Học sinh phổ thông khởi nghiệp các dự án hướng đến cộng đồng

Tin tức - Sự kiệnThứ Tư, 24/05/2023 15:24:00 +07:00
(VTC News) -

5 dự án xuất sắc của học sinh được trình bày với các shark để kêu gọi vốn đầu tư cho sản phẩm.

Được phát động vào cuối tháng 3/2023, dự án “My Project 23” dành cho học sinh khối 6, 7 của bộ môn Sáng chế MDE (Maker - Design - Engineering) - The Dewey Schools Cầu Giấy bước vào vòng chung kết ngày 23/5 với sự góp mặt của 5 dự án xuất sắc nhất. Trong chung kết các dự án sẽ được trình bày với các “shark” để kêu gọi vốn đầu tư cho sản phẩm của mình.

Kiến thức song hành với cuộc sống 

Với dự án “My Project 23”, học sinh không chỉ được áp dụng các kiến thức đã được học của bộ môn MDE mà còn là kiến thức liên môn của Kinh doanh hướng nghiệp, khoa học tự nhiên và IT. Dự án giúp các bạn học sinh rèn luyện tư duy giải quyết “bài toán cuộc sống”, tư duy phản biện, logic, tìm kiếm thông tin và sáng tạo, ngoài ra đó là sự kết hợp giữa các kỹ năng cần thiết của thế hệ công dân toàn cầu như: thuyết trình, tranh biện cùng phong thái tự tin và chủ động. 

Trong chung kết, các bạn học sinh là ban tổ chức chức sự kiện, cũng là người lên kế hoạch mời các shark đến tham dự, đưa ra những đánh giá khách quan và đầu tư cho chính sản phẩm của mình. 

Học sinh phổ thông khởi nghiệp các dự án hướng đến cộng đồng - 1

Học sinh khối 6, 7 khởi nghiệp các dự án hướng đến cộng đồng.

Kết thúc chung kết gọi vốn, bà Vũ Lưu Chinh - Giám đốc điều hành Hệ thống giáo dục CEC Edu chia sẻ: “Tôi thấy đây là hình thức học tập thú vị và hiện đại. Dewey đã áp dụng hình thức học tập liên môn dưới dạng dự án để học sinh được trực tiếp trải nghiệm và đặt học sinh vào các tình huống rất cụ thể, cho học sinh các thách thức để thuyết phục các “nhà đầu tư” bên ngoài.

Tôi cũng đã đầu tư vào 2 dự án của các con, đây là câu trả lời cho sự thành công của các bạn. Tôi tin là những bạn nhỏ tham gia dự án dưới góc độ là bài học ngày hôm nay sẽ có những trải nghiệm quý giá mà ko phải học sinh lớp 6, 7 nào cũng có được.

Các vấn đề các bạn lựa chọn để làm sản phẩm sáng chế rất thiết thực như là môi trường, sức khỏe… Nó cũng thể hiện được “hình dáng” của một ngôi trường với “sản phẩm” của mình là các học sinh bởi chúng ta hướng học sinh đến cái gì thì các bạn sẽ có cơ hội nhìn nhận sâu hơn các vấn đề đó và đây chính là giá trị phát triển bền vững cho cộng đồng. Tôi cũng rất thích một môi trường học tập hướng học sinh đến các giá trị nhân văn trong học tập và đào tạo như ở Dewey".

Học qua trải nghiệm 

Các dự án học tập như “My Project 23” luôn là cách thức kiểm tra kiến thức môn học sáng tạo và mang đến hứng thú học tập, khám phá kiến thức mới cho học sinh khi được “tự do” với những ý kiến cá nhân, đam mê với những sáng chế hay bay bổng với những ý tưởng mới lạ.

Học qua trải nghiệm thực tế mang đến cho học sinh những góc nhìn cụ thể và các bài học kinh nghiệm quý giá như: khi ý tưởng đi vào thực tế sẽ có nhiều vấn đề phát sinh, các bạn cần điều chỉnh cho phù hợp; là khi làm việc nhóm làm sao để không xảy ra xung đột mà vẫn hiệu quả; khi bối rối thuyết trình nơi đông người; phản ứng cực nhanh khi bị các shark “vặn”...

Quá trình ấy, các bạn học sinh hiểu được rằng, để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh đưa ra thị trường, các nhà sáng chế không chỉ cần ý tưởng mới mà quan trọng hơn là sự phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, là chi phí sản xuất phải tối ưu, là giá thành cạnh tranh… 

Bạn Lê Mỹ Hà Anh, khối 6 với dự án Board Game Toán học nhận được sự đầu tư của cả 3 shark hào hứng chia sẻ: “Trước khi vào chung kết, chúng em khá lo lắng vì cảm thấy sản phẩm chưa thực sự hoàn hảo và chúng em vỡ òa khi nhận được sự đầu tư của cả 3 shark. Thời gian tới chúng mình sẽ cải tiến sản phẩm dựa trên đóng góp của các shark ngày hôm nay. Sản phẩm xuất phát từ chính việc sợ môn Toán của cả nhóm nói riêng và với các bạn học sinh nói chung vì vậy bọn mình muốn mang đến một sản phẩm giúp các bạn có thể vừa học vừa chơi và tạo hứng thú hơn với bộ môn Toán”. 

Học sinh phổ thông khởi nghiệp các dự án hướng đến cộng đồng - 2

Học sinh nhận giải đầu tư sau phần thi.

5 dự án vào chung kết đều có ấn tượng riêng. Nhóm Gen Z và Gia đình với dự án đi sâu vào vấn đề Bạo lực gia đình. Các bạn đã làm một cuốn sổ tay với các tip để tránh bạo lực gia đình cùng những số điện thoại hotline liên hệ khi xảy ra bạo lực gia đình. Với dự án này các bạn đã gọi vốn thành công với sự đầu tư 50% của shark Chinh và bán được 20 quyển sổ ngay tại đó cho một vị shark khác. 

Nhóm Summer Calendar mang đến dự án sản phẩm handmade về lịch với 1 điểm khác biệt so với các sản phẩm khác trên thị trường. Đây là sản phẩm lịch để bàn đếm ngược đến kỳ nghỉ hè - kỳ nghỉ được học sinh rất trông đợi. Mỗi lần giở một tờ lịch mới, khách hàng sẽ có 1 bất ngờ thú vị, đó có thể là một câu đố, một món quà hay một lời khuyên hữu ích. Với sản phẩm này, các bạn thành công gọi được Shark Hùng đầu tư 50% 

Nhóm Snack Healthy tập trung vào khía cạnh cải tiến đồ ăn vặt để tốt cho sức khoẻ người tiêu dùng hơn.

Nhóm Boardgame “mộng mơ" tạo ra 1 sản phẩm giúp học sinh yêu môn Toán học lớp 6 nhiều hơn. Đây là sản phẩm với các minigame nhỏ từ các công thức toán học, là cách học giúp học sinh hứng thú và yêu thích hơn với các công thức khó nhớ. Với dự án này, các shark đồng ý đầu tư 100% số vốn kêu gọi và các bạn phải lựa chọn 1 shark đồng hành. 

Nhóm cuối cùng quan tâm rất nhiều tới vấn đề ô nhiễm rác thải ở sông hồ đã đưa ra thiết kế 1 dạng máy thu gom rác thải dựa trên kiến thức khoa học các bạn vừa được học tại trường. Với sản phẩm này, các bạn đã gọi được 50% từ shark Hùng. 

Cô Đoàn Thị Lâm Oanh (Giáo viên phụ trách dự án) cho biết: “Trong dự án My Project 23, điều vô cùng đặc biệt đó là các nhóm được tự lựa chọn chủ đề dự án. Qua lăng kính về cuộc sống của mình, các con được nói lên vấn đề mình quan tâm, tìm giải pháp cho chính mình và những người xung quanh, từ những câu chuyện quen thuộc hằng ngày đến những vấn đề vĩ mô, mang tính toàn cầu. 

Quá trình học tập qua dự án đôi khi còn thử thách học sinh với rất nhiều khó khăn mỗi khi nhóm không thống nhất được ý tưởng, đề tài gặp bế tắc, sản phẩm không như kỳ vọng,..., nhưng với tinh thần của tư duy thiết kế, tôi vui khi thấy các con biết học hỏi từ thất bại, biết dũng cảm lựa chọn, quyết tâm giải quyết bài toán cuộc sống của mình. Qua dự án, tôi mong muốn các con bên cạnh rèn luyện các kỹ năng, sẽ đem được những kiến thức được học của mình đến với thực tiễn, lan tỏa tinh thần tích cực và khả năng sáng tạo của mình để giải quyết chính những vấn đề của cuộc sống, có tác động tới cộng đồng trong vai trò của những công dân toàn cầu mà các con đang trở thành".

Môn Sáng chế MDE (Maker, Design and Engineering) là một trong những môn học của The Dewey Schools được tích hợp từ Trường đối tác Mount Vernon - Giải thưởng Top 10 trường đổi mới sáng tạo tại Mỹ năm 2017. Môn học Sáng chế (MDE) sẽ giúp học sinh phát triển được khả năng giải quyết vấn đề một cách có chủ đích thông qua việc tự học, tự làm.

Học sinh sẽ có được rất nhiều trải nghiệm bổ ích không chỉ là các dự án trên lớp mà học sinh còn được lên ý tưởng, thiết kế và làm ra các sản phẩm có tính ứng dụng cao vào các công việc trong đời sống thực tiễn.

Hải Đường
Bình luận
vtcnews.vn