Hệ thống sơ chế và phân loại chanh xuất khẩu của nông dân Long An

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 09/10/2017 11:16:00 +07:00

Anh Trần Văn Nhung đã thiết kế và hoàn thiện hệ thống sơ chế và phân loại chanh, giúp cơ giới hóa sản xuất, phân loại trái cây tươi phục vụ xuất khẩu, tiết kiệm chi phí và nhân lực cho ngành nông nghiệp này.

anh5-mayluachanh

Anh Trần Văn Nhung giới thiệu máy lựa chanh do chính anh thiết kế và hoàn thiện

Được biết, anh Trần Văn Nhung đến từ ấp 1, xã Hữu Thanh, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, xuất thân là một người nông dân. Hệ thống sơ chế và phân loại chanh của anh Nhung bao gồm máy rửa, đánh bóng trái, làm khô kết hợp với máy phân loại tạo thành hệ thống từ đầu vào đến thành phẩm đóng thùng không cần đến lao động thủ công.

Anh Nhung cho biết, hệ thống máy mới này hoạt động liên tục 10 – 12 giờ/ngày, công suất tùy vào thiết kế lớn nhỏ, đạt 2- 3 tấn trái/giờ. Máy vận hành chỉ cần 3 – 4 người ở khâu cho chanh vào, kiểm tra phân loại và cho vào thùng.

Theo anh Nhung, thiết bị phân loại có thể phân loại tới 5 kích cỡ khác nhau tùy theo yêu cầu khách hàng. Mỗi loại sẽ chuyển ra hộc chứa riêng để xếp vào thùng.

Hiện anh Nhung đã cung cấp trên 30 máy phân loại cho các vựa chanh ở Long An, Bến tre, tây Ninh và đã sản xuất được 3 hệ thống liên hoàn gồm rửa, đánh bóng, phân loại, làm khô, ra thùng…theo đơn đặt hàng. Với hệ thống máy mới, giúp vựa chanh giảm 50 – 60% công lao động.

Anh Nhung cũng cho hay, phản hồi của khách hàng về chất lượng máy rất tốt, đặc biệt trái chanh qua hệ thống xử lý không bị trầy xước, bầm dập, đạt yêu cầu xuất khẩu. Giá thành hệ thống máy này tùy lớn nhỏ dao động khoảng 100 triệu đồng/cái, thời gian để hoàn thành hệ thống khoảng 15 – 20 ngày. Ngoài khách hàng các tỉnh ĐBSCL, các tỉnh phái Bắc cũng đang đặt hàng hệ thống phân loại và sơ chế trái chanh của anh Nhung. 

Chị Tuyền, cơ sở thu mua chanh xuất khẩu Ngọc Tuyền (Ấp 5, xã Thạnh Lợi, H. bến Lức, Long An) cho biết, từ lúc sử dụng hệ thống này rút ngắn gần phân nửa thời gian làm việc và nhân công lao động, trước đây cần khoảng 10 lao động nay giảm 4 – 5 người. Công lao động mỗi người 200.000 – 300.000 đồng/ngày, tính ra mỗi ngày tiết kiệm hơn 1 triệu đồng/ngày. Chất lượng trái qua hệ thống máy này đạt yêu cầu, hiện cơ sở của chị đã đóng xuất khẩu trên 200 tấn chanh.

Được biết, hệ thống phân loại chanh còn có thể chuyển đổi công năng sang phân loại cam hoặc những loại trái cây khác, giúp tiết kiệm chi phí và nhân lực cho người nông dân xuất khẩu trái cây có múi như cam, quýt,...

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn