Vắc-xin phòng bệnh cúm A/H5N1 của Việt Nam dự kiến đưa ra thị trường vào đầu năm 2018

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 13/09/2017 16:58:00 +07:00

Vừa qua, TS. Trần Xuân Hạnh, Phó Tổng giám đốc Công ty Công ty cổ phần Thuốc thú y trung ương Navetco sau quá trình nghiên cứu đã làm chủ được công nghệ sản xuất vắc-xin cúm gia cầm nhũ dầu và sản xuất thành công vắc-xin vô hoạt nhũ dầu cúm A/H5N1 đạt chất lượng tốt.

anh2

Vắc-xin vô hoạt nhũ dầu cúm A/H5N1 do Việt Nam sản xuất dự kiến ra mắt thị trường vào năm 2018 (Ảnh minh họa) 

Theo TS. Trần Xuân Hạnh, mặc dù trước đây chúng ta đã sản xuất được vắc-xin, nhưng hiệu quả phòng bệnh vẫn còn hạn chế hoặc không có hiệu quả đối với các chủng virus cúm A/H5N1, clade 2.3.2.1b.

Để giải quyết vấn đề này, Công ty cổ phần Thuốc thú y trung ương Navetco đã nghiên cứu và sản xuất thành công một vắc-xin mới. Loại vắc-xin này chứa 2 chủng virus vắc-xin CDC-RG30 và NIBRG-14, được sản xuất thành công với quy mô 1 triệu liều/mẻ. Chất lượng vắc-xin đạt hiệu quả tốt, với phổ tác dụng rộng, phòng chống được các virus cúm đã biến đổi, bệnh cúm gia cầm gây ra do virus cúm A/H5N1 do các biến chủng mới đang lưu hành ở nước ta, cụ thể: có khả năng phòng chống được các clade cũ và mới của virus cúm gia cầm A/H5N1, bao gồm: clade 1, clade 1.1; clade 2.3.2.1a, clade 2.3.2.1c, clade 2.3.2.1b và vi rút cúm gia cầm H5N6.

Vắc-xin đã được kiểm tra tại Trung tâm kiểm nghiệm thuốc thú y trung ương I và đánh giá đạt các tiêu chuẩn về tính ổn định, tính an toàn và tính hiệu lực theo TCVN 8684:2011 và TCVN 8685-9:2014. Ngoài ra, Công ty cổ phần Thuốc thú y trung ương Navetco đã xây dựng thành công các quy trình có thể để sử dụng trong sản xuất, kiểm nghiệm và sử dụng vắc-xin, như: Quy trình giữ giống gốc và giống sản xuất virus cúm; Quy trình sản xuất; Quy trình kiểm nghiệm; Quy trình bảo quản và Quy trình sử dụng vắc-xin cúm A/H5N1 vô hoạt nhũ dầu.

Được biết, đây là nhiệm vụ thuộc Chương trình Phát triển sản phẩm quốc gia thuộc Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia đang được Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì. Loại vắc-xin vô hoạt nhũ dầu phòng bệnh cúm A/H5N1 cho gia cầm do các biến chủng mới gây ra tại Việt Nam này sẽ được đưa ra thị trường vào đầu năm 2018, đồng thời dần tiến tới sản xuất thay thế hoàn toàn vắc-xin nhập khẩu.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn