5G gây ung thư chỉ là 'thuyết âm mưu' dựa trên nghiên cứu sai lầm cách đây cả chục năm?

Thứ Hai, 22/07/2019 12:15:00 +07:00

Những tuyên bố về việc “5G gây ung thư” dựa trên nghiên cứu sai lầm của một nhà khoa học từ thập kỷ trước.

Năm 2000, theo New York Times, nhà vật lý Bill P. Curry thực hiện nghiên cứu về tác động của Wi-Fi đối với các học sinh tại một trường học ở Florida. Sau đó, ông cảnh báo các nhà giáo dục rằng sóng điện từ tần số cao sẽ gây ung thư não cho những người tiếp xúc với chúng.

Báo cáo của Curry bao gồm một biểu đồ có thể gây hoang mang. Nó cho thấy tần số của sóng vô tuyến càng cao, các mô não càng hấp thụ chúng nhiều hơn.

5g gay ung thu nao

Biểu đồ có thể gây hoang mang trong nghiên cứu về 5G gây ung thư của nhà vật lý Bill P. Curry

Kể từ thời điểm đó, nhiều người lấy nghiên cứu này làm lý do để lo ngại về điện thoại di động, 3G, 4G và bây giờ là 5G. Ung thư não hầu như luôn xuất hiện trong những cảnh báo này.

Nhưng tiến sĩ Curry lại là một chuyên gia trong ngành vật lý và kỹ thuật điện, và thực hiện nghiên cứu trên cơ sở đó, chứ không phải trên cơ sở sinh học hay y học. Kết quả là ông hiểu sai biểu đồ hiển thị ở trên.

Biểu đồ mô tả chính xác tác động của sóng điện từ lên các mô bên trong cơ thể, nhưng Curry không biết rằng một trong những chức năng của làn da là bảo vệ chúng ta khỏi loại phóng xạ này.

Christopher Collins, giáo sư X quang tại Đại học New York, một trong những giáo sư về khoa phóng xạ học, nói rằng: “Cơ thể con người hoàn toàn không hấp thụ các phóng xạ này”. Christopher Collins nghiên cứu ảnh hưởng của sóng vô tuyến lên các sinh vật sống.

Bức xạ điện từ luôn có xung quanh chúng ta, và điều đó rất bình thường

Con người không phát minh ra bức xạ điện từ. Bức xạ điện từ phát ra từ mặt trời, lửa - thậm chí cả đom đóm. Bảo vệ các cơ quan nội tạng khỏi phóng xạ là điều mà cơ chế sống của loài cá đã phát triển 375 triệu năm trước. Nó là một lý do tại sao chúng ta có da.

5g gay ung thu nao

Mạng 5G hoàn toàn không gây ung thư.

Tần số tăng trong 5G thường được trích dẫn là nguyên nhân gây lo ngại. Wi-Fi sử dụng tần số 2,4 GHz và 5 GHz, trong khi tần số cho 4G có thể lên tới 86 GHz, một sự nhảy vọt đáng kể.

Nhưng sự lo lắng này thật sự không đáng có, bởi toàn bộ phổ điện từ đều có tần số thấp hơn nhiều so với bức xạ nhìn thấy (ánh sáng), nằm trong khoảng từ 430 THz đến 770 THz. Vì vậy, bạn hoàn toàn an toàn trước các phổ tần viễn thông.

Tuy nhiên, vẫn có những cảnh báo về việc mạng 5G gây ung thư, hay sóng viễn thông di động ảnh hưởng đến sức khỏe. Đó là những cảnh báo sai lầm, hoặc vì những mục đích chính trị, kinh tế khác nhau. Và bạn hãy yên tâm rằng, 5G không hề gây ung thư.

Nguồn: ictnews.vn
Tìm tung tích bé gái mất tích 36 năm, phát hiện hàng nghìn mảnh xương bí ẩn

10:32 22/07/2019

Hàng nghìn mảnh xương được khai quật trong nỗ lực tìm kiếm manh mối về vụ mất tích của cô bé 15 tuổi cách đây 36 năm.

Video: Thước phim tua nhanh về sự hình thành cơn bão

07:13 22/07/2019

Thước phim tua nhanh về cơn bão ở Moorcroft, Wyoming, Mỹ cho thấy sự thay đổi của hiện tượng và cũng như hình dạng của những đám mây.

Màn trở về tóe lửa của trạm vũ trụ Trung Quốc tại khí quyển Trái Đất

10:42 21/07/2019

Đoạn video hiếm được công bố cho thấy trạm thí nghiệm vũ trụ Thiên Cung 2 (Tiangong 2) tóe lửa chói lòa khi quay trở về bầu khí quyển Trái Đất.

Video: Áp dụng Toán học để trượt trên băng mỏng 5 cm

08:51 21/07/2019

Sau 10 năm nghiên cứu băng, nhà toán học Thụy Điển Märten Ajne dùng kiến thức và đôi tai của mình để lướt trên mặt băng chỉ dày 5 cm.

Rợn gáy với những bí ẩn không lời giải đáp của nhân loại

11:06 21/07/2019

Những vụ mất tích, các hiện tượng lạ xảy ra ở một vị trí cụ thể là một trong nhiều bí ẩn không lời giải đáp của nhân loại.

Bác sỹ lật mặt trò bịp tuổi già trên FaceApp

14:26 21/07/2019

Chuyên gia lão khoa nhận định hình ảnh tuổi già do FaceApp tạo ra chỉ có thể trùng hợp không quá 33%.

Chúng ta sẽ ra sao nếu giống người 'thượng đẳng' không tuyệt chủng?

09:41 20/07/2019

DNA của người Neanderthal và chúng ta giống nhau đến 99,7%, một học thuyết cho rằng chúng ta đánh bại họ để lấy lương thực, khiến họ bị tuyệt chủng.

Ý tưởng táo bạo: Cấy chip vào não người để tích hợp với AI

11:39 20/07/2019

Tỷ phú Elon Musk dự định cấy chip vào não người để điều khiển máy tính, giúp tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào cơ thể người.

Zalo sẽ gây ảnh hưởng ra sao nếu bị thu hồi tên miền?

07:04 21/07/2019

Với nhiều dấu hiệu cho thấy hoạt động như mạng xã hội nhưng không có giấy phép thiết lập, zalo đang đối diện với nguy cơ cao bị thu hồi tên miền.

Hai nhà nghiên cứu Việt trong top 100 nhà khoa học tiêu biểu châu Á 2019

08:27 21/07/2019

GS Nguyễn Thanh Liêm và TS Nguyễn Thị Hiệp trong danh sách 100 nhà khoa học tiêu biểu của châu Á vừa được tạp chí khoa học Asian Scientist công bố.