Giải mã các bí mật của "lễ hội ma quỷ"

VideoThứ Bảy, 29/10/2011 10:25:00 +07:00

Biểu tượng cây chổi của mụ phù thủy, sắc màu ưa thích và những trò chơi truyền thống có ý nghĩa gì trong ngày Halloween?

Biểu tượng cây chổi của mụ phù thủy, sắc màu ưa thích và những trò chơi truyền thống có ý nghĩa gì trong ngày Halloween?

Bấm vào đây để xem Clip Những trò thú vị trong đêm Halloween

1. Cây chổi của mụ phù thủy

Trong thế giới ma thuật ngày Halloween, các phù thủy sử dụng một phương tiện rất đặc biệt để di chuyển: cây chổi.
 
Cây chổi phù thủy có nguồn gốc từ những câu chuyện thời Trung Cổ. Vào thời đó, những phụ nữ bị buộc tội là phù thủy thường rất nghèo và không đủ tiền mua ngựa. Vì vậy, họ đã phải sử dụng gậy chống để băng qua rừng. Đôi khi họ cũng sử dụng chổi.

 

Theo văn hóa dân gian Anh, trong các ngày lễ Halloween, các mụ phù thủy sẽ bôi lên người dung dịch “thuốc bay”, nhắm mắt và cảm thấy như họ thật sự đang trôi trong không trung. Tuy vậy, đó chỉ là ảo giác gây ra bởi loại thuốc này mà thôi.
 
2. “Trick or treat” (Trick‘o’treat)

 “Cho kẹo hay bị ghẹo” - đó là câu cửa miệng của các teen khi đi xin kẹo đấy! Vậy điều này bắt nguồn từ đâu?

Từ thời xa xưa, con người đã tin rằng ranh giới giữa trần thế và thế giới của những linh hồn trong lễ Samhain (Samhain là lễ hội mừng năm mới của người Celt. Về sau, do chiến tranh, lịch sử nên gọi thành Halloween) vô cùng mỏng manh. Một số quan niệm còn cho biết, trong đêm lễ hội, ma quỷ có thể cải trang thành người ăn xin đến gõ cửa nhà bạn để xin tiền và thức ăn. Chúng sẽ "trêu ghẹo" gia chủ nếu bị từ chối.

 

Trong truyền thuyết của người Celt, nếu bạn cải trang thành ma cà rồng, ma quỷ sẽ nhầm lẫn bạn là một trong số chúng và sẽ không lừa bạn để cướp đi linh hồn. Tại Mĩ, “Trick or treat” đã trở thành một phong tục truyền thống trong ngày lễ Halloween từ cuối những năm 1950.

3. Màu sắc đặc trưng của ngày lễ Halloween

Ngoài màu đen đặc trưng cho Halloween, liệu chúng ta sẽ còn màu nào khác nữa? Đó chính là màu da cam!

Màu da cam và màu đen đặc trưng cho Halloween có nguồn gốc từ mùa thu và mùa thu hoạch. Màu cam tượng trưng cho cây trồng ngả vàng và màu lá thu, trong khi màu đen tượng trưng cho “cái chết” của mùa hè và sự chuyển mùa.

 

Hiện nay, màu xanh lá cây, tím và vàng cũng trở thành những màu sắc phổ biến trong ngày lễ Halloween.

4. Đêm của những trò nghịch ngợm

Halloween cũng là thời gian của những trò đùa trên phố. Đêm Halloween trở thành “đêm ma quỷ” với những trò đùa như ném trứng và giấy vệ sinh vào nhà, đập vỡ đèn lồng bí đỏ.

Trong quá khứ, người Celt thường tổ chức lễ Samhain bên đống lửa với những trò đùa hài hước. Tuy nhiên, đến những năm 20 - 30, các trò đùa bắt đầu… quá đáng hơn, có tính phá hoại cao hơn do sự căng thẳng bao trùm của cuộc đại suy thoái. Người Celt hơn lúc nào hết cần một chỗ để giải tỏa stress.

 

Để hạn chế những trò phá hoại, người lớn đã tạo nên truyền thống hóa trang và tới gõ cửa để xin kẹo (“Trick or treat”). Mô hinh này ngày càng được nhân rộng và dần thay thế hầu hết những trò nghịch phá trong đêm lễ hội.

5. Kẹo táo

Trong những ngày đầu xuất hiện, các que trái cây phủ đường được sử dụng phổ biến trong trò chơi “Trick or treat”, trước khi người ta bắt đầu lo ngại về mức độ vệ sinh của những cây kẹo không bọc giấy gói.

 

Ngày nay, kẹo táo thường được phủ caramel, sô-cô-la cũng như si rô với nhiều loại hạt đẹp mắt. Táo được sử dụng rất nhiều để làm món kẹo này. Nó tượng trưng cho nữ thần Pamona, nữ thần cây ăn quả trong truyền thuyết người La Mã, được tôn thờ trong ngày lễ Samhain.

6. Gắp táo

Vào thời cổ đại, táo được coi là loại trái cây thiêng liêng, có thể báo trước tương lai. “Gắp táo” là một trong những trò chơi được sử dụng để bói trong đêm Halloween. Người Celt tin rằng, người đầu tiên gắp được táo trong thùng nước mà không cần dùng tay sẽ là người đầu tiên kết hôn.

Cũng như vậy, người gắp được táo ngay từ lần thử đầu tiên sẽ có một tình yêu đích thực. Một truyền thuyết khác cho rằng, nếu giấu quả táo dưới gối trong đêm Halloween, các cô gái sẽ mơ thấy gương mặt của chồng mình trong tương lai.

 
Bấm vào đây để xem Clip Tưng bừng Halloween của các chú chó cưng

PLXH

Bình luận
vtcnews.vn