Các nhà khoa học tuyên bố tìm ra vaccine mới hiệu nghiệm chống HIV

Thứ Bảy, 31/08/2019 17:13:00 +07:00

Các nhà khoa học tin rằng loại vaccine mới có thể kích hoạt sản xuất các kháng thể chống HIV.

Các chuyên gia nghiên cứu tại Đại học Y Mount Sinai (New York, Mỹ) mới đây tuyên bố chiết xuất thành công loại vaccine mới từ DNA và protein tái tổ hợp có công năng giúp chống nhiễm HIV.

Với mục tiêu chiết xuất vaccine, trước hết các chuyên gia xác định thành phần virus có thể tương tác với kháng thể. Sự hiệp lực này gây ra chuỗi phản ứng, dẫn đến cái chết của virus và các tế bào nhiễm bệnh. Sau đó, các nhà khoa học phát triển loại vaccine kích thích hoạt động của các kháng thể loại này. Cách tiếp cận như vậy để chiết xuất vaccine được gọi là "sự đảo chiều của vaccine".

sputnik

Các nhà khoa học tin rằng loại caccine mới có thể kích hoạt sản xuất các kháng thể chống HIV. (Ảnh: Sputnik)

Thành phần hoạt chất chính của vaccine tương tác với một trong những phần của protein gp120, có trong màng bọc của HIV. Công thức mới chứa DNA protein gp120 và ba protein tái tổ hợp.

Chúng gây ra thay đổi trong hệ thống miễn dịch, buộc nó tạo kháng thể chống lại gp120. Do đó, sau khi cơ thể bị nhiễm virus, hệ thống miễn dịch sẽ huy động các kháng thể mới "xuất quân" loại bỏ virus bệnh bằng con đường phá hủy màng tế bào.

Vaccine mới được tạo ra an toàn ở chỗ nó không chứa các chất nguy hiểm và virus ở dạng hoạt tính, nghĩa là nó không cho phép lây nhiễm HIV.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng việc tiêm vaccine mới này tạo ra kháng thể mong muốn ở khỉ. Các nhà khoa học tin rằng cơ thể con người cũng sẽ phản ứng theo cách tương tự.

Các thí nghiệm thành công trên loài linh trưởng sẽ cho phép các nhà khoa học chuyển sang giai đoạn mới - thử nghiệm trên người. Theo tuyên bố của các chuyên gia, công thức vaccine mới là an toàn, dung nạp tốt và tạo phản ứng miễn dịch tích cực.

Phát hiện lỗ hổng tồn tại 2 năm qua, gần 1 tỷ iPhone nguy cơ bị hack

11:36 31/08/2019

Vụ tấn công bảo mật với quy mô ảnh hưởng lớn nhất từ trước đến nay trên iPhone đã được phát hiện.

Hình ảnh kinh ngạc về con tàu 'đóng băng thời gian' sau gần 200 năm chìm dưới đáy biển

10:03 31/08/2019

Xác con tàu gần như còn nguyên vẹn dù chìm dưới biển gần 200 năm kể từ vụ đắm năm 1845.

Đề xuất xây thang máy nối Trái Đất và Mặt Trăng

15:06 30/08/2019

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Columbia và Cambridge đề xuất xây thang máy treo từ Mặt Trăng xuống Trái Đất giúp giảm chi phí phóng tàu vũ trụ.

'Đốt cháy amalgam trong bóng đèn vẫn khiến hơi thủy ngân bị phát tán'

07:48 31/08/2019

Về việc sử dụng chất amalgam thay thuỷ ngân lỏng để sản xuất bóng đèn, chuyên gia cho biết bản chất thủy ngân và hợp kim này không khác nhau khi đốt cháy.

Ảnh: Thế giới sẽ thay đổi như phim viễn tưởng trong 50 năm nữa

08:48 31/08/2019

Đi bằng xe “bay”, ở dưới lòng đất, du lịch không gian... không còn là những điều trong phim viễn tưởng nữa mà sẽ thành hiện thực trong 50 năm nữa.

Amrita Pritam là ai mà được Google Doodle kỷ niệm 100 năm ngày sinh?

09:14 31/08/2019

Amrita Pritam là một trong những nữ nhà văn nổi tiếng nhất trong lịch sử của người Ba Tư, và là nhà thơ tiếng Punjab vĩ đại nhất thế kỷ 20 của thế giới.

Apple gửi thư mời ra mắt iPhone 11

07:55 30/08/2019

Các mẫu iPhone 2019 cùng nhiều sản phẩm quan trọng khác của Apple sẽ được ra mắt trong chưa đầy 2 tuần nữa.

Từ nay, người dùng đã có thể sửa iPhone bên ngoài hãng và đại lý

11:40 30/08/2019

Apple cho biết chương trình này sẽ giúp giảm bớt nhu cầu sửa chữa hàng triệu màn hình bị nứt hiện nay cho công ty và các đối tác được ủy quyền.

Cá heo con chết vì làm việc quá sức gây phẫn nộ

14:56 30/08/2019

Con cá heo con bị tách khỏi mẹ và ép đi biểu diễn dù mới 9 ngày tuổi.

Kính viễn vọng nhìn ngược quá khứ của NASA

13:39 30/08/2019

NASA hy vọng khi nhìn ngược quá khứ 13,5 tỷ năm, kính viễn vọng James Webb sẽ thấy những ngôi sao và thiên hà đầu tiên sau vụ nổ Big Bang.