Giám sát và khắc phục lỗi ổ cứng với HDD Guardian

Khoa học - Công nghệChủ Nhật, 22/05/2011 07:02:00 +07:00

(VTC News) - Ổ cứng là một thành phần không thể thiếu trong hệ thống máy tính. Vì vậy, việc giữ gìn để ổ cứng hoạt động trơn tru là rất quan trọng.

(VTC News) - Ổ cứng là một thành phần không thể thiếu trong hệ thống máy tính. Vì vậy, việc giữ gìn để ổ cứng hoạt động trơn tru là rất quan trọng.

 
HDD Guardian là một ứng dụng mã nguồn mở có chức năng cảnh báo những hỏng hóc có thể xảy ra, hiện tượng nhiệt độ quá cao hay những thay đổi quan trọng trong ổ cứng của người dùng. Chương trình cung cấp một cái nhìn toàn cảnh về “sức khỏe” của ổ cứng và cho phép người dùng kiểm tra xem ổ cứng có lỗi hay không. Với phần mềm này, người dùng có thể xem xét rất nhiều thông tin hữu ích như tình trạng lỗi, số vòng quay, nhiệt độ hiện thời… qua đó có thể bảo vệ ổ cứng hữu hiệu hơn.

Sau khi bật chương trình, ngoài những thông tin về tình trạng ổ cứng, người dùng còn biết được những chi tiết quan trọng khác như tên nhà sản xuất, số serial, đời firmware và số dung lượng còn trống. Các thông tin này có thể rất hữu dụng trong trường hợp phải cần đến sự giúp đỡ từ các diễn đàn trên mạng. Thông tin về sản phẩm có thể được tìm thấy ở ngay bên trên giao diện chính, thẻ General Information.

 
Trong thẻ SMART Self Test Logs, có thể tiến hành kiểm tra ổ cứng bằng cách bấm nút Run. Cuộc kiểm tra này cho phép liệt kê, ghi lại các lỗi và thể hiện trong các thẻ General SMART ValuesSmart Error Log.

Người dùng cũng có thể đặt các thông số tùy ý để giám sát tình trạng ổ cứng trong thẻ Monitoring (nằm trong mục File > Settings). Có thể bật các cảnh báo chạy trên khay hệ thống như cảnh báo khi nhiệt độ ổ cứng cao.

 
Dữ liệu do HDD Guardian thu thập có thể lưu lại vào một thư mục chia sẻ trong thẻ Sharing. Thẻ Look n Feel chứa những tùy chọn chung như cho phép chương trình khởi động ngay khi bật máy, bật biểu tượng trên khay hệ thống…

Đặc biệt, thông báo trên khay hệ thống rất hữu dụng khi người dùng muốn để mắt tới tình trạng ổ cứng để phát hiện và giải quyết các vấn đề kịp thời, tránh các lỗi nghiêm trọng có thể xảy ra.

 
Chương trình hoạt động trên Windows Vista và Windows 7, và yêu cầu người dùng phải cài nền tảng .Net Framework 4.0 để có thể hoạt động.

Bấm vào đây để tải về chương trình HDD Guardian.

Hoàng Ngọc (theo Addictivetips)


Bình luận
vtcnews.vn