Các nhà khoa học sắp đưa tế bào ung thư ra không gian để tiêu diệt

Chủ Nhật, 01/09/2019 08:28:00 +07:00

Các nhà khoa học tại Australia sẽ gửi mẫu thử tế bào ung thư sống lên không gian vào năm 2020 để chứng minh nhận định này.

Ung thư là một trong những đại họa đáng sợ nhất của loài người. Nó cướp đi sinh mạng của không ít người và các nhà khoa học vẫn đang trong cuộc chiến chống lại căn bệnh quái ác này.

Mặc dù phẫu thuật và hóa trị có thể dừng hoặc làm chậm quá trình phát triển của tế bào ung thư, nó vẫn tồn tại và có thể bùng phát vào một ngày nào đó.

Qua nhiều năm nghiên cứu, đã có hàng tá phương pháp được đưa ra và lần này, các bác sĩ đang thử nghiệm một phương pháp mới để diệt tế bào ung thư: Đưa nó lên không gian.

ung thu

Tiến sĩ Joshua Chou là trưởng dự án này. (Ảnh: The Australian).

Theo ABC News, khi tế bào ung thư tiếp túc với môi trường không trọng lực, nó chết đi mà không cần một phương pháp điều trị ngoài nào. Bởi thế, các bác sĩ của Đại học công nghệ Sydney muốn gửi mẫu thử lên không gian.

Họ tin rằng môi trường không trọng lực có ảnh hưởng đến khả năng liên kết giữa các tế bào ung thư và môi trường xung quanh.

Trưởng dự án này, Tiến sĩ Joshua Chou, nói với ABC: “Khi chúng ta ở không gian, thứ xảy ra với cơ thể là các tế bào bắt đầu cảm nhận tình trạng đó, được gọi là “dừng tải cơ học”.

Vì không có lực hấp dẫn nên khả năng di chuyển của các tế bảo, cách chúng vận hành và cả sự sống của chúng sẽ bị ảnh hưởng”.

Vị bác sĩ này đã bỏ ra 20.000 USD để gửi các mẫu thử (tế bào ung thư) sống lên Trạm Không gian Quốc tế vào năm sau với kỳ vọng lý thuyết của họ là đúng. Các tế bào này được đựng trong một “container” có kích thước bằng một hộp giấy ăn.

Chou nói thêm: “Tôi không kỳ vọng đây là phương thức chữa bệnh trực tiếp, một ‘viên đạn vàng’ để chữa ung thư nhưng nó có thể hoạt động song song với các phương thức điều trị có sẵn, thuốc vv… để tăng độ hiệu quả của các liệu pháp”.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu cũng thử phương pháp khác để diệt tế bào ung thư. Giám đốc Trung tâm Điều trị nano, phòng Y học, Đại học Arkansas Bladimir Zharov đang tạo ra một loại tia laser có thể nhắm chính xác và diệt tế bào ung thư.

Nó hoạt động bằng cách bắn ánh sáng laser vào da của bạn, sau đó được hấp thụ bởi melanin trong máu của chúng ta. Nó sẽ nóng lên khiến nước xung quanh tế bào melanin bay hơi. Quá trình này tạo ra một bong bóng ngày càng lớn rồi vỡ tung, tiêu diệt các tế bào ung thư trong máu.

Phương pháp này không gây hại các tế bào khác vì chúng không phải mục tiêu của tia laser.

Có thể, sẽ không khả thi khi đưa con người lên không gian để chữa ung thư vì chi phí trung bình quá cao. Tuy nhiên, với việc sử dụng các buồng vi trọng lực, chúng ta có thể tiến gần hơn đến việc chữa bệnh ung thư, tất nhiên nếu thử nghiệm trên có công dụng tốt.

Nguồn: Zing News
Lần đầu tiên trong lịch sử, Google vinh danh cố họa sỹ Bùi Xuân Phái

06:30 01/09/2019

Ngày 1/9/2019, lần đầu tiên trang chủ Google thiết kế hình ảnh Doodle để kỷ niệm 99 năm ngày sinh của danh họa Việt Nam ngang tầm thế giới Bùi Xuân Phái.

Video: Phát hiện chú rùa 2 đầu hiếm thấy ở Mỹ

19:52 31/08/2019

Hình dạng hiếm thấy của chú rùa này là do biến đổi gen chứ không phải do phóng xạ, dù sức khỏe hiện khá ổn, nhưng chú khó có khả năng sống sót lâu dài.

Con người có thể sống nếu Trái Đất hết sạch muối?

19:51 31/08/2019

Nếu tách riêng, natri và clo có thể gây chết người, nhưng kết hợp với nhau, chúng giúp con người duy trì sự sống.

Các nhà khoa học tuyên bố tìm ra vaccine mới hiệu nghiệm chống HIV

17:13 31/08/2019

Các nhà khoa học tin rằng loại vaccine mới có thể kích hoạt sản xuất các kháng thể chống HIV.

Phát hiện lỗ hổng tồn tại 2 năm qua, gần 1 tỷ iPhone nguy cơ bị hack

11:36 31/08/2019

Vụ tấn công bảo mật với quy mô ảnh hưởng lớn nhất từ trước đến nay trên iPhone đã được phát hiện.

Hình ảnh kinh ngạc về con tàu 'đóng băng thời gian' sau gần 200 năm chìm dưới đáy biển

10:03 31/08/2019

Xác con tàu gần như còn nguyên vẹn dù chìm dưới biển gần 200 năm kể từ vụ đắm năm 1845.

Amrita Pritam là ai mà được Google Doodle kỷ niệm 100 năm ngày sinh?

09:14 31/08/2019

Amrita Pritam là một trong những nữ nhà văn nổi tiếng nhất trong lịch sử của người Ba Tư, và là nhà thơ tiếng Punjab vĩ đại nhất thế kỷ 20 của thế giới.

Ảnh: Thế giới sẽ thay đổi như phim viễn tưởng trong 50 năm nữa

08:48 31/08/2019

Đi bằng xe “bay”, ở dưới lòng đất, du lịch không gian... không còn là những điều trong phim viễn tưởng nữa mà sẽ thành hiện thực trong 50 năm nữa.

'Đốt cháy amalgam trong bóng đèn vẫn khiến hơi thủy ngân bị phát tán'

07:48 31/08/2019

Về việc sử dụng chất amalgam thay thuỷ ngân lỏng để sản xuất bóng đèn, chuyên gia cho biết bản chất thủy ngân và hợp kim này không khác nhau khi đốt cháy.

Đề xuất xây thang máy nối Trái Đất và Mặt Trăng

15:06 30/08/2019

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Columbia và Cambridge đề xuất xây thang máy treo từ Mặt Trăng xuống Trái Đất giúp giảm chi phí phóng tàu vũ trụ.