Khám phá khuynh hướng tình dục tuổi teen

Giáo dụcThứ Tư, 18/01/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Những xúc cảm giới tính là một phần tự nhiên của cuộc sống. Cảm xúc tình dục của con người luôn phát triển và thay đổi.

(VTC News) - Những xúc cảm giới tính là một phần tự nhiên của cuộc sống. Từ thủa ấu thơ, tới tuổi vị thành niên, rồi đến tuổi trưởng thành, cảm xúc tình dục của con người luôn phát triển và thay đổi.

Tuổi dậy thì là khoảng thời gian thay đổi

Trong những năm thiếu niên, cảm xúc tình dục được đánh thức theo nhiều cách mới bởi những thay đổi về hormone và thể chất của tuổi dậy thì. Những thay đổi này liên quan đến cả thể chất và tâm hồn, do đó thiếu niên có thể băn khoăn và thường xuyên căng thẳng về cảm xúc tình dục. Cần có thời gian để cho các em hiểu mình là ai và mình sẽ trở thành người như thế nào. Một phần trong đó là cảm xúc tình dục và sự hấp dẫn giới tính.

Giới teen, cả nam và nữ thường cảm thấy mình có những suy nghĩ và hấp dẫn về tình dục. Đối với một số em, cảm xúc và suy nghĩ ở cường độ cao, dẫn đến những điều vô cùng phiền toái. Có em thường có những suy nghĩ lãng mạn hay “yêu đương” về quan hệ đồng tính. Và có thể em sẽ nghĩ không biết mình có bị đồng tính hay không.

Cảm xúc giới tính là một phần tự nhiên của cuộc sống (Ảnh minh họa) 

Mọi người có chọn được khuynh hướng tình dục?

Khuynh hướng tình dục được chia thành các loại: tình dục khác giới, đồng tính, lưỡng tính, và vô tính.

Hầu hết các chuyên gia y tế, bao gồm cả các tổ chức như Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ và Hiệp hội tâm lý Mỹ, tin rằng khuynh hướng tình dục liên quan đến sinh học, tâm lý học, và các yếu tố môi trường. Gene và các yếu tố hormone bẩm sinh cũng đóng vai trò quan trọng. Nhiều chuyên gia y tế cho rằng con người không tự lựa chọn được khuynh hướng tình dục.

Nhưng không phải tất cả mọi người đều đồng ý với ý kiến trên. Một số người tin rằng họ có thể lựa chọn được chủ thể có thể hấp dẫn được họ. Và những người là đồng tính có thể thu hút người cùng giới tính. Quả thật, trong một số trường hợp, khuynh hướng giới tính bị ảnh hưởng bởi những việc mà họ đã từng trải qua chứ không phải là bẩm sinh.

Có rất nhiều ý kiến và định kiến về khuynh hướng tình dục, một số có thể gây tổn thương lòng tự trọng. Ví dụ, có bề ngoài hay sở thích nữ tính không có nghĩa anh chàng đó là “gay”. Việc nhìn vào bề ngoài để đánh giá sẽ dễ đưa ra kết luận sai.

Teen đồng giới cảm thấy thế nào?

Các em cảm thấy khác với bạn bè khi bạn bè xung quanh bắt đầu nói về những cảm xúc lãng mạn, những buổi hẹn hò và “chuyện ấy”. Các em phải giả vờ quan tâm đến những điều mà mình không có một chút cảm xúc gì. Các em cảm thấy cần phải từ chối mình là ai hay phải ẩn giấu phần quan trọng của bản thân mình.

Những cảm xúc này, cộng với nỗi sợ hãi thành kiến khiến cho các em phải giữ bí mật, ngay cả với bạn bè và người thân. Các em lo sợ bị mọi người từ chối, phân biệt đối xử, bạo hành, và có thể sẽ luôn phải sống trong lo âu, trầm cảm, lao vào rượu chè, ma túy.

Cả nam và nữ đều có những suy nghĩ và hấp dẫn về tình dục (Ảnh minh họa) 

Tầm quan trọng của việc sẻ chia

Không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm thấy một ai đó tin cậy và trò chuyện. Nhưng đối với nhiều người, tâm sự với người nào đó họ tin tưởng và cảm thấy gần gũi, thậm chí họ cũng chưa biết chắc người đó sẽ phản ứng thế nào thì cũng là một trải nghiệm mang tính tích cực.

Ở nhiều quốc gia, các nhà tâm lý học, bác sĩ thần kinh, bác sĩ gia đình và các tư vấn viên có thể giúp thanh thiếu niên đối phó với những cảm xúc khó khăn về sự thay đổi của cảm xúc tình dục. Những chuyên gia này có thể giúp đỡ các em tìm cách để đối phó với áp lực, quấy rối và bắt nạt mà các em có thể gặp phải. Cho dù là đồng tính hay không thì hầu hết các teen đều có những câu hỏi liên quan đến thể chất, sức khỏe tình dục, ví dụ, để tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Mặc dù cảm xúc tình dục là một phần quan trọng đối với sự phát triển của con người nhưng vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa được giải đáp. Các nhà nghiên cứu không ngừng học hỏi các thông tin mới và chắc chắn mọi người sẽ biết thêm về khuynh hướng tình dục trong những năm tới.

Bella

Bình luận
vtcnews.vn