iPhone bị cấm bán tại Trung Quốc

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 11/12/2018 07:35:00 +07:00

Tòa án Phúc Châu, Trung Quốc vừa ra lệnh cấm nhập khẩu và phân phối một loạt điện thoại của Apple từ iPhone 6s đến iPhone X tại nước này.

Theo CNBC, nguyên nhân của lệnh cấm là do tòa án khẳng định Apple vi phạm hai bản quyền của Qualcomm. Bằng sáng chế đầu tiên liên quan tới việc "định dạng lại kích thước và sự xuất hiện của hình ảnh", còn bằng sáng chế thứ hai là về quản lý ứng dụng bằng màn hình cảm ứng.

Phán quyết của tòa án chỉ áp dụng với các mẫu từ iPhone X trở về trước, không dành cho ba sản phẩm mới là iPhone XS, iPhone XS Max và iPhone XR. Ngoài ra, các thiết bị chạy hệ điều hành iOS 12 cũng không nằm trong diện cấm nhập khẩu và cấm bán. Đồng nghĩa, lệnh cấm này không ảnh hưởng nhiều tới hoạt động kinh doanh của Apple tại Trung Quốc.

iphone1

Mẫu thuẫn giữa Apple và Qualcomm bắt đầu từ năm ngoái. (Ảnh: AppleWorld)

Tuy nhiên, Apple vẫn tuyên bố sẽ kháng án. "Tìm kiếm lệnh cấm bán iPhone chỉ là một hành động đầy tuyệt vọng của Qualcomm. Tất cả các mẫu iPhone vẫn có sẵn cho khách hàng ở Trung Quốc", đại diện Apple cho hay.

Trong khi đó, Qualcomm cho rằng họ kiện Apple là nhằm buộc hãng này tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ. Đơn kiện của hãng sản xuất chip Mỹ được gửi lên tòa án Trung Quốc từ tháng 10/2017.

Qualcomm cho biết Apple đang nợ họ 7 tỷ USD tiền bản quyền. Hãng sở hữu iPhone đã ngừng thanh toán tiền bản quyền cho Qualcomm kể từ khi hai bên "cơm không lành, canh không ngọt".

Mâu thuẫn giữa hai hãng bắt đầu diễn ra từ tháng 1/2017 khi Qualcomm bị Ủy ban Thương mại Mỹ FTC cáo buộc vi phạm luật cạnh tranh. Ngay sau đó, Apple kiện Qualcomm, đòi bồi thường 1 tỷ USD - số tiền được Apple khẳng định là Qualcomm cố tình giữ lại để "trả đũa" vì Apple hợp tác với các nhà điều tra.

Trong khi đó, Qualcomm khẳng định những cáo buộc của Apple là không có cơ sở, còn che giấu nhiều thông tin khác, cố ý nói sai về thỏa thuận giữa hai bên và tuyên bố sẽ cung cấp các bằng chứng liên quan tại tòa án.

Đến giữa tháng 10, cuộc chiến giữa hai bên trở nên căng thẳng khi hãng sản xuất chip đệ đơn ngăn Apple sản xuất và bán iPhone tại Trung Quốc.

Hoàng Anh
Bình luận