Các phi hành gia phải trả giá đắt khi đặt chân lên sao Hỏa

Thứ Sáu, 05/10/2018 12:27:00 +07:00

Chuyến du hành tới sao Hỏa có thể sẽ làm tổn thương dạ dày của các phi hành gia, họ cũng phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh ung thư, các nhà khoa học cảnh báo.

Theo công bố của các nhà nghiên cứu ung thư tới từ Trung tâm Y khoa Đại học Georgetown (GUMC), hành trình tới Hành tinh đỏ có thể sẽ gây ra một số ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của các phi hành gia.

Mars-trip-795x385

Các phi hành gia có thể sẽ gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe nếu đặt chân lên sao Hỏa.

Cụ thể, các bức xạ vũ trụ có thể làm hư hại nặng nề các mô dạ dày, dẫn tới tổn thương dạ dày và đại tràng, làm tăng đáng kể khả năng phát triển các khối u.

Tại Phòng thí nghiệm bức xạ không gian NASA (NSRL) ở New York, Mỹ các nhà khoa học đã thử nghiệm tác động của các bức xạ mang những ion nặng như sắt và silicon trên 3 nhóm chuột: Nhóm tiếp xúc liều thấp với bức xạ ion, nhóm tiếp xúc với tia gamma (tương tự như tia X) và nhóm không chịu tác động của các bức xạ.

Kết quả, các nhóm chuột chịu tác động của các tia bức xạ không thể hấp thụ chấp dinh dưỡng và bắt đầu hình thành các khối ung thư trong hệ tiêu hóa.

Các nhà nghiên cứu từ đó lập luận không có cách nào để bảo vệ các phi hành gia khỏi bức xạ ion nặng khi họ rời khỏi từ trường của Trái đất và không thể tự bảo vệ mình khỏi các bức xạ từ nhiều nguồn khác nhau.

"Với các chuyến đi ngắn như lên Mặt Trăng, các phi hành gia có thể sẽ không phải tiếp xúc với mức sát thương này. Mối quan tâm thực sự là các tổn thương từ các chuyến đi dài ngày, chẳng hạn như sao Hỏa hoặc các nhiệm vụ đòi hỏi thời gian lâu hơn", một nhà nghiên cứu cho hay.

Các sản phẩm của Apple sản xuất ở Trung Quốc bị cáo buộc gắn chíp gián điệp

12:18 05/10/2018

Tập đoàn công nghệ Mỹ lên tiếng bác bỏ cáo buộc của tạp chí Bloomberg cho rằng trong bo mạch chủ các sản phẩm của Apple sản xuất ở Trung Quốc đã cài đặt con chíp phục vụ mục đích gián điệp.

Phát hiện hố sâu bí ẩn tự phát ra lửa

07:59 05/10/2018

Một hố sâu bí ẩn tự phun ra ngọn lửa cao tới 3,6 m trong 40 phút liên tiếp trước khi tắt lịm.

Thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ

17:12 04/10/2018

Sáng ngày 4/10 tại TP. Cần Thơ đã diễn ra sự kiện Trình diễn Kết nối cung – cầu công nghệ (TechDemo 2018).

Startup Việt lần đầu tổ chức vườn ươm khởi nghiệp cho các đội thi

17:10 04/10/2018

Từ ngày 10/10 đến 5/11, lần đầu tiên VnExpress sẽ tổ chức khóa đào tạo khởi nghiệp cho top 25 startup trong khuôn khổ cuộc thi Startup Việt.

Công nghệ hóa cứng đất bằng dung dịch hóa đá DHD 101

17:08 04/10/2018

Trong việc làm đường, thi công nền móng là công việc tốn kém nhất về tài chính và thời gian, đặc biệt là khi xây dựng trên các nền đất yếu nên việc làm cứng nền móng là vô cùng quan trọng.

Máy phun thuốc điều khiển từ xa

16:23 04/10/2018

Phun thuốc trừ sâu là công việc bắt buộc đối với người trồng lúa vừa vất vả lại ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, nhưng với máy phun thuốc điều khiển từ xa của anh Trần Thanh Tuấn (ấp Trung Bình Nhì, xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn, An Giang), công việc này đã dễ dàng và bớt nguy hiểm hơn.

Anh thợ rèn chế tạo máy thái đa năng

16:16 04/10/2018

Từ những vật liệu đơn giản như động cơ máy bơm nước bỏ đi, lưỡi dao... anh Phạm Văn Hoan (xóm 4 Bắc Lâm, xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) đã chế tạo thành công chiếc máy thái đa năng có thể thay thế cả chục lao động.

Sản phẩm mũ bảo hiểm thông minh cho người say xỉn

16:15 04/10/2018

Đây là sản phẩm giúp kiểm tra nồng độ cồn, nhắc nhở, định vị vị trí và liên hệ với người nhà người lái xe có nồng độ cồn vượt mức quy định do nhóm sinh viên đến từ Đại học Công nghiệp TP.HCM sáng chế.

16:13 04/10/2018

Sáng 3/10, tọa đàm “Mô hình khung hợp tác thúc đẩy thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ Việt – Hàn” do Sở KHCN TP.HCM phối hợp với Ban Quản lý Khu Công nghệ Cao TP.HCM tổ chức đã diễn ra.

Tương lai con người có thể đọc được suy nghĩ của nhau không còn xa

15:46 04/10/2018

Việc truyền đạt suy nghĩ mà không sử dụng ngôn từ nghe giống như trong một bộ phim viễn tưởng nhưng có thể sẽ sớm trở thành hiện thực.