Giới doanh nhân thế giới "đốt hàng núi tiền" vào đâu?

Kinh tếThứ Bảy, 07/08/2010 07:02:00 +07:00

Những doanh nhân giàu có ở những quốc gia khác nhau có những cách tiêu khiển, cách chơi “ngông” không giống nhau...

Những doanh nhân giàu có ở những quốc gia khác nhau có những cách tiêu khiển, cách chơi “ngông” không giống nhau...


Giới doanh gia Châu Á - Thái Bình Dương

Theo một nghiên cứu do các hãng Capgemini và Merrill Lynch cung cấp, các triệu phú châu Á chi rất nhiều tiền vào việc sắm xe hơi, du thuyền, máy bay; và đồ trang sức.

Đứng đầu về mua sắm xe hơi ở Châu Á có lẽ phải kể đến các đại gia Trung Quốc. Các đại gia Trung Quốc là những người mê xe đến phát cuồng. Những doanh gia này còn rất trẻ, phần lớn mới chỉ ngoài 20 tuổi nhưng “họ tiêu tiền chẳng khác gì giấy vụn. Họ đến và mua một chiếc xe sang trọng chỉ trong vỏn vẹn một giờ với những chiếc xe hàng trăm nghìn, thậm chí cả triệu USD. Và một số người thậm chí có tới 10 chiếc xe trong gara...” , ông Wilson Ho đại diện cả hãng xe Bugatti và Rolls-Royce tại Bắc Kinh,̃ cung cấp thông tin.

Một đại gia trẻ Trung Quốc đang “háo hức” muốn mua xế hộp (Ảnh lấy từ internet) 

Sau các doanh gia, tỷ phú Trung Quốc, các doanh nhân giàu có tại các nước như Ả Rập, Indonesia, Thái Lan… cũng sẵn sàng đốt hàng núi tiền để được sở hữu các xế hộp hàng hiệu hoặc chơi du thuyền, máy bay v.v…

Giới doanh gia Châu Âu

Nghiên cứu của Capgemini và Merrill Lynch kết luận, lớp người giàu có ở châu Âu rất thích sưu tầm các tác phẩm của nghệ thuật và điêu khắc nổi tiếng. Các triệu phú châu Âu chi tới 25% ngân quỹ mua sắm các tác phẩm nghệ thuật, mức được coi là cao nhất thế giới (cùng với Mỹ Latinh). Và họ coi đây là những khoản đầu tư khôn ngoan.

Và gần đây, một trào lưu mới đang nổi lên trong giới doanh gia châu Âu. Những tỷ phú chơi sang còn mua hẳn các hòn đảo tư nhân, tàu ngầm tư nhân để thỏa mãn thú tiêu khiển của mình. Các hòn đảo đẹp, nổi tiếng trên thế giới như Agria Trias ở Hi Lạp, Ronde Island ở Grenada, Charles Island ở quần đảo Bahamas… đều thuộc quyền sở hữu của những đại gia châu Âu.

Giới doanh gia châu Mỹ Latinh

Capgemini và Merrill Lynch cũng cho biết, Mỹ Latin có khoảng 400.000 triệu phú và họ chi tiêu chủ yếu vào mua sắm những tác phẩm nghệ thuật và sắm xe hơi, du thuyền, máy bay (chiếm 25% tổng ngân sách chi tiêu).

Khác với người châu Âu thích tìm mua những tác phẩm nghệ thuật có danh tiếng trên thế giới, các triệu phú ở Mỹ Latin thường mua những tác phẩm nghệ thuật đương đại mang bản sắc văn hóa khu vực. Tuy không mua nhiều trang sức nhưng tỷ trọng số tiền họ chi cho du lịch, mua sắm quần áo và tham gia các câu lạc bộ cũng chẳng kém so với người giàu ở châu Âu và Mỹ…

Dưới đây là Bảng tổng kết chi tiêu của các triệu phú trên thế giới do Capgemini và Merrill Lynch tổng kết năm 2009:

                                          Bắc Mỹ     Châu Âu     Châu Á - TBD     Mỹ Latinh   Trung Đông

Nghệ thuật                             15%          25%               19%                       25%             15%

Trang sức                              18%          13%               24%                       16%             32%

Ôtô, du thuyền, máy bay      26%            25%              30%                       25%             27%

Các thứ khác                         41%          37%              27%                       34%             26%



Theo Tầm nhìn

Bình luận
vtcnews.vn