Huy động trên 98% số trẻ em 5 tuổi đến lớp

Tin tức - Sự kiệnThứ Sáu, 03/12/2010 08:25:00 +07:00

(VTC News) - Các trường mầm non ở các thành phố, thị xã, thị trấn phải huy động 98% trở lên số trẻ em 5 tuổi ra lớp, bảo đảm 90% số trẻ em được học 2 buổi/ngày.

(VTC News) - Ngày 2/12, Bộ GD&ĐT vừa ban hành thông tư quy định điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình công nhận phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi.

Theo đó, thông tư nêu rõ điều kiện phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ em 5 tuổi là có đủ phòng học theo hướng kiên cố, đạt chuẩn theo quy định tại điều lệ trường mầm non.

Trường, lớp phải có bộ thiết bị dạy học tối thiểu để thực hiện chương trình giáo dục mầm non; ở vùng thuận lợi có thêm các bộ đồ chơi, phần mềm trò chơi ứng dụng công nghệ thông tin, làm quen với máy vi tính để học tập; có đủ số lượng giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo; giáo viên được hưởng thu nhập và các chế độ khác theo thang bảng lương giáo viên mầm non.

Trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định của chính phủ về miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và các chế độ, chính sách khác theo quy định hiện hành; được chăm sóc giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non, trẻ em dân tộc thiểu số được chuẩn bị tiếng Việt trước khi vào lớp 1.

Thông tư cũng quy định trẻ em được công nhận đạt chuẩn PCGDMN phải hoàn thành chương trình giáo dục mầm non (mẫu giáo 5 - 6 tuổi) do Bộ GD&ĐT ban hành trước 6 tuổi.

 Các trường mầm non ở các thành phố, thị xã, thị trấn phải huy động 98% trở lên số trẻ em 5 tuổi ra lớp sẽ được công nhận đạt chuẩn PCGDMN. (Ảnh: Phạm Thịnh)

Đối với thành phố, thị xã, thị trấn, sẽ được công nhận đạt chuẩn PCGDMN khi bảo đảm có đủ phòng học kiên cố, bảo đảm diện tích xây dựng và các quy định khác.

Các trường mầm non ở các thành phố, thị xã, thị trấn phải có giáo viên đạt trình độ chuẩn được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ. Địa phương cũng phải huy động 98% trở lên số trẻ em 5 tuổi ra lớp, trong đó bảo đảm 90% số trẻ em trong độ tuổi được học 2 buổi/ngày.

Một số các tiêu chuẩn khác địa phương phải đảm bảo như có 90% số trẻ 5 tuổi trở lên hoàn thành chương trình giáo dục mầm non (mẫu giáo 5 - 6 tuổi); tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thấp còi dưới 10%.

Đối với nông thôn, đồng bằng, để được công nhận đạt chuẩn PCGDMN, ngoài các quy định chung của Bộ GD&ĐT thì địa phương phải huy động 95% trở lên số trẻ em 5 tuổi ra lớp, trong đó có ít nhất 85% số trẻ em trong độ tuổi được học 2 buổi/ngày.

Các vùng này cũng phải bảo đảm có 85% số trẻ 5 tuổi trở lên hoàn thành chương trình giáo dục mầm non (mẫu giáo 5 - 6 tuổi)…

Đối với vùng nông thôn đặc biệt khó khăn, vùng núi cao, hải đảo, phải huy động 90% trở lên số trẻ em năm tuổi ra lớp, trong đó có ít nhất 80% số trẻ em trong độ tuổi được học 2 buổi/ngày và có 80% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non (mẫu giáo 5 - 6 tuổi). Ngoài ra số trẻ em còn lại được học tăng cường tiếng Việt.

Thông tư này sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 17/1/2011.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn