Hàng trang trí Giáng sinh tăng 30%, NTD e dè mua sắm

Kinh tếThứ Ba, 07/12/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Năm nay, giá các mặt hàng trang trí cho ngày Noel tăng đến 30%, nhiều khách hàng đã tự mua về trang trí thay vì thuê trọn gói dịch vụ như mọi năm.

(VTC News) - Năm nay, giá các mặt hàng trang trí cho ngày lễ Giáng sinh tăng đến 30%, nhiều khách hàng đã tự mua về trang trí thay vì nhờ thợ, thuê trọn gói dịch vụ, mạnh tay chi tiền như mọi năm.


Ăn theo "bão giá", hàng trang trí Giáng sinh tăng tới 30%


Những ngày này, các phố Lương Văn Can, Hàng Lược, Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm), quà giáng sinh và các vật dụng trang trí cho ngày lễ thánh được treo rực rỡ trong các cửa hàng lưu niệm. Song, cùng với đà tăng của giá vàng, giá đô, các mặt hàng Noel cũng lần lượt tăng giá chóng mặt. Theo nhận định của giới kinh doanh các mặt hàng này, giá năm nay tăng từ 10 – 30% bởi nguồn nhập đều đua nhau “sốt” giá.

Anh Quang Phú, chủ cửa hàng lưu niệm trên phố Hàng Mã, cho biết: Phần lớn các sản phẩm tại cửa hàng anh được "đánh" về từ Trung Quốc. Chúng có ưu điểm giá rẻ và mẫu mã đa dạng. Tuy vậy, mùa Noel năm nay, giá nhập hàng đã tăng tới 30% nên tất cả các sản phẩm được bán ra cũng tăng theo là điều không tránh khỏi.

Các mặt hàng trang trí Noel năm nay đều tăng giá từ 10 - 30%.

Một cây thông Noel to, cao khoảng 10m đã trang trí khá lộng lẫy được chủ cửa hàng "hét" giá vài chục triệu.
Bán chạy nhất là cây thông không có chậu bọc vải, chưa trang trí  cao 1,5m, 03 lá, giá dao động khoảng 500.000 – 600.000 đồng (trong khi giá của cây này năm ngoái chỉ khoảng 380.000 – 400.000 đồng). Một vòng nguyệt quế mức giá trung bình từ 170.000 – 200.000 đồng trong khi mọi năm, giá này chỉ dưới 100.000 đồng.

Chị Thu Hoài (Ba Đình, HN) vừa đưa tay lục tìm món hàng ưng ý trong đống đồ trang trí tại shop hàng Giáng sinh trên phố Hàng Lược vừa than thở: “Hầu hết các sản phẩm đều thấy tăng từ 3.000 - 5.000 đồng, từ những hộp quà đến những hình Ông già Noel bé xíu hay mỗi bông tuyết. Muốn mua đồ về bày biện cho cơ quan, chỉ tính sơ sơ cũng mất đứt gần 2 triệu đồng trong khi năm ngoái, chỉ  hơn 1 triệu là có không khí giáng sinh rồi”.

Bên cạnh đó, không ít gia đình cũng đắn đo khi phải bỏ ra số tiền lớn để mua sắm và trang trí cây thông Noel khi giá các mặt hàng này đội lên "ngất ngưởng" như: hoa tuyết 50.000 đồng/một dây 3 hoa, châu vẽ giá 40.000/lô 6 chiếc, trái thông treo lớn 10.000 đồng/quả, dây treo cầu thủy tinh 50.000 đồng/dây, dây kim tuyến 10.000 đồng,...

Nhiều nhân viên văn phòng được giao nhiệm vụ đi mua sắm cho cơ quan phải khảo sát giá tối đa để mua được hàng giá rẻ nhất. Chị Nguyễn Hồng Ân, đang tất bật chuẩn bị những món quà cho các thành viên trong công ty truyền thông quốc tế, cho biết: Vì giá cây thông Noel năm nay quá đắt nên phải tiết kiệm bằng cách mua những cành thông nhỏ cùng với hoa trạng nguyên về gắn trên tường, đồng thời mua cho mỗi người một bộ quần áo Giáng sinh (100.000 đồng/bộ) cho “có không khí”. “Mình chỉ mua những thứ thiết yếu, không thể bỏ qua, còn lại sẽ tự làm đồ hand–made để bổ sung thêm”, chị Ân nói.

Khuyến mãi, giảm giá Noel chưa "sốt"

Mặc dù giáng sinh đang tới rất gần nhưng không khí khuyến mãi Giáng sinh tại thủ đô vẫn chưa “tăng nhiệt”. Trên các tuyến phố, người đi đường vẫn còn nhận thấy những biển quảng cáo “giảm giá” treo nổi bật trước cửa ra vào, nhưng thực tế đó là “chiêu hút khách” có từ hơn 1 tháng trước, “ăn theo” tháng khuyến mãi chứ không dành cho ngày lễ Noel sắp tới.

Khuyến mãi Noel tại các siêu thị chưa thực sự "sốc" để thu hút người mua.

Nhân viên của một siêu thị trên đường Nguyễn Trãi cho hay, siêu thị vẫn đang áp dụng khuyến mãi cho khoảng 800 mặt hàng thiết yếu với mức giảm giá lên tới 50% (từ 24/11 đến 12/12). Tuy nhiên, đây vẫn là chương trình nằm trong tháng khuyến mãi Hà Nội.

“Mọi năm, cuối tháng 11, đầu tháng 12 các cửa hàng đã bắt đầu tung khuyến mãi cho Noel, nhưng năm nay không hiểu sao chẳng thấy không khí gì cả”, một người dân sống quanh khu vực Ngã Tư Sở cho biết.

Anh Nguyễn Đỗ An - chủ một cửa hàng đồ chơi, quà lưu niệm, đồ trang trí trên đường Hoàng Văn Thái (Thanh Xuân, HN) cũng chia sẻ: Chắc chắn cửa hàng anh cũng sẽ có khuyến mãi nhưng sớm nhất phải từ 10/12 trở đi.

Nếu như thời điểm này các năm trước, Tràng Tiền Plaza – nơi được coi là thiên đường để mua sắm và chụp ảnh lưu niệm, được trang hoàng rực rỡ, thu hút nhiều người qua đường thì hiện khu trung tâm thương mại này vẫn “im hơi lặng tiếng”.

Tại Big C Thăng Long (Cầu Giấy, HN), chương trình khuyến mãi “mua hàng giá rẻ vui đón Giáng sinh” đã bắt đầu từ 17/11 tới 24/12 với hơn 500 mặt hàng được giảm giá. Như mọi năm, khuyến mãi được áp dụng với những món hàng phục vụ lễ Noel như dây trang kim, cây thông, kim tuyến, quả cầu, kèn thông, hoa tuyết, trang phục ông già Noel…

Ngoài BigC thì các siêu thị khác vẫn còn dư âm của tháng khuyến mại Hà Nội, chưa có "chiêu" hút khách cho dịp Noel.

Cây thông Noel 3 loại lá gắn trái châu đỏ cao 1,8 m chưa trang trí được bán với giá 379.000 đồng/cây thay vì giá niêm yết 550.000 đồng và tặng thêm sao trên đỉnh cây cùng 2 dây kim tuyến trang trí; cây thông cao 1,5 m phủ tuyết chân sắt giảm từ 590.000 đồng xuống còn 399.000 đồng/cây. Các loại đồ trang trí quả châu, người tuyết, kim tuyến… cũng nằm trong danh sách các mặt hàng được khuyến mãi, với mức giảm giá tới 40% so với giá niêm yết. Người tuyết 10cm được bán với giá 14.000 đồng trong khi giá gốc là 20.000 đồng, ông già Noel quà nhỏ từ 45.000 đồng nay giảm xuống 29.900 đồng.

Ngoài những đồ dành để trang trí cây thông, nhà cửa dịp Noel, đồ chơi trẻ em dùng làm quà tặng Giáng sinh cũng được giảm giá từ 15% đến 20% so với giá niêm yết.

Không giống như Big C, cho tới hôm nay, nhiều cửa hàng, siêu thị khác vẫn chưa có động thái nào giảm giá chào đón Giáng sinh như nhiều người mong đợi.

Tìm mua quà Giáng sinh độc ở đâu?

Khảo sát một vòng các cửa hàng bán đồ lưu niệm quanh phố Cổ dễ thấy hàng trang trí Noel có nhiều mẫu mã, chủng loại đa dạng, phong phú nhưng lại không mới lạ hơn so với năm trước. Vì thế, xu hướng chọn quà độc để đánh dấu một Giáng sinh ấn tượng cho riêng mình vẫn được nhiều khách hàng lựa chọn.

Những chiếc đĩa mang màu sắc tiêu biểu của Noel như vàng, đỏ, trắng được nhiều người ưa chuộng.

Để tạo cho gia đình mình một Giáng sinh ấm áp, anh Mạnh Hùng (theo đạo Thiên Chúa) đã thiết kế và săn tìm những đồ dùng, trang trí có màu sắc tiêu biểu của Noel như vàng, đỏ, trắng. Những chiếc đĩa đựng hoa quả hay tách uống trà đẹp mắt, in hình lâu đài tuyết lung linh hay quả cà phê chín mọng hoặc hoa lá khoe sắc với giá từ 800.000 – 1.500.000 đồng/chiếc được anh Hùng ưa thích, thay vì mua lô châu, chuông treo,… như mọi người vẫn thường làm.

Ngoài ra, để tạo sự khác biệt, nhiều người không mua hình ông già tuyết, con giống, cây thông, đôi giày bằng chất liệu nhựa hoặc vải mà "săn" những món hàng được làm từ… sôcôla. Tại các Trung tâm thương mại và siêu thị lớn như Tràng Tiền Plaza, Vincom, Big C..., các thanh sôcôla với hình thù khá lạ mắt, ngộ nghĩnh mang đậm hơi thở Noel được sử dụng để trang trí, làm quà tặng được bán với mức giá từ 100.000 - 660.000 đồng.

Nhân viên của siêu thị BigC The Garden cho biết: “Lượng khách mua sôcôla cho ngày Noel đang tăng dần, phần lớn mua loại hơn 100.000 đồng trở lên”.

Đồ trang trí - quà tặng sôcôla ông già Tuyết với nhiều mức giá khác nhau sẽ tạo sự độc đáo, khác biệt cho Giáng sinh này.

Loại sôcôla ông già Noel được mua nhiều nhất để tặng trẻ con, để trang trí và cũng có thể treo trên cây thông hoặc đựng kèm giỏ đồ chơi. Tại Tràng Tiền Plaza, sản phẩm này có nhiều hình dáng khác nhau, trọng lượng từ 30- 60g có giá từ 25.000- 66.000 đồng. Theo thống kê ban đầu của nhân viên bán hàng, lượng bán ra đã cao gấp 3 lần so với ngày thường.

Trong ngày Giáng sinh, nến là thứ không thể thiếu. Anh Nguyễn Thiên Phúc (Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) đã sáng tạo làm những lồng đèn bằng sáp bên ngoài cùng với nước và nến nổi bên trong tạo nên đồ dùng trang trí độc đáo. Theo anh Phúc, số người đặt hàng làm quà tặng “có một không hai” này khá nhiều, đặc biệt, khách hàng có thể đặt in hình người thân cùng dòng chữ riêng biệt lên nến.

Đặt làm những chiếc lồng đèn nến in hình riêng của bạn hoặc hình ảnh tôn giáo,  trang hoàng cho ngôi nhà thêm lung linh cũng là cách làm nên dấu ấn cho mùa Noel 2010.

Trong mùa Giáng sinh, bạn có thể chọn những hình ảnh tôn giáo thiêng liêng mang đến không khí ấm áp cho đại gia đình của mình. Nến lồng được làm bằng sáp nên hoàn toàn có thể sử dụng nhiều lần, kích thước cao 11 cm, đường kính 13 cm, khách hàng có thể mua thêm 5 nến nổi với giá 4.000 đồng/cây để thắp liên tục trong đêm Giáng sinh giá
lạnh.


Bài, ảnh: Tiểu Phương


Bình luận
vtcnews.vn