Hàng không thế giới có thương vụ “khủng” nhất lịch sử

Kinh tếThứ Năm, 21/07/2011 03:02:00 +07:00

Hôm qua (20/7), hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ American Airlines thông báo đang tiến hành mua 460 máy bay Airbus và Boeing.

Hôm qua (20/7), hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ American Airlines thông báo đang tiến hành mua 460 máy bay Airbus và Boeing. Đây là thương vụ lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới, với tổng giá trị lên tới 40 tỷ USD.

Cụ thể, American Airlines sẽ mua 260 chiếc Airbus A320 và 200 chiếc Boeing 737. Dự kiến, quá trình bàn giao sản phẩm sẽ kéo dài từ 2013 đến 2022. Thương vụ này cũng có thể coi là thêm chiến thắng vang dội của hãng sản xuất máy bay Airbus trước đối thủ Boeing.

Vào những năm 1990, không ai có thể phủ nhận Boeing là "ông vua" trong ngành hàng không thế giới khi chiếm lĩnh thị trường sản xuất máy bay toàn cầu. Tuy nhiên, hiện tại, Airbus đã trưởng thành và trở thành một đối thủ nặng ký của Boeing.

Dòng máy bay A320 của nhà chế tạo châu Âu, Airbus. 
Những năm gần đây, sức ép cạnh tranh từ Airbus ngày càng lớn, thậm chí nếu xét tương quan lợi thế, Airbus còn có phần trội hơn Boeing khi nắm giữ nhiều hợp đồng lớn và đầy tiềm năng trong tương lai. Để giành lại thị phần, Boeing cũng đã phải tung ra chiến lược cạnh tranh mới, rầm rộ.

American Airlines cho biết, đợt giao hàng này sẽ mở đường cho hãng có được đội bay trẻ nhất và tiết kiệm nhiên liệu nhất trong số các hãng hàng không Mỹ trong vòng 5 năm tới. Cũng trong ngày 20/7, công ty "mẹ" của American Airlines là AMR Corp đã thông báo lỗ ròng 286 triệu USD trong quý 2.

Trước đó, trong tháng 6 vừa qua, hãng điện tử Samsung của Hàn Quốc đã tuyên bố đạt được hợp đồng với hãng hàng không American Airlines trong việc cung cấp các máy tính bảng Galaxy Tab 10.1 tới hành khách trên các chuyến bay hạng sang.

Theo đó, American Airlines sẽ đặt hàng hơn 6.000 chiếc Galaxy Tab 10.1 để phục vụ nhu cầu giải trí của hành khách trong suốt chuyến bay. Samsung cũng dự định sẽ chế tạo riêng một phiên bản Galaxy Tab dành cho việc giải trí trên máy bay với các cải tiến mới.

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn


Theo Diệp Anh/Vneconmy



Bình luận
vtcnews.vn