Chiếc vô lăng 'cự tuyệt' tài xế say xỉn

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 07/05/2019 20:26:00 +07:00

Cái chết một người bạn của mẹ Lakesha Stines do bị tài xế say rượu đâm phải là động lực thôi thúc cô hiện thực hóa ý tưởng vô lăng ngăn lái xe say xỉn.

Lakesha Stines tin rằng phát minh của cô sẽ cứu được rất nhiều sinh mạng. Thiết bị này mang tên Sober Touch Sensoring, hoạt động với cơ chế tương đối đơn giản. Khi lái xe chạm vào vô lăng, nó sẽ cảm nhận và đánh giá người này có đang trong tình trạng tỉnh táo hay không bằng cách đo nồng độ cồn trong mồ hôi của họ. Nếu vượt quá giới hạn quy định, chiếc xe sẽ không khởi động. 

Stines, 42 tuổi tới từ Connecticut cho biết, cô bắt đầu nảy ra ý tưởng này sau khi một người bạn của mẹ khi đó đang mang thai qua đời do bị tài xế say xỉn đâm phải. 

cam bien

 Thiết kế của chiếc vô lăng ngăn tài xế say xỉn. (Ảnh: CTPost)

"Tôi mới 10 tuổi khi chuyện đó xảy ra. Nó có ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của tôi. Tôi đã tận mắt chứng kiến cô ấy và con cô ấy nằm trong quan tài ở độ tuổi trẻ như vậy", Stines nói. 

Sau khi nhận được bằng sáng chế cho ý tương của mình, Stines bắt tay hợp tác với một công ty có trụ sở ở Florida và kỹ sư Bill McLaughlin, người đã thiết kế hàng loạt các nguyên mẫu của chiếc vô lăng phù hợp với nhiều loại xe khác nhau. 

Stines cho biết, thiết bị hiện đã bước vào giai đoạn chế tạo. Ước mơ của cô là một ngày nào đó chiếc vô lăng của mình có thể được sử dụng trên toàn thế giới. 

"Mục tiêu của tôi là đưa thiết bị vươn ra toàn cầu và cứu được mạng sống của nhiều người trên khắp thế giới", cô chia sẻ. 

Stines tiết lộ thiết bị có giá khoảng 400 USD (gần 9 triệu đồng) và nếu đúng tiến độ, nó sẽ ra mắt thị trường vào cuối năm 2019. 

vo lang

Cô Lakesha Stines. (Ảnh: Hearst Connecticut Media)

Phát minh của Stines đã thu hút rất nhiều sự chú ý. Năm 2018, cô được tạp chí The State vs. Us vinh danh là nữ doanh nhân da màu của năm. Tháng 12/2018, cô lên bìa tạp chí UPWORDS có trụ sở ở Ấn Độ. 

David Cassetti, Thị trưởng Ansonia, nơi Stines sinh sống, đã dành không ít lời ngợi khen cho bà mẹ 6 con là "một nhà đổi mới", doanh nhân mà Ansonia hết mực tự hào. 

Ông Bill Purcell, Chủ tịch phòng Thương mại Greater Valley ở thành phố Shelton nói rất ấn tượng với câu chuyện của Stines. Ông này cho biết đang dự định liên hệ với Stines để hỗ trợ cho kế hoạch của cô, cũng như trao tặng bà mẹ người Mỹ giải thưởng "Nữ doanh nhân thập kỷ" của Valley với trị giá 50.000 USD. 

Stines cũng đang gây quỹ mang tên Sober Vision với hy vọng giúp đỡ những đứa trẻ mất cha mẹ do các tai nạn liên quan tới rượu bia có thể học đại học. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn