàn cầu, quy tụ các nguyên thủ quốc gia trên toàn thế giới để bàn về vấn đề toàn cầu chống biến đổi khí hậu. Việc đánh vào Paris ngay trước Hội nghị COP 21 này sẽ có sức lan tỏa rất lớn, hạ uy thế của nước Pháp, răn đe các quốc gia khác.

Lý do thứ hai, trong hệ thống phòng thủ của nước CH Pháp hiện nay, mặc dù lực lượng an ninh tình báo cố gắng tối đa nhưng điều này đã chứng tỏ toàn bộ hệ thống an ninh của Pháp có những lỗ hổng không thể xác định được.

- Theo ông, vụ khủng bố lần này sẽ tác động như thế nào đến chính sách chống khủng bố của Pháp nói riêng và của quốc tế nói chung?

Sau sự kiện này, nước Pháp phải đoàn kết, cả châu Âu và cộng đồng quốc tế cũng đoàn kết, kiên quyết gắn bó chặt chẽ với nhau để đi đến mục đích cuối cùng là tiêu diệt cái ác trong xã hội này.

Từng quốc gia, đặc biệt là Pháp, cần phải điều chỉnh chiến lược phòng thủ chống IS ngay trong đất nước mình.

- Xin cảm ơn Thiếu tướng!


Bình luận
vtcnews.vn