Hà Nội: Giá đất “đắt” hơn từ 25% so với quy định

Kinh tếThứ Tư, 04/04/2012 05:22:00 +07:00

(VTC News) – Năm 2010, bảng giá các loại đất tại 13 tuyến đường ở 4 quận do UBND thành phố Hà Nội phê duyệt cao hơn từ 25% so với bảng giá do UBND ban hành.

(VTC News) – Năm 2010, bảng giá các loại đất tại 13 tuyến đường ở 4 quận do UBND thành phố Hà Nội phê duyệt đều cao hơn giá đất trên bảng giá đất do UBND thành phố ban hành từ 25% trở lên.


Năm 2010, bảng giá các loại đất tại 13 tuyến đường ở 4 quận do UBND thành phố Hà Nội phê duyệt đều cao hơn giá đất trên bảng giá đất do UBND thành phố ban hành từ 25% trở lên.

Đây là kết quả được Bộ Tài chính đưa ra sau khi thanh tra công tác quản lý giá tại 03 tỉnh, thành phố và giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá trên địa bàn tại 20 tỉnh, thành phố.

Theo đó, đáng chú ý kết quả thanh tra việc giao đất tại thành phố Hà Nội ở thời điểm 31/12/2010, có 49 dự án giao đất có thu tiền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân để thực hiện các dự án xây dựng khu dân cư, khu đô thị mới (do UBND tỉnh Hà Tây (cũ) và UBND tỉnh Vĩnh Phúc quyết định), đã phê duyệt đơn giá và tổng số tiền sử dụng đất của các dự án phải nộp trước khi giao đất, bàn giao đất cho các nhà đầu tư; không đúng trình tự, thủ tục quy định và chưa phù hợp với quy định tại Nghị định số 84 năm 2007 và 69 năm 2009 của Chính phủ.

Việc giao đất không đúng trình tự quy định dẫn đến xác định tiền sử dụng đất các dự án phải nộp không phù hợp; Cơ quan Thuế không đủ căn cứ để thu tiền sử dụng đất, các chủ dự án chậm nộp tiền sử dụng đất.

Ngoài ra, việc ban hành bảng giá các loại đất ở Hà Nội cũng chưa được thực hiện đúng quy định tại Điều 7, Thông tư Liên tịch số 02 năm 2010 của Bộ Tài nguyên Môi trường - Bộ Tài chính.

Rất nhiều bất cập trong bảng giá các loại đất, kết quả thanh tra về giá của Bộ Tài chính kết luận.

Cụ thể, năm 2010, bảng giá các loại đất tại 13 tuyến đường ở 4 quận do UBND thành phố phê duyệt nhưng không có phiếu điều tra giá đất trên thị trường (toàn bộ loại đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp không có phiếu điều tra; đất ở tại một số tuyến đường không có phiếu điều tra hoặc chỉ có phiếu điều tra tại một số vị trí đất).

“Hầu hết giá đất trên các phiếu điều tra (giá thị trường) đều cao hơn giá đất trên bảng giá đất do UBND thành phố ban hành từ 25% trở lên”, báo cáo cho biết.

Trần Minh

Bình luận
vtcnews.vn