Hà Nội thừa nhận hầu hết điểm trông xe đều "loạn giá"

Kinh tếThứ Sáu, 26/02/2010 04:20:00 +07:00

(VTC News) – Dịp Tết Canh Dần vừa qua, hầu hết tại các điểm trông giữ xe của các bệnh viện, chợ, các phố quận nội thành đều vi phạm về thu phí trông giữ xe.

(VTC News) - Trong dịp Tết Canh Dần vừa qua, hầu hết tại các điểm trông giữ xe của các bệnh viện, chợ, các phố quận nội thành và các điểm trông giữ xe tại các nơi tín ngưỡng nhân dân thường đến lễ đông không niêm yết giá hoặc niêm yết giá vượt mức quy định của UBND Thành phố Hà Nội. 

Sau loạt bài phản ánh về việc vi phạm thu phí trông xe tại nhiều điểm trông giữ xe trên địa bàn TP Hà Nội, trong đó có bãi trông giữ xe chợ Hôm Đức Viên (phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng) và điểm trông xe tại ngõ Trần Cao Vân, trước cổng công an phường phố Huế (quận Hoàn Kiếm), ngày 02/02/2010,VTC News đã gửi công văn tới lãnh đạo UBND TP Hà Nội đề nghị cho biết biện pháp xử lý cũng như phương án thanh kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP thời gian tới để chấm dứt tình trạng loạn phí trông xe kéo dài.


Theo chỉ đạo của lãnh đạo UBNDTP, Sở Tài chính Hà Nội vừa có công văn số 702 (do Phó Giám đốc Sở Phùng Thị Hồng Hà ký) gửi VTC News phản hồi về tình hình quản lý thu phí trông giữ xe trên địa bàn TP.  

Dịp Tết Canh Dần vừa qua, hầu hết tại các điểm trông giữ xe của các bệnh viện, chợ, các phố quận nội thành đều vi phạm về thu phí trông giữ xe. (Ảnh: M. Yến) 

Theo Sở Tài chính, từ ngày 1/2/2010, đoàn kiểm tra do Sở chủ trì đã tiến hành thanh kiểm tra tại 29 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Tp Hà Nội.  

Qua kiểm tra các quận, huyện, thị xã, đoàn kiểm tra đã cho thấy: Tại các siêu thị, trung tâm thương mại việc thu phí trông giữ xe thực hiện cơ bản là đúng quy định. Bên cạnh đó, một số đơn vị thực hiện chưa tốt việc thu phí trông giữ xe như không sử dụng vé trông giữ xe và thu mức phí cao hơn theo quy định.

 

Đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản và quyết định xử phạt 8 triệu đồng đối với điểm trông giữ xe của Siêu thị Parkson (quận Đống Đa); đã lập biên bản và sau Tết sẽ ký quyết định xử phạt đối với điểm trông giữ xe của TT thương mại huyện Thanh Trì.

 

Ngoài ra, công văn của Sở Tài chính HN gửi VTC News cũng cho biết: Đối với các điểm trông giữ xe của các bệnh viện, chợ, các phố quận nội thành và các điểm trông giữ xe tại các nơi tín ngưỡng nhân dân thường đến lễ đông hầu như không niêm yết giá hoặc niêm yết giá vượt mức quy định của UBND Thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó các điểm trông giữ xe này cũng sử dụng vé trông giữ xe không đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

 

Đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản và xử phạt 6 triệu đồng đối với điểm trông giữ xe của Đền Bà Kiệu (quận Hoàn Kiếm). Bệnh viện đa khoa Hà Đông đoàn kiểm tra cũng đã lập biên bản và sẽ quyết định xử phạt đối với hành vi vi phạm…

 

“Tuy nhiên, do địa bàn TP Hà Nội rất rộng nên đoàn kiểm tra liên ngành cũng chỉ kiểm tra, xử lý được một số điểm trông giữ xe”, công văn nêu.


Trong công văn phản hồi của Sở Tài chính Hà Nội không đề cập đến một số vấn đề mà VTC News đặt ra với lãnh đạo UBND TP. Để rộng đường dư luận, VTC News đăng tải nội dung câu hỏi đã gửi lãnh đạo UBND TP Hà Nội:

1, TP có nhận được phản ánh của các cấp chính quyền cũng như người dân về việc hầu hết các bãi trông giữ xe trên địa bàn TP đều thu phí trông xe gấp đôi, gấp 3, thậm chí gấp 5 – 10 lần quy định (phổ biến các dịp lễ tết) hay không?  

2, Việc loạn phí trông xe diễn ra từ lâu và rất phổ biến trên địa bàn TP Hà Nội, gây bức xúc dư luận kéo dài nhưng không được chấn chỉnh, xử lý dứt điểm và bằng chứng là khi báo chí phản ánh, trực tiếp hỏi lãnh đạo các phường hướng xử lý vi phạm thì bị tránh né, hành lên hành xuống (cụ thể là triường hợp pv VTC News gặp phải), có phải vì Hà Nội coi đây là việc nhỏ, không được ưu tiên giải quyết hay không? 

3, Với các trường hợp vi phạm mà lãnh đạo phường cố tình tránh né, không xử lý, lãnh đạo TP sẽ giải quyết như thế nào để tránh việc người dân cho rằng các cơ quan công quyền của Hà Nội bất chấp dư luận? Rằng việc nhỏ không giải quyết được thì không thể giải quyết việc lớn hơn? 

4, Sau hàng loạt bức xúc của dư luận về giá vé trông xe, lãnh đạo TP có chỉ đạo thanh kiểm tra, xử lý dứt điểm và tước giấy phép các bãi trông xe vi phạm? 

5, Để xảy ra tình trạng loạn giá vé xe xuất phát từ nguyên nhân căn bản nào? Đâu sẽ là giải pháp để giải quyết dứt điểm tình trạng này? Quy trách nhiệm cho lãnh đạo phường, tước giấy phép bãi trông xe vi phạm? Hay tổ chức đấu thầu công khai để chọn cá nhân, tổ chức trông giữ xe đúng quy định của TP? Hay kết hợp tất cả giải pháp trên? 

6, Để xử lý dứt điểm vấn nạn này, TP có dự định lập đường dây nóng để người dân phản ánh về tình trạng loạn phí trông xe và có biện pháp xử lý rốt ráo hay không? Bao giờ sẽ thực hiện việc chấn chỉnh tình trạng loạn phí trông xe và có đặt thời hạn đến lúc nào sẽ giải quyết dứt điểm vấn nạn này? 

PV

Bạn có nhận xét gì về phản hồi của Sở Tài chính Hà Nội về tình trạng quản lý thu phí trông xe trên địa bàn TP hay có kiến nghị gì về biện pháp chấm dứt tình trạng loạn phí trông xe kéo dài? Hãy gửi phản hồi cho chúng tôi vào ô thảo luận cuối bài viết. Trân trọng cảm ơn!

Bình luận
vtcnews.vn