"Khách hàng có xe Toyota lỗi cứ kêu đến chúng tôi"

Kinh tếThứ Ba, 23/03/2010 12:34:00 +07:00

(VTC News) - "Khách hàng Toyota nếu có xe bị lỗi, mang đến đại lý nhưng không được sửa chữa thì cứ kêu đến chúng tôi, chúng tôi sẽ có trách nhiệm đến cùng"

(VTC News) - "Nếu khách hàng Toyota có xe bị lỗi, mang đến đại lý mà họ không chịu sửa chữa cho thì cứ kêu đến chúng tôi, chúng tôi sẽ có trách nhiệm đến cùng để bảo vệ NTD".


Tiến sĩ Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng, Cục quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) khẳng định như vậy khi được hỏi cơ quan này có chủ động vào cuộc đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra chất lượng xe Toyota thay vì chờ nếu xảy ra sự cố mới giải quyết.

Theo bà Nga, đây là bài học cho NTD Việt Nam, NTD Mỹ họ lên tiếng khiến quốc hội Mỹ phải vào cuộc yêu cầu giải trình. Hiện Ban BVNTD chưa nhận được phản ánh nào của NTD dù trên thế giới đã nói rất nhiều. 

 TS Vũ Thị Bạch Nga (ảnh HL)
Có thể yêu cầu Toyota trong nước có trách nhiệm 

 

- Chưa nhận được phản ánh của NTD nhưng Cục Quản lý Cạnh tranh có tiến hành điều tra đối với sản phẩm của hãng Toyota hay khuyến cáo NTD trước sự kiện một số dòng xe của hãng này bị thu hồi trên thế giới vì lỗi chân phanh không, thưa bà?

 

- Không, vì Việt Nam đã gia nhập WTO nên các yêu cầu hay điều tra của WTO, của các tổ chức trên thế giới và Mỹ cũng là yêu cầu và điều tra của Việt Nam thôi.

Khi Toyota họ đã thông báo về lỗi trên toàn thế giới thì những khách hàng nào có xe bị lỗi thì nên mang đến các đại lý của họ để được sửa chữa. Đây là quyền của NTD và trách nhiệm của đại lý Toyota.

NTD Việt Nam có quyền bình đẳng với quyền của NTD quốc tế về vấn đề này.

 

Nếu khách hàng có xe bị lỗi, mang đến đại lý mà họ không chịu sửa chữa cho thì cứ kêu đến chúng tôi, chúng tôi sẽ có trách nhiệm đến cùng để bảo vệ NTD.

 

- Vấn đề là các dòng xe bị lỗi thuộc sản phẩm nhập khẩu, còn Toyota Việt Nam cho rằng hãng không sản xuất xe mắc lỗi tương tự như vậy tại Việt Nam?

 

- Những sản phẩm của hãng Toyota có lỗi hay trùng với lỗi của thế giới hay chỉ riêng có ở Việt Nam đều phải có trách nhiệm như nhau.

 

Trước tiên, anh nhập  từ nước ngoài về Việt Nam thông qua đại lý thì đại lý phải có trách nhiệm. Họ (đại lý- pv) có thể làm việc với bên nhập khẩu hoặc với Toyota Việt Nam để được sự phân công của công ty mẹ ở Nhật Bản.  

 

“Thu hồi” sẽ được quy định rất kỹ trong Luật Bảo vệ Ngươì tiêu dùng

 

- Nhìn bài học từ Toyota lại cho thấy vấn đề rất mới khi sản phẩm có lỗi không ở khâu sản xuất mà phải sử dụng rất lâu mới phát hiện?


- Thực ra điều này đã được quy định ở Luật Dân sự nhưng rất người biết đến. Trong đó quy định trách nhiệm về sản phẩm của nhà sản xuất kinh doanh. Lỗi của sản phẩm bao giờ cũng là lỗi “ẩn” khiến NTD khó nhận biết và chỉ khi sử dụng gây mất an toàn mới phát hiện rõ. 

 

- Thông thường trên thế giới, khi sản phẩm nào đó phát hiện bị lỗi, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành thu hồi cả lô hoặc hàng loạt sản phẩm liên đới. Còn ở Việt Nam, có vẻ như chuyện thu hồi sản phẩm bị lỗi là điều cực khó?

 

- Có nhưng NTD VN chưa để ý. Tôi nhớ đã thu hồi diện rộng thuốc nhỏ mắt cho trẻ em trên toàn quốc với số lượng trên 90 nghìn lọ. Do nhiều lý do NTD không chú ý đến nữa hoặc không biết vẫn sử dụng. 

NTD Việt Nam rất ít quan tâm đến thông tin liên quan đến quyền lợi của mình. Bộ Công thương cũng nói nhiều về vấn đề này.

 

- Rõ ràng thu hồi thể hiện trách nhiệm cũng như uy tín của nhà sản xuất, theo bà tại sao ở Việt Nam nhiều doanh nghiệp sữa, bánh kẹo, giải khát... chỉ thừa nhận sản phẩm bị lỗi khi bị phát hiện mà không thu hồi hoặc không bị buộc thu hồi; hay kể cả đã tuyên bố thu hồi sữa Vivina Gos như Cô gái Hà Lan đến nay cũng chưa thông báo kết quả cuối cùng và nguyên nhân sự việc tới dư luận?


- Họ cũng đến các đại lý để thu hồi sản phẩm như các công ty Kinhdo, Tràng An đã làm… Tất nhiên họ có thông báo nhưng ở đâu, phương tiện nào, phạm vi thông báo thì cũng khó.


Việc thu hồi sẽ được chúng tôi quy định trong Luật Bảo vệ Người tiêu dùng sắp tới. Theo đó, nhà sản xuất đưa ra sản phẩm kém chất lượng, mất an toàn…thì có trách nhiệm thu hồi, tiêu hủy đi và thông báo rộng rãi cho NTD biết. Đồng thời phải bồi hoàn thiệt hại cho NTD nếu có.

Tôi nghĩ nên coi chuyện thu hồi các sản phẩm lỗi này là bình thường, chỉ không làm gì mới không có lỗi. Một triệu cái thì cũng phải có một loạt sản phẩm có lỗi. Đấy là tiêu chí đánh giá doanh nghiệp có làm tốt BVNTD.

 

- Xin cảm ơn bà!

 

Hà Lan(thực hiện)

Bạn có nhận xét gì về thông tin trong bài viết này? Theo bạn, trước mỗi sự cố lớn về sản phẩm nào đó trên thế giới có liên đới đến sản phẩm NTD sử dụng trong nước, các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng nên chủ động vào cuộc yêu cầu cơ quan chức năng thẩm định điều tra, công bố chính thức cho NTD hay chờ đến khi có sự cố xảy ra mới vào cuộc? Hãy gửi phản hồi cho chúng tôi vào ô thảo luận cuối bài viết. Trân trọng cảm ơn!

Bình luận
vtcnews.vn