Cuối năm 2018, các nước tổ chức đón giao thừa thế nào?

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 31/12/2018 06:41:00 +07:00

0h ngày 1/1/2019 là thời khắc quan trọng đánh dấu sự kết thúc của năm cũ và khởi đầu của năm mới, hay còn được gọi "đêm giao thừa".

31/12, Google đổi doodle qua hình hai chú voi ném bóng, ăn bỏng ngô đợi đếm ngược đến thời khắc giao thừa sang năm 2019.

Trên toàn thế giới, ngày này được tổ chức hoành tráng. Giao thừa là thời điểm chuyển tiếp giữa ngày cuối cùng của năm cũ sang ngày đầu tiên của năm mới. Đây là một trong những buổi lễ quan trọng trong tập quán, văn hóa nhiều dân tộc.

Theo từ điển Hán-Việt, "giao thừa" có nghĩa là "cũ giao lại, mới tiếp lấy" (khi năm cũ qua, lúc năm mới đến).

2b5307b6e0f009ae50e1

 Ảnh chụp màn hình.

Vào dịp này, nhiều quốc gia phương Tây và phương Đông thường tổ chức lễ bắn pháo hoa hoặc các lễ hội khác để chấm dứt năm cũ, hay còn gọi là tất niên và đón mừng năm mới vào đúng thời điểm 0 giờ 0 phút ngày 1 tháng 1.

Tại phương Tây, theo lịch phụng vụ Công giáo Rôma thì ngày 31/12 là lễ kính Giáo hoàng Sylvestrô qua đời vào ngày này năm 335. Vì vậy, nhiều quốc gia phương Tây gọi ngày này là ngày Thánh Sylvester hay Silvester.

Bài hát "Auld Lang Syne" được người dân những nước nói tiếng Anh hát theo truyền thống tại giao thừa, điển hình như ở Scotland.

nyenye9496-624x351 3

 Đêm Giao thừa là sự kiện lớn được tổ chức ở hầu hết tất cả các nước trên thế giới.

Tại Mỹ, giao thừa được tổ chức với những bữa tiệc cùng hoạt động hướng về gia đình và các sự kiện đại chúng khác. Một trong những lễ hội nổi tiếng nhất tại đất nước này là "thả cầu" tổ chức tại Quảng trường Thời đại của thành phố New York.

Tại Pháp, Đêm giao thừa gọi là la Saint-Sylvestre thường được tổ chức với một bữa tiệc, kèm các món ăn đặc trưng như gan béo, món hải sản như hàu và rượu sâm banh. Lễ kỷ niệm có thể là một bữa tối thân mật, đơn giản với bạn bè hoặc gia đình. Qua 0 giờ, bạn bè và gia đình sẽ trao nhau cái hôn và lời chúc.

Tại Nga, lễ ăn mừng này thường bắt đầu từ một đến hai giờ trước nửa đêm. Truyền thông của nước này là nói lời chia tay năm cũ bằng cách ghi nhớ những sự kiện quan trọng nhất trong tháng 12 cuối cùng. Lúc 23h55, hầu hết mọi người đều theo dõi bài diễn thuyết của Tổng thống qua truyền hình. Đặc biệt, người dân Nga thích lắng nghe đồng hồ Kremlin điểm chuông 0 giờ báo hiệu năm mới đã đến trên đài phát thanh hoặc ti vi, sau đó họ sẽ đồng thanh hát Quốc ca.

Tại Việt Nam, ngoài Tết Âm lịch, nước ta cũng tổ chức lễ đón năm mới theo dương lịch. Ở nhiều địa điểm tại các thành phố lớn, người ta tổ chức những sự kiện hấp dẫn, thu hút lượng lớn các bạn trẻ tham gia. 

>>> Đọc thêm: 5 điểm vui chơi Tết Dương lịch 2019 không thể bỏ qua ở Hà Nội

Anh Thư
Bình luận
vtcnews.vn