Hóa ra chỉ có 2 tuổi này thực sự hạnh phúc

Sức khỏeThứ Năm, 20/04/2017 07:25:00 +07:00

Theo nghiên cứu, 2 độ tuổi được cho là hạnh phúc nhất trong cuộc đời chính là tuổi 23 và 69.

Có vẻ như, cuộc sống là một cuộc theo đuổi hạnh phúc liên tục, nhưng đến khi nào chúng ta mới đạt được hạnh phúc thật sự? Theo một nghiên cứu năm 2013, chúng ta có thể sẽ hạnh phúc nhất vào năm 23 tuổi, và sau đó là 69 tuổi.

May mắn thay, có nhiều phương pháp khoa học có thể giúp bạn tăng sự hạnh phúc của mình trong khoảng thời gian ở giữa 2 độ tuổi ấy.

Hinh anh

Hạnh phúc của chúng ta tăng lên và giảm xuống qua từng độ tuổi. (Ảnh: Courtesy of Pixabay)

Theo nghiên cứu, hạnh phúc trong cuộc sống sẽ đi theo lộ trình là một đường cong hình chữ U, sụt giảm sau tuổi 23 trước khi ổn định vào tuổi trưởng thành, và sau đó lại tăng lên lần nữa khi bạn lớn tuổi.

Để nghiên cứu, một nhóm sinh viên từ Trường Kinh tế London đã phỏng vấn 23.000 người lớn sống tại Đức trong độ tuổi từ 17 đến 85 với câu hỏi: Họ từng hạnh phúc đến mức nào trong cuộc đời, cũng như dự đoán của họ về cuộc sống của mình trong vòng 5 năm tới.

Sau đó, 5 năm sau, chính những người ấy lại được hỏi về hạnh phúc thực sự của mình trong khoảng thời gian hiện tại.

Những kết quả này có thể không công bằng, bởi xu hướng của người trẻ tuổi là luôn đánh giá quá cao hạnh phúc trong tương lai, trong khi những người cao tuổi lại nghĩ rằng họ, quá khứ mới là lúc họ thấy hạnh phúc nhất.

Ví dụ, những người trẻ tuổi tham gia nghiên cứu thường mơ về một ​​tương lai tươi sáng, trong khi thực tế, niềm hạnh phúc của họ có thể sẽ giảm dần theo độ tuổi.

Tuy nhiên, ở người lớn tuổi, những người tham gia nghiên cứu dự đoán rằng, hạnh phúc của họ sẽ giảm mạnh hơn nữa, trong khi trong thực tế thì nó lại tăng lên. 

Tuy nhiên, nếu bạn không trong độ tuổi 23 hay 69, bạn vẫn có thể hy vọng rằng, mình sẽ đạt được một số niềm hạnh phúc. Ví dụ, những hành động thân mật trong phòng ngủ có thể làm tăng sự hạnh phúc. Trong trường hợp này, những tin đồn mà bạn nghe là đúng. 

Tình dục nhiều hơn có thể làm tăng hạnh phúc nói chung, nhưng không phải như lý do mà bạn vẫn nghĩ. Ví dụ, một nghiên cứu được công bố đầu năm nay cho thấy, không phải hành động tình dục trực tiếp, mà chính những khoảng thời gian âu yếm và trìu mến sẽ dẫn đến sự gia tăng về hạnh phúc giữa các cặp vợ chồng. 

Ngay cả khi, bạn không có một ai đó đặc biệt để âu yếm trên giường, bạn chỉ cần dành thời gian với những người mà bạn cảm thấy gần gũi, ôm họ để cảm thấy hạnh phúc hơn bằng cách tăng nồng độ oxytocin, một "hoóc môn tình yêu" trong não của chúng ta.

Ngoài ra, một lời khuyên về chăm sóc sức khoẻ đơn giản khác sẽ giúp bạn tăng hạnh phúc ở mọi lứa tuổi đó là: Thiết lập thói quen ăn uống khoa học.

Ví dụ, nghiên cứu cho thấy rằng, ăn trái cây và rau quả thực sự có thể làm tăng hạnh phúc. Đi bộ cũng được chứng minh là có tác dụng cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm căng thẳng, hai yếu tố quan trọng giúp bạn tăng cường niềm vui.

Video: 3 tiêu chí đánh giá chỉ số hạnh phúc của người Việt

Quỳnh Chi (Nguồn: Medicaldaily)
Bình luận
vtcnews.vn