Internet VN thuộc top phát triển mạnh nhất thế giới

Kinh tếThứ Bảy, 01/12/2012 03:04:00 +07:00

(VTC News) – Sau 15 năm internet có mặt, Việt Nam đã có 30,8 triệu người dùng, trở thành một trong những quốc gia có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất thế giới.

g(VTC News) – Sau 15 năm internet có mặt, Việt Nam đã có 30,8 triệu người dùng, trở thành một trong những quốc gia có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất thế giới.

Ngày 19/11/1997 là ngày đầu tiên Việt Nam hòa mạng internet toàn cầu. Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến quý III/2012, internet Việt Nam có trên 30 triệu người sử dụng. Việt Nam đứng thứ 18/20 quốc gia có số người dùng internet lớn nhất thế giới, đứng thứ 8 trong khu vực Châu Á và đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á. So với năm 2000, số lượng người dùng Internet Việt Nam đã tăng khoảng hơn 15 lần.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng khẳng định, sau 15 năm có mặt ở Việt Nam, internet đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, nâng cao dân trí, đồng thời tạo ra những lĩnh vực, ngành nghề mới như thương mại điện tử, nội dung số, marketing online…

Buổi giao lưu kỷ niệm 15 năm internet vào Việt Nam 

Còn theo Tiến sĩ Mai Liêm Trực - Nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông, sau 15 năm, Việt Nam đã trở thành một nước mạnh về cơ sở hạ tầng viễn thông Internet.


“Thông điệp mà tôi muốn gửi đến các bạn trẻ hôm nay là trên nền cơ sở hạ tầng viễn thông và internet, trên cơ sở công nghệ thông tin của chúng ta đã và đang phát triển mạnh.Các bạn hãy đưa Việt Nam thành một nước mạnh bằng công nghệ, bằng viễn thông và Internet. Tức là không những mạnh về lĩnh vực Internet, về công nghệ thông tin, mà mạnh về cả nhiều lĩnh vực khác như giao thông, giáo dục, kinh tế… Làm sao để đạt được như lời Bác Hồ nói, chúng ta phải làm sao để sánh vai cùng các cường quốc năm châu.

Công nghệ thông tin nói chung, trong đó có viễn thông và Internet nói riêng, sẽ là một công cụ, phương tiện để đất nước chúng ta mạnh lên", ông Trực nhấn mạnh.


Đánh giá về tác động của internet, ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội internet Việt Nam cho biết, internet đã tác động khá toàn diện đến mọi mặt của đời sống xã hội và tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam.

“Ngay cả các hoạt động của bộ máy công quyền cũng ngày càng sử dụng internet như một công cụ hữu hiệu để tăng cường quản lý. Những cuộc đối thoại qua mạng, tiếp nhận giải quyết đơn khiếu nại trực tuyến của nhân dân đang được nhiều địa phương triển khai”, ông Liêm chia sẻ.

Tuy nhiên, việc phát triển của internet thời gian vừa qua cũng đã xuất hiện nhiều điểm hạn chế, những mặt trái, mặt tiêu cực như chưa quản lý chặt chẽ các hoạt động internet dẫn đến việc nhiều đối tượng lợi dụng thế giới “ảo” này đi lừa đảo, thực hiện các hành vi không đúng pháp luật.

Để hạn chế những mặt trái trên, Tiến sỹ Mai Liêm Trực cho rằng, cần phải thực hiện đồng bộ cả 3 biện pháp: về công nghệ thì đó là firewall, các phần mềm quản lý và bảo vệ; về biện pháp hành chính là những quy định về pháp luật về những điều không được làm, về chống tội phạm mạng, về quy chế sử dụng…. Đặc biệt là biện pháp tuyên truyền hướng dẫn, giáo dục, nâng cao nhận thức, nâng cao dân trí để người sử dụng có thể tự bảo vệ mình trước những mặt tiêu cực của Internet.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn