Hàng trăm tỷ đồng tiền cho thuê của Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình đi về đâu?

Kinh tếThứ Năm, 20/09/2018 07:43:00 +07:00

Dù thu về hàng trăm tỷ đồng tiền cho thuê mặt bằng, nhưng Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình vẫn nợ 314 tỷ đồng tiền thuê đất và đang xin miễn khoản này.

Năm 2011, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có quyết định cho phép Khu Liên hợp thể thao Quốc gia (LHTTQG) Mỹ Đình được thực hiện thí điểm liên doanh, liên kết với các tổ chức, cá nhân để khai thác, cơ sở vật chất, quỹ đất nhằm tăng nguồn thu. Năm 2012, Khu LHTTQG Mỹ Đình chính thức được tự chủ về tài chính.

my-1533742865

 Hàng trăm tỷ đồng tiền cho thuê của Khu liên hợp thể thao Quốc gia đi về đâu?

Bên cạnh đó, Khu LHTTQG Mỹ Đình còn được đưa về trực thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch thay vì Tổng cục Thể dục thể thao như trước kia.

Từ năm 2012, Khu LHTTQG đã ký hợp đồng liên doanh liên kết với một số đơn vị với thời hạn từ 10-15 năm và 430 hợp đồng ngắn hạn (3 tháng, 6 tháng, 1 năm). Ước tính số tiền cho thuê này thu về hàng trăm tỷ đồng.

Tuy nhiên, ngày 29/11/2017, Bộ Tài chính có văn bản số 16182 về việc thu tiền thuê đất đối với LHTTQG. Theo đó, số tiền mà đơn vị này phải nộp là 314 tỷ đồng.

Được biết, từ năm 2014, khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực, Khu LHTTQG là đơn vị tự chủ, sẽ chịu trách nhiệm về tài chính, tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên, nên phải chuyển sang hình thức thuê đất trả tiền hàng năm hoặc trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê. Khu LHTTQG được miễn tiền thuê đất, tiền sử dụng đất đối với diện tích đất sử dụng vào mục đích sự nghiệp.

Điều đáng nói là mới đây, Khu LHTTQG đã có văn bản đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ra văn gửi UBND TP. Hà Nội về việc xin không thu khoản tiền này.

Cụ thể, lãnh đạo Khu LHTTQG đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có văn gửi UBND TP. Hà Nội về việc xin không thu tiền thuê đất đối với các hợp đồng thuê mặt bằng ngắn hạn. Đồng thời, thu hồi lại thông báo số 2783 ngày 14/3/2018 của Chi cục thuế quận Nam Từ Liêm.

Theo báo cáo của đơn vị này thì hiện số thu chi chưa phân phối chỉ là 1,579 tỷ đồng và không có khả năng đóng 314 tỷ đồng nếu bị truy thu.

Tuy nhiên, điều đáng nói là, vậy số tiền hàng trăm tỷ đồng cho thuê mặt bằng tại đây nhiều năm qua đã đi về đâu?

Video: Những lưu ý khi mua nhà đất

Trước đó, ngày 29/3/2018, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có công văn do Thứ trưởng Lê Khánh Hải ký, chỉ đạo Khu LHTTQG Mỹ Đình phải thu hồi lại mặt bằng cho thuê ngắn hạn.

Công văn gồm 2 nội dung yêu cầu Khu LHTTQG Mỹ Đình: Thứ nhất, rà soát lại các hợp đồng liên kết, hợp tác kinh doanh, hợp tác đầu tư của Khu liên hợp (kể cả các hợp đồng đã ký nhưng chưa triển khai thực hiện). Trong quá trình rà soát, nếu có phát sinh vướng mắc, Khu LHTTQG phải báo cáo kịp thời về Bộ để xem xét.

Thứ hai, dừng khai thác, cho thuê toàn bộ phần diện tích đất đã đền bù giải phóng mặt bằng nhưng chưa triển khai các dự án theo quy hoạch. Khu LHTTQG có trách nhiệm chấm dứt các hợp đồng cho thuê, khai thác ngắn hạn hiện có và thu hồi lại mặt bằng.

Sở dĩ có công văn như vậy là bởi trong những năm qua, có ý kiến cho rằng Khu LHTTQG Mỹ Đình sử dụng đất trong quy hoạch dành cho thể thao để cho các đơn vị, cá nhân thuê mặt bằng kinh doanh nhiều dịch vụ khác nhau, từ quán bia, cà phê cho tới cả massage.

Vì thế, chính quyền địa phương đã nhiều lần ra văn bản nhắc nhở, xử phạt, thậm chí gửi văn bản cho cả Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, cơ quan chủ quản của Khu LHTTQG Mỹ Đình, để yêu cầu có ý kiến chỉ đạo xử lý, nhưng cuối cùng mọi sự vẫn đâu vào đấy.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn