Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị Đại sứ Mỹ tác động để Google, Facebook xử lý thông tin xấu

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 22/03/2017 06:37:00 +07:00

Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn đề nghị Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius tác động để Google, Facebook xử lý thông tin xấu độc.

Chiều 21/3, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã tiếp và làm việc với ngài Ted Osius - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.

TMT

Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn tại buổi tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius. 

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian qua trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng... không ngừng được tăng cường, củng cố và phát triển.

Trong đó, lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

“Đến nay, hầu hết các tập đoàn công nghệ thông tin lớn của Hoa Kỳ đã có mặt và đầu tư tại Việt Nam như Intel, Microsoft, IBM, Oracle, Cisco, Motorola, Qualcomm… Một số doanh nghiệp mạng xã hội, kinh doanh dịch vụ nội dung xuyên biên giới như facebook, Google đã có các hoạt động và doanh thu lớn từ Việt Nam”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Video: Bộ TT&TT phối hợp Bộ Công an, Bộ Quốc phòng xử lý các nguồn tin xuyên tạc

Cũng tại buổi làm việc chiều 21/3, hai bên đã cùng trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thông tin và truyền thông cũng như tháo gỡ những vướng mắc tồn tại.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định hoạt động cung cấp thông tin qua biên giới vào Việt Nam ngày một phổ biến và đã góp phần đa dạng phương thức thông tin, giúp người dùng tại Việt Nam có thêm một kênh hữu ích để tương tác trên môi trường mạng.

Ad

Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius tại buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn. 

Nhưng, bên cạnh ưu điểm, hoạt động này cũng phát sinh nhiều vấn đề có tác động đến người tiêu dùng Việt Nam như tình trạng xuất hiện các nội dung thông tin xấu, độc hại, thông tin không phù hợp với thuần phong mỹ tục và các quy định của pháp luật.

Từ những nhu cầu thực tế của xã hội, Bộ TT&TT đã đưa ra các quy định cụ thể về quyền và trách nhiệm của tổ chức nước ngoài cung cấp dịch vụ tại Việt Nam cũng như trách nhiệm phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền loại bỏ các nội dung thông tin vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành trên môi trường internet tại Việt Nam.

Bộ trưởng đề nghị ngài Đại sứ tiếp tục ủng hộ và chia sẻ các khó khăn của Việt Nam trong việc quản lý các thông tin qua biên giới có nội dung sai trái, độc hại và vi phạm pháp luật Việt Nam, hỗ trợ Bộ TT&TT trong việc thúc đẩy hợp tác giữa Bộ TT&TT với các doanh nghiệp Hoa Kỳ cung cấp dịch vụ thông tin xuyên biên giới như Google, YouTube, facebook... xử lý các sai phạm trên môi trường mạng, vi phạm pháp luật Việt Nam.

Bộ trưởng khẳng định, các nghị định cũng như thông tư đưa ra không hề hạn chế bất kỳ hoạt động nào của các nhà mạng xuyên biên giới ở Việt Nam, mà chỉ để hạn chế, ngăn chặn việc vi phạm pháp luật Việt Nam.

Đại sứ nhận định, mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ trong suốt thời gian qua sở dĩ có sự phát triển mạnh vì cơ cấu kinh tế bổ trợ lẫn nhau, và sự hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông giữa hai nước.

Đối với các đề nghị của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn liên quan đến hợp tác trong lĩnh vực thông tin truyền thông, ông Ted Osius thừa nhận, việc đảm bảo tự do tiếp cận các thông tin tnternet với loại bỏ các thông tin xấu độc trên mạng, thực thi đúng pháp luật nước sở tại là khó khăn với mọi quốc gia trong đó có cả nước Mỹ.

Theo ông Ted Osius, chính phủ Mỹ cũng đã yêu cầu Google loại bỏ các nội dung xấu liên quan tới khiêu dâm trẻ em, bạo lực, tội phạm, vi phạm sở hữu trí tuệ.

Tuy nhiên, Đại sứ Mỹ tin tưởng thông qua hợp tác, hai bên sẽ tìm ra biện pháp vừa loại bỏ những nội dung xấu độc trong khi vẫn đảm bảo tự do Internet, vừa đảm bảo tôn trọng pháp luật, văn hóa của Việt Namvừa tạo điều kiện để các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội phát triển.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang tới gần, Đại sứ tin tưởng việc hợp tác trong lĩnh vực ứng dụng CNTT, viễn thông giữa Bộ TT&TT Việt Nam và các doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục được đẩy mạnh.

>>> Đọc thêm: Quảng cáo trên video độc hại, YouTube bị doanh nghiệp Việt đồng loạt phản ứng dữ dội

Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn