Cá mập tí hon có khả năng tự phát sáng hút con mồi

Thứ Ba, 23/07/2019 07:22:00 +07:00

Loài cá mập mới được phát hiện có khả năng phát sáng trong bóng tối và con mồi sẽ tự đến với chúng.

Cá mập bỏ túi Mỹ (American Pocket Shark) dài 14cm này là con đầu tiên trong loài được phát hiện ở Vịnh Mexico – theo một nghiên cứu mới công bố của đại học Tulane University. Loài cá này không hề đáng sợ, mà chứa đầy những sự ngạc nhiên.

Các nhà khoa học bắt gặp cá mập vây diều (kitefin) đực tí hon trên vào năm 2010 trong lúc đang nghiên cứu về cá nhà táng ở Vịnh Mexico. Đến năm 2013, nhà nghiên cứu Mark Grace thuộc Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) mới tìm lại được nó lần thứ hai, trong đàn cá dạ quang.

2

Cá mập bỏ túi Mỹ được tìm thấy ở Vịnh Mexico.

Đây mới là con cá mập bỏ túi thứ hai từng được bắt và ghi nhận, anh Grace phát biểu trong một tuyên bố. Con còn lại được tìm thấy năm 1979 ở phía tây Thái Bình Dương. “Hai con này là hai loài riêng biệt, đến từ các đại dương riêng biệt”, anh cho biết. “Cả hai đều rất hiếm”.

Theo nghiên cứu mới được công bố hồi tháng 6, cá mập bỏ túi chứa một loại dung dịch phát sáng trong một tuyến túi nằm gần hai vây trước. Dung dịch này được cho là có tác dụng thu hút con mồi, những con vật sẽ bị ánh sáng “dụ dỗ” lại gần khi kẻ săn mồi tí hon, gần như tàng hình, tấn công bất chợt từ bên dưới.

3

Cá tí hon chỉ dài khoảng 14cm.

Các sinh vật đại dương phát sáng trong bóng tối không hề hiếm gặp. NOAA ước tính có đến 90% động vật sống ở vùng gần mặt nước có khả năng phát quang sinh học, song nghiên cứu về các loài sinh vật biển sâu vẫn còn khá ít.

Việc phát sáng của một loài vật thường được kích hoạt bởi một phản ứng khóa học sản sinh ra năng lượng ánh sáng. Các sinh vật phát sáng để thu hút đối tác phối ngẫu, cảnh báo kẻ thù nên tránh xa, và trong hầu hết các trường hợp là để biến các sinh vật nhỏ hơn thành một bữa ăn thịnh soạn.

Nguồn: Vietnamnet
Đây là 'Mặt Trăng' thứ hai mà NASA muốn tìm người ngoài hành tinh

07:20 23/07/2019

NASA đưa máy bay không người lái có tên là Dragonfly tới Titan, Mặt Trăng lớn nhất của Thổ Tinh để khám phá và tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.

5G gây ung thư chỉ là 'thuyết âm mưu' dựa trên nghiên cứu sai lầm cách đây cả chục năm?

12:15 22/07/2019

Những tuyên bố về việc “5G gây ung thư” dựa trên nghiên cứu sai lầm của một nhà khoa học từ thập kỷ trước.

Rợn gáy với những bí ẩn không lời giải đáp của nhân loại

11:06 21/07/2019

Những vụ mất tích, các hiện tượng lạ xảy ra ở một vị trí cụ thể là một trong nhiều bí ẩn không lời giải đáp của nhân loại.

Bác sỹ lật mặt trò bịp tuổi già trên FaceApp

14:26 21/07/2019

Chuyên gia lão khoa nhận định hình ảnh tuổi già do FaceApp tạo ra chỉ có thể trùng hợp không quá 33%.

Video: Thước phim tua nhanh về sự hình thành cơn bão

07:13 22/07/2019

Thước phim tua nhanh về cơn bão ở Moorcroft, Wyoming, Mỹ cho thấy sự thay đổi của hiện tượng và cũng như hình dạng của những đám mây.

Tìm tung tích bé gái mất tích 36 năm, phát hiện hàng nghìn mảnh xương bí ẩn

10:32 22/07/2019

Hàng nghìn mảnh xương được khai quật trong nỗ lực tìm kiếm manh mối về vụ mất tích của cô bé 15 tuổi cách đây 36 năm.

Zalo sẽ gây ảnh hưởng ra sao nếu bị thu hồi tên miền?

07:04 21/07/2019

Với nhiều dấu hiệu cho thấy hoạt động như mạng xã hội nhưng không có giấy phép thiết lập, zalo đang đối diện với nguy cơ cao bị thu hồi tên miền.

Hai nhà nghiên cứu Việt trong top 100 nhà khoa học tiêu biểu châu Á 2019

08:27 21/07/2019

GS Nguyễn Thanh Liêm và TS Nguyễn Thị Hiệp trong danh sách 100 nhà khoa học tiêu biểu của châu Á vừa được tạp chí khoa học Asian Scientist công bố.

Màn trở về tóe lửa của trạm vũ trụ Trung Quốc tại khí quyển Trái Đất

10:42 21/07/2019

Đoạn video hiếm được công bố cho thấy trạm thí nghiệm vũ trụ Thiên Cung 2 (Tiangong 2) tóe lửa chói lòa khi quay trở về bầu khí quyển Trái Đất.

Video: Áp dụng Toán học để trượt trên băng mỏng 5 cm

08:51 21/07/2019

Sau 10 năm nghiên cứu băng, nhà toán học Thụy Điển Märten Ajne dùng kiến thức và đôi tai của mình để lướt trên mặt băng chỉ dày 5 cm.