Giảm giá bán xăng dầu: Ưu tiên cuối cùng

Kinh tếThứ Sáu, 21/05/2010 10:33:00 +07:00

(VTC News) – Việc điều chỉnh giảm giá bán sẽ được cân nhắc xem xét sau khi đã đảm bảo cho các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối không bị lỗ ...

(VTC News) – Theo Bộ Tài chính, hiện nay dự báo, giá xăng dầu trên thị trường thế giới còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, trường hợp giá xăng dầu thị trường thế giới tiếp tục giảm sẽ xem xét điều chỉnh giảm giá bán mặt hàng xăng dầu sau khi đã đảm bảo cho các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối không bị lỗ và nâng số dư của Quỹ bình ổn giá.


Bộ Tài chính vừa phát đi công văn 6526 ngày 21/5/2010 về việc điều hành giá xăng dầu tại thời điểm hiện nay. Theo đó, Bộ Tài chính cho biết, chủ trường điều hành giá mặt hàng xăng dầu trong nước trong thời gian tới tiếp tục được thực hiện nhất quán theo nguyên tắc chia sẻ lợi ích, trách nhiệm, quyền lợi giữa hộ tiêu dùng, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối và Nhà nước;

  Theo Bộ Tài chính, hiện nay dự báo, giá xăng dầu trên thị trường thế giới còn diễn biến phức tạp. (Ảnh: H. Linh)
Tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá mặt hàng xăng dầu trên thị trường thế giới để kịp thời áp dụng các giải pháp điều tiết, bình ổn thị trường, đảm bảo không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá; Sử dụng linh hoạt, hiệu quả các công cụ thuế, phí và Quỹ bình ổn giá xăng dầu không để giá xăng tăng liên tục trong thời gian ngắn, gây tác động bất lợi đến sản xuất và tâm lý người tiêu dùng.

Trường hợp giá xăng dầu thị trường thế giới tiếp tục giảm, thực hiện tính toán giá cơ sở theo đúng quy định về số ngày dự trữ lưu thông để thực hiện điều hành giá mặt hàng xăng dầu theo nguyên tắc, thứ tự ưu tiên: Thứ nhất, đảm bảo cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối không bị lỗ; Thứ 2, ngừng sử dụng Quỹ bình ổn giá nhằm bảo toàn, nâng số dư của Quỹ để có thể sử dụng, can thiệp nếu giá xăng dầu trên thị trường thế giới tăng cao trở lại; Thứ 3, điều chỉnh giảm giá bán mặt hàng xăng dầu.

Công văn của Bộ Tài chính cũng nêu rõ: Từ cuối tuần đầu tháng 5/2010 giá xăng dầu thị trường thế giới đã bắt đầu giảm. Tuy nhiên, nếu tính bình quân giá mặt hàng xăng dầu trên thị trường 30 ngày gần đây (tính đến ngày 16/5/2010) theo quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP thì giá cơ sở (không tính lợi nhuận định mức) vẫn còn cao hơn giá bán hiện hành từ 293 đồng/lít,kg đến 820 đồng/lít,kg. Sau khi tiếp tục được sử dụng Quỹ Bình ổn giá với mức trích như trên, kinh doanh các mặt hàng dầu vẫn còn bị lỗ (trừ mặt hàng xăng đã bắt đầu có lãi nhưng chưa đạt mức lợi nhuận định mức theo quy định tại Thông tư số 234/2009/TT-BTC - tối đa 300 đồng/lít).

Bộ Tài chính cũng một lần nữa khẳng định: Việc điều hành giá xăng dầu theo cơ chế trên trong thời gian vừa qua đã có tác dụng thiết thực, không gây ra đột biến về giá xăng, dầu, đồng thời thực hiện nguyên tắc chia sẻ trách nhiệm, quyền lợi giữa hộ tiêu dùng, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và Nhà nước để bình ổn giá trong nước, không làm ảnh hưởng bất lợi cho nền kinh tế.

Hà Linh

Bình luận
vtcnews.vn