Hố đen siêu lớn ở trung tâm dải ngân hà bắt đầu nuốt mọi thứ

Chủ Nhật, 15/09/2019 12:05:00 +07:00

Hiện tượng kỳ lạ này bắt đầy từ tháng 5/2019, và các nhà thiên văn học nói rằng họ chưa từng chứng kiến điều gì tương tự trong 24 năm qua.

The Guardian dẫn lời các nhà thiên văn học của trường Đại học California Los Angeles cho biết, hố đen siêu lớn Sagittarius A* nằm ở trung tâm dải ngân hà của chúng ta, đã bắt đầu nuốt một lượng lớn các vật chất.

ho den

Hố đen siêu lớn Sagittarius A* nằm ở trung tâm dải ngân hà của chúng ta, cách Trái Đất 26.000 năm ánh sáng. (Ảnh: NASA)

Các nhà khoa học đã so sánh 13.000 bức ảnh chụp hố đen Sagittarius A* trong 133 đêm từ Đài quan sát Keck ở Hawaii và Kính viễn vọng ở Chile từ năm 2003 và nhận thấy trong những tháng gần đây, hố đen này trở nên sáng một cách kỳ lạ.

“Chúng tôi chưa bao giờ nhìn thấy bất cứ điều gì tương tự như thế này trong 24 năm nghiên cứu hố đen siêu lớn”, Andrea Ghez, một chuyên gia vật lý, nhà thiên văn học và là một tác giả của nghiên cứu cho biết.

“Nó thường khá tĩnh lặng. Chúng tôi không biết điều gì khiến hố đen này thay đổi”, ông Ghez nói thêm.

Một hố đen thường không thể nhìn thấy, nhưng có thể quan sát được nhờ bức xạ rực cháy từ khí gas và bụi ở bên ngoài khi chúng bị hút vào bên trong hố đen.

Việc Sagittarius A* sáng lên cho thấy hố đen này đang "nuốt" thêm các vật chất xung quanh. Tuy nhiên, các nhà thiên văn học không biết loại vật chất nào trở thành nạn nhân của hố đen Sagittarius A* hồi tháng 5 và liệu hoạt động này có lặp lại hay không.

“Câu hỏi lớn là liệu hố đen này có bước vào một giai đoạn mới và tốc độ vật chất bị hút vào miệng hố có tăng lên trong một thời kỳ dài hay không, hay liệu chúng ta chỉ vừa phát hiện các vụ nổ của vài loại khí gas khác thường”, ông Mark Morris, một thành viên khác trong nhóm nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học đặt giả thuyết rằng, sự “háu đói” điên cuồng của hố đen Sagittarius A* liên quan đến lần tiếp cận gần nhất với lỗ đen của ngôi sao có tên S0-2 năm 2018, và một lượng lớn khí từ S0-2 có thể đã chạm tới Sagittarius A* trong năm nay.

Một khả năng khác có thể liên quan đến vật thể kỳ lạ tên G2, dường như là một cặp sao cùng quay quanh một tâm, từng tiếp cận hố đen này năm 2014.

Theo các nhà khoa học, Hố đen Sagittarius A* nằm cách trái đất 26.000 năm ánh sáng và quá xa để có thể dấy lên nguy hiểm nào với hành tinh của chúng ta.

Hoàng Phạm/VOV.VN
Apple tung video 'tra tấn' iPhone 11 Pro

10:45 15/09/2019

Apple vừa tung đoạn video ngắn để quảng cáo cho độ bền của iPhone 11 Pro.

Mỹ thử nghiệm vật thể phóng trên đường ray với tốc độ Mach 8,6

07:52 15/09/2019

Trong video, vật thể “không nhìn rõ” này phóng trên một đường ray ở căn cứ không quân Holloman với tốc độ 10.620km/h, gấp 8,6 lần tốc độ âm thanh.

SpaceX thử nghiệm hệ thống thoát hiểm của tàu vũ trụ

20:37 14/09/2019

Tàu vũ trụ chở người Crew Dragon có thể tự đốt động cơ để tách khỏi tên lửa đẩy trong trường hợp xảy ra sự cố.

NASA: Hai tiểu hành tinh bay gần Trái Đất cuối tuần này

23:19 14/09/2019

NASA khẳng định tiểu hành tinh 2000 QW7 và 2010 C01 không gây ra mối nguy hiểm cho Trái Đất.

Tại sao Apple sẽ không bao giờ lắp ráp iPhone tại Mỹ?

07:51 15/09/2019

Hầu hết sản phẩm của Apple được sản xuất và lắp ráp tại Trung Quốc, vậy lý do tại sao một hãng công nghệ lớn của Mỹ như Apple lại không sản xuất iPhone tại Mỹ?

Sắp có pin mới nhẹ hơn, tuổi thọ lâu hơn và khó phát nổ

07:51 15/09/2019

Các nhà khoa học tại Đại học Stanford đã phát triển một loại pin mới có trọng lượng nhẹ hơn nhưng tuổi đời lâu hơn, đặc biệt là không phồng rộp và khó phát nổ.

Cá voi lưng gù suýt đâm trúng thuyền chở khách

10:19 14/09/2019

Thuyền trưởng điều khiển con thuyền dịch sang hướng khác, kịp thời tránh va chạm với sinh vật to lớn đang nổi lên mặt nước.

Video: Các phương tiện giao thông kỳ lạ nhất thế giới

14:52 14/09/2019

Công ty ARCA Space cho ra mắt sản phẩm có thiết kế tương tự ván bay, nó có thể bay nhờ vào 36 quạt điện kích thước nhỏ được điều khiển bằng động cơ tốc độ cao.

Cuộc tìm kiếm những 'siêu Trái Đất' trong dải Ngân Hà

16:22 14/09/2019

Ngành thiên văn học thời gian qua phát hiện được hàng trăm siêu Trái Đất - những hành tinh nằm bên ngoài hệ Mặt Trời nhưng tồn tại trong cùng dải Ngân Hà.

Con chó 4 năm đứng ở ngã tư đường đợi chủ

16:40 14/09/2019

Chú chó Bon Bon ở Thái Lan bị lạc vừa tìm thấy chủ, sau khi hình ảnh nó đứng ở vệ đường 4 năm đợi được tung lên mạng.