Người phụ nữ tạo thuật toán chụp ảnh hố đen vũ trụ đầu tiên trong lịch sử là ai?

Thứ Năm, 11/04/2019 16:26:00 +07:00

Chúng ta sẽ không được thấy hình ảnh hố đen vũ trụ nếu như thiếu đi Katie Bouman - người phụ nữ phát triển các thuật toán phân tích hình ảnh.

Việc chụp ảnh hố đen vũ trụ (hay còn gọi là lỗ đen) được ví như chụp ảnh một trái cam trên Mặt Trăng bằng camera smartphone trên Trái Đất vậy. Nhưng ngạc nhiên là giới khoa học đã làm được khi vào tối qua, 10/4, chúng ta lần đầu tiên chụp được ảnh hố đen vũ trụ.

Và đó là nhờ một phần công sức của Katie Bouman, cô là ai?

katie-bouman-1554947802679139916286

Katie Bouman làm việc với đội ngũ chụp ảnh hố đen vũ trụ. (Ảnh: CNN)

Thuật toán phân tích hình ảnh

Ba năm trước, Bouman tạo ra một thuật toán giúp chụp được ảnh của một hố đen siêu lớn kèm với bóng của nó ở trung tâm thiên hà M87. Lúc đó, cô vừa tốt nghiệp ngành khoa học máy tính và trí tuệ nhân tạo tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT).

Hố đen vũ trụ ở rất xa và được cho là vô hình, mặc dù chúng có thể tạo ra bóng khi tương tác với vật chất xung quanh. Cho nên, việc chụp hình một lỗ đen là rất khó khăn.

Như với thiên hà M87, các nhà khoa học phải dùng một mạng lưới kính viễn vọng toàn cầu, được gọi là Kính viễn vọng Chân trời sự kiện để thu thập hàng triệu gigabyte dữ liệu về M87, bằng cách sử dụng một kỹ thuật gọi là giao thoa kế. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều dữ liệu cần được thu thập.

Cho tới khi Bouman tạo ra thuật toán riêng, các nhà khoa học đã có thể dùng thuật toán này để tạo ra các hình ảnh riêng biệt rồi sau đó ghép lại thành bức tranh toàn cảnh.

lo-den-vu-tru-15549478803501982361766

Hình ảnh được công bố của hố đen vũ trụ. (Ảnh: CNN)

Kết quả chúng ta có được hình ảnh về một cấu trúc vòng tròn, giống như chiếc nhẫn mà Albert Einstein đã dự đoán từ hơn một thế kỷ trước trong lý thuyết tương đối rộng của ông.

Trên thực tế, tấm hình hố đen được công bố không phải là tấm duy nhất được chụp mà là tấm tổng hòa từ nhiều bức ảnh khác nhau được thuật toán ghép lại.

Các đồng nghiệp đều đánh giá rất cao đóng góp của Katie Bouman. Nói như Vincent Fish, khoa học gia tại đài thiên văn Haystack của MIT, thì Bouman đã có đóng góp đáng kể cho dự án chụp ảnh lỗ đen.

"Không ai trong chúng tôi có thể làm điều đó một mình", Bouman cho biết. "Thành quả có được là nhờ công sức của tất cả mọi người".

Bức ảnh hố đen vũ trụ đầu tiên được chụp như thế nào?

16:25 11/04/2019

Mạng lưới 8 kính viễn vọng vô tuyến đặt khắp toàn cầu đã ghi lại hình ảnh đầu tiên của hố đen ở trung tâm thiên hà Messier 87.

Đàn ong bu đầy dưới mí mắt cô gái để hút nước mắt

10:48 11/04/2019

Các bác sỹ điều trị cho một bệnh nhân Đài Loan không khỏi sốc khi phát hiện 4 con ong bu dưới mắt cô này để hút nước mắt.

Nín thở đợi tàu vũ trụ tư nhân đầu tiên hạ cánh lịch sử xuống Mặt Trăng

18:18 10/04/2019

Nếu hạ cánh thành công xuống Mặt Trăng vào ngày 11/4 tới, tàu vũ trụ Beresheet của Israel sẽ là tàu vũ trụ đầu tiên có mặt trên hành tinh này.

Có hay không một siêu Trái đất 'né' mọi khám phá của loài người?

18:15 10/04/2019

Sự tồn tại của hành tinh thứ 9 cho đến nay vẫn là một vấn đề gây tranh cãi trong cộng đồng khoa học.

Hình ảnh đầu tiên về hố đen vũ trụ cách Trái Đất 55 triệu năm ánh sáng

00:53 11/04/2019

Hình ảnh đầu tiên về hố đen là thành quả nghiên cứu của hơn 200 nhà khoa học trong hơn 1 thập kỷ.

4 câu hỏi gây đau đầu giới thiên văn được giải đáp sau bức ảnh đầu tiên về hố đen vũ trụ

09:28 11/04/2019

Hình ảnh thực tế hố đen được công bố cũng là lúc người ta hy vọng những khúc mắc lớn trong khoa học thiên văn sẽ được các chuyên gia nhanh chóng giải quyết.

Loạt đốm sáng lạ xuất hiện trên trời, dân Na Uy cảnh báo người ngoài hành tinh tấn công

16:03 09/04/2019

Loạt chùm sáng kỳ lạ xuất hiện trên bầu trời đêm ở Na Uy làm dấy lên những đồn đoán về cuộc xâm lăng bất ngờ của người ngoài hành tinh.

Chợ bày bán 10 tấn vàng ở Dubai

10:07 09/04/2019

Chợ Gold Souk là nơi có chiếc nhẫn vàng to và nặng nhất thế giới, trị giá 3 triệu USD.

Hải mã phi thân từ vách đá cao chót vót rồi chết thảm - cảnh báo sức tàn phá khủng khiếp của biến đổi khí hậu

10:23 10/04/2019

Những cái chết nghiệt ngã của loài hải mã vì Trái Đất nóng lên cho thấy biến đổi khí hậu đang tàn phá thế giới khủng khiếp tới mức nào.

Bé trai 3 tuổi nhập sai mật khẩu, iPad bị khóa hơn 48 năm

16:16 10/04/2019

Tài khoản Evan Osnos đã đăng tải lên Twitter hình ảnh chiếc iPad của mình bị khóa 25.536.442 phút do một cậu bé 3 tuổi đã liên tục nhập sai mật khẩu máy.