Hậu Brexit: Nhà giàu thế giới thê thảm, tỷ phú Trung-Nhật bất ngờ 'phục hận'

Kinh tếThứ Ba, 28/06/2016 11:18:00 +07:00

Hậu Brexit, nhà giàu thế giới tiếp tục khóc ròng khi hàng tỷ USD rời khỏi tài khoản trong khi tỷ phú Trung Quốc và Nhật Bản bất ngờ ‘phục hận’.

Khi phe Brexit thắng thế nghĩa là nước Anh sẽ rời EU, thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc khiến hơn 2.000 tỷ USD “bốc hơi”. Trong đó, các chỉ số chứng khoán của của thị trường Trung Quốc, Nhật Bản thê thảm nhất. Như vậy, xét về tốc độ giảm tài sản, tỷ phú của 2 nền kinh tế lớn nhất châu Á gánh chịu thiệt hại lớn nhất.

Sang phiên giao dịch 28/6, thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục chìm trong sắc đỏ khiến nhà giàu thế giới tiếp tục mất hàng tỷ USD. Tuy nhiên, vẫn có một vài thị trường may mắn đảo chiều đi lên. Thị trường Trung Quốc, Nhật Bản giữ được sắc xanh. Nhờ đó, tỷ phú 2 quốc gia này bất ngờ “phục hận”.

ty-phu-the-gioi

 Tỷ phú Bill Gates, Mark Zuckerberg và Shi Yuzhu

Nhà giàu thế giới khóc ròng

Hầu hết thị trường chứng khoán toàn cầu đều giảm mạnh nên nhà giàu thế giới vẫn phải chứng kiến cảnh tài sản “bốc hơi” số tiền không nhỏ. Georg Schaeffler là một trong các tỷ phú “đánh rơi” nhiều tiền nhất khi phiên giao dịch 27/6 kết thúc.

Chỉ trong 1 phiên, ông chủ của Schaeffler Group, tập đoàn sản xuất vòng bi và máy móc xe cộ lớn nhất thế giới hao hụt 1,8 tỷ USD. Hiện tại, tỷ phú 51 tuổi đến từ nước Đức “chỉ” còn 16,6 tỷ USD trong tài khoản.

Mark Zuckerberg, nhà sáng lập Facebook tiếp tục chịu mất mát lớn khi cổ phiếu Facebook giảm 2,7%. Đà giảm này của cổ phiếu Facebook khiến tài sản của tỷ phú 32 tuổi giảm 1,3 tỷ USD xuống 47,2 tỷ USD. Mark Zuckerberg vẫn đứng ở vị trí thứ 7 trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

Trong khi đó, ông trùm Carlos Slim Helu ngậm ngùi “chia tay” 1,2 tỷ USD khi cổ phiếu America Movil giảm 2,4%. Dù mất mát lớn nhưng tỷ phú đến từ Mexico vẫn sở hữu 48,1 tỷ USD.

Cùng với Georg Schaeffler, Mark Zuckerberg và Carlos Slim Helu, tỷ phú Stefan Persson nằm trong danh sách các đại gia mất mát tỷ USD. Hôm qua, tài sản của ông chủ chuỗi thời trang giá rẻ H&M giảm 1 tỷ USD xuống 19,3 tỷ USD.

Cùng là ông trùm của  ngành thời trang giá rẻ như Stefan Persson, ông chủ hãng thời trang Zara - Amancio Ortega suýt mất tỷ USD. Ngày 27/6, tài sản của người giàu thứ hai thế giới giảm 996 triệu USD xuống 69 tỷ USD.

Trong khi đó, do đà lao dốc của cổ phiếu Microsoft được kiềm chế nên người giàu nhất thế giới Bill Gates “chỉ” mất 590 triệu USD. Thiệt hại mà Warren Buffett, Jeff Bezos và Larry Ellison phải gánh chịu lần lượt là 575 triệu USD, 623 triệu USD và 964 triệu USD.

Tỷ phú Trung, Nhật “phục hận”

Trong khi đa số những người giàu nhất thế giới đồng loạt chịu mất mát lớn, tỷ phú Trung Quốc và Nhật Bản bất ngờ “phục hận”. Thay vì chịu thiệt hại nặng nề như phiên 24/6, trong ngày 27/6, hàng trăm triệu USD lại trở về tài khoản của tỷ phú Trung Quốc, Nhật Bản.

Ông Takemitsu Takizaki, tỷ phú giàu thứ 4 Nhật Bản là người may mắn nhất khi cổ phiếu Keyence tăng giá mạnh. Nhờ đó, tài sản của ông Takemitsu Takizaki tăng 487 triệu USD lên 10,4 tỷ USD.

Ông Takemitsu Takizaki là nhà sáng lập Keyence, nhà cung cấp toàn cầu các cảm biến và linh kiện điện tử cho hệ thống tự động hóa của nhà máy. Năm 2015, ông rời khỏi ghế chủ tịch Tập đoàn nhưng vẫn có ảnh hưởng lớn tới Keyence.

Là người giàu nhất Nhật Bản nhưng trong ngày 27/6, số tiền mà ông Tadashi Yanai và gia đình thu về nhờ giá cổ phiếu tăng lại khiêm tốn hơn ông Takemitsu Takizaki. Hôm qua, tài sản nhà Yanai tăng 268 triệu USD lên 13,6 tỷ USD.

Video: Nước Anh 'rối như canh hẹ' hậu Brexit

Shi Yuzhu, ông chủ hãng game online Giant Interactive may mắn chứng kiến khối tài sản khổng lồ tăng 422 triệu USD lên 5,4 tỷ USD. Vị tỷ phú giàu thứ 127 Trung Quốc đã giàu lên trông thấy trong năm 2015.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/6, tài sản của ông Cheng Yu-tung vươn lên 15,4 tỷ USD sau khi tăng 320 triệu USD. Với số tiền này, tỷ phú 90 tuổi nằm thứ 3 trong danh sách những người giàu nhất Hong Kong và nằm ở vị trí 58 trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

Tuy nhiên, trong ngày 28/6, tình hình có thể khác đi khi chỉ số Nikkei của Nhật Bản và Shanghai của Trung Quốc đang đảo chiều giảm nhẹ.

Bảo Linh
Bình luận
vtcnews.vn