Cá mập sinh con không cần cá đực gây sửng sốt thủy cung Nhật

Thứ Tư, 16/10/2019 09:25:00 +07:00

Có tồn tại loài cá mập sinh sản mà không cần giao phối? Những kỳ quan của thế giới tự nhiên mang lại những vô số những điều ngạc nhiên.

Quá trình sinh sản từ một noãn mà không cần thụ tinh, xảy ra một cách tự nhiên ở một số loài thực vật và động vật không xương sống, được gọi là “trinh sản”.

Thủy cung Uozu vô cùng kinh ngạc khi hai con cá nhám sọc (thuộc họ cá mập) cái sinh con mà không giao phối và đã liên lạc với Phó giáo sư Kenji Nohara thuộc Đại học Tokai, chuyên ngành sinh thái phân tử, để tìm hiểu thông tin về vấn đề này.

Những người làm việc ở thủy cung vô cùng sửng sốt với vụ sinh nở này vì bể ở đây chỉ có cá cái. Thủy cung, theo thông báo ngày 24/9, xác nhận rằng những con cá nhám trải qua quá trình trinh sản.

2 3

Những con cá nhám sọc con đã được xác nhận sinh ra qua quá trình trinh sản tại Thủy cung Uozu. Bức ảnh được chụp vào năm 2016. (Ảnh: Mamoru Takatsu)

Nohara cho biết đây là lần đầu tiên trên thế giới xuất hiện hiện tượng trinh sản xảy ra ở loài cá nhám sọc. Loài cá này sinh sống và kiếm ăn ở tầng đáy, phát triển mạnh từ vùng biển ngoài khơi Nhật Bản đến bờ biển Nhật Bản.

Con trưởng thành dài tới 1,5 mét. Cá nhám sọc rất hiền và được nuôi rộng rãi trong các thủy cung trên toàn nước Nhật.

Thủy cung Uozu cho biết bốn con cá nhám con, được sinh ra vào năm 2016 mặc dù không có con đực nào sống trong bể, tính đến lúc đó, đã hơn tám năm. Ba con nữa tiếp tục ra đời năm 2017.

Sau khi phân tích gen của cá con, Nohara chỉ phát hiện ra gen định hướng của mẹ và kết luận đây là trường hợp trinh sản.

Nohara đã trình bày phát hiện của mình tại một cuộc họp thường niên của Hiệp hội Nghiên cứu về cá Nhật Bản, được tổ chức tại Đại học Kochi ngày 21/9.

Trinh sản được biết có xảy ra ở một số chi khác thuộc họ cá mập và cá đuối ngoài cá nhám.

“Là một cơ chế để đảm bảo sự tồn tại của loài, hiện tượng này có khả năng xảy ra nhiều hơn ở những loài nguyên thủy”, Nohara phát biểu.

Nguồn: Zing News
Hố đen trong Dải Ngân hà lóe sáng dữ dội khi 'ăn' một ngôi sao

09:05 16/10/2019

Các nhà thiên văn học quan sát được hố đen MAXI J1820+070 trong Dải Ngân hà lóe sáng dữ dội khi “ăn ngấu nghiến” ngôi sao hàng xóm.

Rùng mình khoảnh khắc hàng trăm con nhện cực độc chui ra khỏi bọc trứng

12:35 15/10/2019

Hàng trăm con nhện mạng phễu con chui ra từ bọc trứng tạo ra một cảnh tượng thú vị nhưng không khỏi rùng mình.

Kết quả thảm khốc của lũ ong say xỉn 'định cư' bên ngoài Tòa nhà Quốc hội Australia

12:40 14/10/2019

Các bảo vệ tại Tòa nhà Quốc hội Australia ngăn không cho lũ ong say xỉn quay trở về và phá tổ ong tại đây.

Bị đóng băng âm 50 độ C, súng AK Nga vẫn bắn lia lịa, nổ vang rền

07:38 14/10/2019

Trong thử nghiệm sau, khẩu AK Nga được đặt trong tủ đông với độ lạnh là âm 50 độ C trong vài tiếng đồng hồ, sau đó súng vẫn bắn lia lịa, nổ vang rền.

Tiểu hành tinh sắp bay gần Trái Đất nhất trong 115 năm

15:35 14/10/2019

Tiểu hành tinh đường kính 34 m sẽ bay sượt qua Trái Đất vào ngày mai ở khoảng cách gần 1,5 triệu km.

Chuyên gia: Lọc hết nước nhiễm dầu ở Hà Nội rất khó khăn

06:38 15/10/2019

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết lọc nước bị nhiễm dầu là việc rất khó khăn.

Chuyên gia: 'Thủy quái' gốc Trung Quốc gây sợ hãi ở Mỹ được nuôi nhiều tại Việt Nam

07:23 14/10/2019

Trong khi Mỹ lo lắng về cá chuối phương Bắc có khả năng sống lâu trên cạn, chuyên gia cho biết cá này có nhiều ở Việt Nam và không quá nguy hiểm.

Video: Hình ảnh lóe sáng hơn cả Mặt Trời ở 'trái tim' của hố đen

21:42 12/10/2019

Đoạn video ghi lại hoạt động lóe sáng mãnh liệt của MAXI J1820+070, hố đen cách Trái Đất 10.000 năm ánh sáng và có khối lượng lớn gấp 7 lần Mặt Trời.

Sư tử gầm rú vang trời rồi quay lại mỉm cười với nhiếp ảnh gia

11:50 13/10/2019

Con sư tử đột nhiên mỉm cười sau cú gầm vang trời khiến nhiếp ảnh gia không khỏi giật mình.

Điều gì xảy ra khi bạn bị thủy quái nuốt chửng?

07:07 14/10/2019

Năm 1896, một người đàn ông rơi vào họng cá nhà táng, thật may, ông vẫn còn sống sau 16 tiếng bên trong bụng thủy quái.