Khi nào dân Thủ đô được đi tàu trên cao Cát Linh - Hà Đông?

Thời sựThứ Năm, 20/09/2018 15:35:00 +07:00

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thông tin về thời gian dự kiến tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) được đưa vào khai thác thương mại để người dân sử dụng.

Sáng 20/9, các đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông vận hành thử trên toàn tuyến dài 13km, xuất phát từ ga Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) kết thúc tại ga Cát Linh (Đống Đa, Hà Nội).

Tại buổi chạy thử, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, quá trình chạy thử toàn tuyến rất quan trọng, việc chạy thử sẽ kéo dài từ 3 đến 6 tháng trước khi đưa vào khai thác thương mại để người dân sử dụng.

Theo Thứ trưởng Đông, trước khi toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử, từng hệ thống riêng của dự án như hệ thống đường ray, hệ thống cung cấp điện... đã được kiểm tra, vận hành đảm bảo thông số kỹ thuật an toàn.

Dự kiến toàn tuyến đường sắt trên cao sẽ được vận hành thương mại trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

cat linh hd 2

 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, tổng thầu Trung Quốc cùng cán bộ nhân viên BQL dự án và phóng viên các báo đài lên chuyến tàu đầu tiên xuất phát từ ga Yên Nghĩa. 

Lần chạy thử toàn hệ thống này là tích hợp tất cả hệ thống để vận hành chạy như một đoàn tàu bình thường trước khi đưa vào khai thác thương mại.

Trong quá trình chạy thử, tàu trên cao sẽ phải căn chỉnh đảm bảo các thông số kỹ thuật cũng như kỹ năng vận hành để đảm bảo an toàn khi đưa vào khai thác thương mại.

“Việc đưa vào tổ chức khai thác thương mại còn phụ thuộc nhiều yếu tố như tổ chức giao thông, tiếp quản quản lý... Chúng tôi đang làm việc để có sự phối hợp với các bên để dần dần chuyển từ chạy thử sang tác nghiệp chạy thương mại" – ông Đông nói.

Ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, việc vận hành thử là hoạt động kiểm tra, chạy thử, căn chỉnh liên hoàn giữa các hệ thống thiết bị chuyên ngành như thông tin, tín hiệu, cung cấp điện...

Vận hành thử tàu trên cao được thực hiện thử theo từng bước, từng nội dung, cấp độ theo yêu cầu thiết kế và kế hoạch. Hoạt động này nhằm xác định toàn bộ công trình đã đạt được các thông số kỹ thuật theo thiết kế đảm bảo hoạt động ổn định cũng như các điều kiện liên quan trước khi nghiệm thu toàn bộ công trình.

cat linh hd

Dự kiến toàn tuyến đường sắt trên cao sẽ được vận hành thương mại trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. 

Giai đoạn vận hành thử có sự giám sát, đánh giá của liên danh tư vấn độc lập Apave-Certifier-Tricc và là một khâu trong quy trình đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt Cát Linh-Hà Đông. Sau giai đoạn vận hành thử, tư vấn sẽ đánh giá, chứng nhận hệ thống an toàn chất lượng của dự án và trình Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) thẩm định, tàu trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ được cấp chứng nhận để đưa vào khai thác chính thức.

Xuân Trường - Phạm Chiểu
Bình luận
vtcnews.vn